16:39  | 

Ôtô đang chạy, bấm vào nút khởi động có sao không?

Khi xe ôtô đang chạy trên đường nếu không may ấn vào nút Start/stop thì xe có bị tắt máy không? Và máy có ảnh hưởng gì không?

Khi xe đang chạy mà lại ấn nút đề (Start/stop) là một việc làm rất không nên. Trước đây, khi mới ra đời, hệ thống khởi động có lắp thêm một bộ phận khóa khởi động khi động cơ đã nổ, nói cách khác là bạn có nhấn nút khởi động thì cũng chẳng có vấn đề gì cả.

Ôtô đang chạy, bấm vào nút khởi động có sao không? Hyundai-Elantra (44).jpg

Sau này, có lẽ là do trình độ và ý thức của người lái được nâng cao thì nhà sản xuất đã bỏ đi bộ phận khóa khởi động này. Do đó, khi đã đề mà bạn còn nhấn nút khởi động tiếp thì đó là một hành động phản khoa học.

Cụ thể, vành răng khởi động (máy đề) ăn khớp với vành răng bánh đà trong trường hợp bánh đà đứng yên còn vành răng khởi động có sự tự lựa để quá trình ăn khớp được dể dàng hơn (khi khởi động cơ). Khi động cơ đã hoạt động (vành răng bánh đà đã quay với tốc giới hạn) nếu bạn nhấn nút khởi động sự lao ra của vành răng khởi động sẽ gây ra va đập với bánh đà, quá trình này kéo dài sẽ phá hỏng hệ thống khởi động của bạn (môtơ khởi động và bộ phận truyền lực của hệ thống khởi động).

Ngày nay với sự phát triển cao của khoa học và vấn đề an toàn được nâng cao, nhà sản xuất đã đưa hệ thống điện tử vào trong hệ thống khởi động. Quá trình khởi động sẽ được điều khiển bằng ECU. Khi động cơ đã hoạt động, ECU sẽ khóa hệ thống khởi động lại. Lúc đó bạn có nhấn tha hồ cũng chẳng sao cả (tất nhiên là bạn phải sở hữu một chiếc xe hơi đủ hiện đại).

>> Xem thêm các câu hỏi - đáp kỹ thuật khác:

Hoàng Ngọc Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm