09:35  | 

Phỏng vấn anh em nhà Callum – đam mê nghệ thuật cháy bỏng                      

Ian Callum và Moray Callum đang là 2 nhà thiết kế quyền lực nhất Jaguar và Ford. Sự ảnh hưởng của 2 anh em họ có thể sẽ kéo dài suốt vài chục năm tới của lịch sử ngành thiết kế xe hơi thế giới.

Nhà thiết kế Ian Callum vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của mình vào tháng 7 vừa rồi. Trong suốt sự nghiệp của mình, Ian đã để lại dấu ấn thiết kế trên hàng loạt sản phẩm của Jaguar. Còn Moray Callum – 55 tuổi – vừa tiếp nhận vai trò mới của mình là phó chủ tịch mảng thiết kế của Ford vào tháng 1 năm 2014. Và bây giờ cả 2 đang cùng chơi một trò chơi mà họ là những người quyết định.

Phỏng vấn anh em nhà Callum – đam mê nghệ thuật cháy bỏng                       callum-brothers-24.jpg2 anh em nhà Callum.

Chắc hẳn bạn rất tò mò về những dấu mốc và lý do tại sao sự nghiệp của họ lại phát triển rực rỡ như thế trong những năm qua, vì vậy nhóm phóng viên chúng tôi đã làm một bài phỏng vấn chung 2 anh em người Scotland này, quả thực là một dịp hiếm có. Trước khi đến với cuộc phỏng vấn ta hãy tìm hiểu sơ qua về tiểu sử của 2 người.

Ian Callum

  • Ngày sinh 30/7/54 (60 tuổi)
  • Công việc hiện tại: giám đốc thiết kế tại Jaguar
  • Từng theo học tại Trường Nghệ thuật Glasgow, Royal College of Art
  • Giải thưởng đầu tiên về thiết kế: Á quân giải thiết kế xe thủ công Vauxhall
  • Chiếc xe đầu tiên sở hữu: Volvo PV544
  • Công việc đầu tiên: thiết kế viên cho Ford
  • Thiết kế đột phá: Aston Martin DB7 (1993)
  • Thiết kế mới nhất: Jaguar F-Type Coupe
  • Chiếc xe ông muốn tham gia thiết kế: Porsche 911 (993)

Moray Callum

  • Ngày sinh 19/11/58 (55 tuổi)
  • Công việc hiện tại: phó chủ tịch thiết kế, Công ty Ford Motor
  • Từng theo học tại Đại học Edinburgh Napier, Royal College of Art
  • Giải thưởng đầu tiên về thiết kế : Cuộc thi phác thảo của Ford Times
  • Chiếc xe đầu tiên sở hữu: VW Beetle
  • Công việc đầu tiên: thiết kế viên cho Chrysler tại Anh
  • Thiết kế đột phá: Aston Martin Lagonda Vignale concept (1993)
  • Thiết kế mới nhất: Ford Mustang
  • Chiếc xe ông muốn tham gia thiết kế: Pininfarina Modulo (1970)

PV: Có phải các ông quan tâm đến xe hơi từ khi còn là đứa trẻ?

Ian Callum: Tôi có rất nhiều hứng thú với máy móc và xe hơi chỉ là một đối tượng trong số đó.

Moray Callum: Tôi đã từng nhìn thấy vài chiếc khá đẹp trong thành phố khi còn nhỏ. Ví dụ như một anh chàng luật sư với chiếc Jaguar E-type màu xanh tối, hay một người khác với chiếc Aston Martin DB4 màu bạc. Chúng tôi còn có một cuốn The Observer's Book (Bách khoa toàn thư) về ôtô ở nhà, đó là nguồn tri thức tuyệt vời vì nó có tên của tất cả các công ty xe và địa chỉ của họ.

Phỏng vấn anh em nhà Callum – đam mê nghệ thuật cháy bỏng                       callum-brothers-38.jpgJaguar F-Type Coupe, thiết kế gần đây nhất của Ian Callum.

PV: Có tác động nào khác trong tuổi thơ của các ông hay không?

IC: Ngay trước khi ông nội tôi qua đời, ông đã mua cho tôi những cuốn sách như “Làm thế nào để vẽ một chiếc xe” của Frank Wootton và một số khác là dạy vẽ máy bay. Đó là cuốn sách tuyệt vời nhất. Và công việc hiện tại như một bản sao của nó ở lứa tuổi của tôi.

MC: Trong cuốn sách Observer đã có hình ảnh mẫu concept Virgil Exner với cánh nổi ra.

IC: Vào thời điểm đó đối với tôi nó là một sự choáng váng.

PV: Vậy từ khi nào 2 ông đã coi thiết kế xe hơi như một nghề nghiệp?

IC: Năm 14 tuổi tôi giành á quân trong cuộc thi thiết kế xe hơi thủ công Vauxhall, tôi đã làm một mô hình nhỏ. Đó là giải thưởng thiết kế đầu tiên của tôi.

MC: Tôi nhớ ko nhầm thì mô hình của Ian chạy được 3 hoặc 4 năm gì đó. Cha chúng tôi đã cố gắng để tìm thấy một mảnh gỗ đủ lớn cho anh ấy. Cha cũng đã mua một tờ tạp chí có tên là Ford Times và tôi đã thắng một cuộc thi của nó năm 12 tuổi. Hình như cuộc thi tên là “Phác thảo của năm” hay gì đó đại loại thế. Đó là giải thưởng đầu tiên của tôi liên quan đến xe hơi.

Phỏng vấn anh em nhà Callum – đam mê nghệ thuật cháy bỏng                       callum-brothers-37.jpgFord Mustang 2015, sản phẩm mới nhất của Moray Callum.

PV: Có giáo viên nào đã truyền cảm hứng cho 2 ông không?

IC: Cả hai chúng tôi đã từng theo học một giáo viên nghệ thuật tên là Alec Mckay, ông đã qua đời vào năm ngoái và ông là người đã khích lệ chúng tôi rất nhiều. Tôi đã từng học khá đều ở trường nhưng sau đó tôi chú tâm hơn vào nghệ thuật mặc dù lúc đầu tôi học rất tốt môn toán. Cả 2 chúng tôi đều như thế. Nhưng trong gia đình, người có năng khiếu nghệ thuật tốt nhất chính là Iona – em gái của chúng tôi.

MC: Iona phụ trách thiết kế quần áo cho các show diễn tại nhà hát.

IC: Khả năng thiết kế quần áo của cô ấy là tuyệt vời.

PV: Tại sao 2 ông lại chọn sự nghiệp thiết kế xe hơi đầy rủi ro?

IC: Có một quan điểm chung vào thời điểm chúng tôi lập nghiệp, đó là bạn không bao giờ có thể kiếm sống bằng nghệ thuật. Tôi rất ghét quan điểm đó. Thực sự ngay từ thời đó tôi đã tin rằng sự sáng tạo nghệ thuật luôn có giá trị. Cha tôi đã rất ủng hộ điều đó, ông nói: “Chúng ta sẽ tìm ra cách để chứng minh suy nghĩ của mình.” Lúc đó tôi chưa có tên tuổi nhưng tôi đã viết thư cho Jaguar và rất nhiều nơi khác để thử và tìm cách. Tôi đã đến gặp một giáo viên hướng nghiệp và ông ta đã cười nhạo khi tôi nói muốn trở thành một nhà thiết kế xe hơi. Ông ta khuyên tôi nên học để trở thành một bác sỹ hoặc một kỹ sư. Thời đó họ coi làm nghệ thuật là dành cho những người không thể làm được việc gì khác. Một sự lựa chọn cuối cùng.

MC: Giáo viên đó còn không phải là một chuyên gia về hướng nghiệp. Ông ta chỉ là một giáo viên bán thời gian phụ trách tư vấn nghề nghiệp.

Phỏng vấn anh em nhà Callum – đam mê nghệ thuật cháy bỏng                       callum-brothers-01.JPG

IC: Cha tôi đã tìm thấy một khóa học tại Lanchester Polytechnic (thuộc Coventry University) về ngành thiết kế giao thông vận tải và tôi đã tham gia. Đến năm 1972, đây là bước ngoặt thứ 2 của cuộc đời tôi. Đó là thời điểm khủng hoảng dầu mỏ và mọi người nghĩ rằng ngành xe hơi sẽ bế tắc trong vòng 10 năm tới. Tôi ghét suy nghĩ tiêu cực rằng ôtô sẽ không có chỗ đứng trong vòng 10 năm tới vì thế tôi rời khỏi khóa học sau 1 năm.

PV: Liệu có sự cạnh tranh nào giữa 2 người không?

MC: Điều đó có vẻ lạ lùng, mặc dù chúng tôi biết một số nhà thiết kế rất thích sự cạnh tranh chỉ để giành chiến thắng, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là quan điểm sống của chúng tôi.

IC: Chúng tôi yêu nghề thiết kế, vì thế nên chúng tôi có mặt tại đây. Tôi có một tinh thần canh tranh đến từ trong bản chất thương hiệu, nhưng không phải với Moray. Và tôi tự hào về những gì mình đã làm. Tôi không cảm thấy bất kỳ sự ghen ghét nào, vì tôi vẫn đang được làm việc.

Ian luôn muốn trở thành một nhà thiết kế xe hơi. Còn Moray thì lên chi tiết về cuộc sống trước khi tô vẽ chúng. Cả 2 nhà thiết kế này đã chứng kiến sự thay đổi của công nghệ trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng trong họ vẫn luôn cháy bỏng ngọn lựa khát khao được cống hiến cho nghệ thuật.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm