06:15  | 

Mua bán xe máy cũ, cần làm thủ tục gì?

Mua bán xe máy cũ là một việc làm rất phổ biến hiện nay, chúng ta mua một chiếc xe, đi chán muốn đổi xe khác thì đem bán. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết qui trình, thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ một chiếc xe sẽ như thế nào.

Dưới đây là 5 bước đơn giản để bạn có thể làm thủ tục mua – bán xe máy cũ một cách nhanh chóng và thuận lợi:

1. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

Việc mua bán 1 chiếc xe máy rất đơn giản, dễ nhất là người bán cho bạn là chính chủ của xe. Nếu nhờ người khác thì chủ xe phải làm Giấy ủy nhiệm và được địa phương xác thực.

Mua bán xe máy cũ, cần làm thủ tục gì? muabanxe (4).jpgCần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết khi mua, bán xe cũ

Bên bán xe cần chuẩn bị: (1) Giấy tờ xe bản chính; (2) CMND + Hộ khẩu bản chính. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (trường hợp này rất ít).

Với bên mua xe cũng cần chuẩn bị (1) CMND + Hộ khẩu bản chính; (2) Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

2. Công chứng hợp đồng mua bán xe

Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư quản lý. Chúng ta có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được, miễn là tiện lợi cho 2 bên, không quan trọng là ở địa phương người bán hay địa phương người mua.

Mua bán xe máy cũ, cần làm thủ tục gì? muabanxe (1).jpgCông chứng giấy tờ và hợp đồng mua bán xe

Tới đó, sẽ có bàn làm hợp đồng mua bán xe giữa Bên mua và Bên bán. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa 2 bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

3. Rút hồ sơ gốc của xe

Bước này chỉ thực hiện trong trường hợp Bên mua và Bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, còn nếu trong cùng 1 tỉnh với nhau thì không cần.

Cả 2 bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau bước 3, giao dịch đã hoàn thành 1/2 và từ bước này thì Bên mua xe sẽ tự đi hoàn tất các việc còn lại. Bên bán sẽ giao cho Bên mua các thứ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe, Hợp đồng mua bán xe.

4. Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe

Chúng ta buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó. Thuế trước bạ lần 2 cho xe máy khoảng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Mua bán xe máy cũ, cần làm thủ tục gì? muabanxe (2).jpgChúng ta phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, CMND và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

5. Đi xét xe

Đây là bước cuối cùng, Bên mua xe sẽ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này. Chúng ta nộp Tờ khai đăng kí xe máy, môtô đi kèm với các giấy tờ kể trên.

Sau khi xét xe xong, chờ tới ngày hẹn và tới lấy Giấy đăng kí xe mới.

>> Xem thêm các tư vấn hữu ích về mua bán xe máy cũ:

Thảo Anh tổng hợp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (8)


Có thể bạn quan tâm