08:52  | 

Honda MSX 125: Xe nhỏ cá tính

Tham gia vào thị trường xe côn tay có phần muộn hơn các đối thủ nhưng Honda Việt Nam đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn khác biệt cùng với sản phẩm MSX 125.

Không giống các hãng xe khác đã và đang có sản phẩm trong phân khúc xe côn tay tại Việt Nam và có kích thước khá lớn. Sau thời gian nghiên kỹ lưỡng về điều kiện vận hành xe trong nước, Honda đã quyết định đưa về mẫu xe côn tay nhỏ gọn là MSX 125 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Honda MSX 125: Xe nhỏ cá tính Honda MSX 2014 (1).jpgHonda MSX 125 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan

Một lý do khác thôi thúc Honda Việt Nam đưa MSX 125 về chính là sự ưa chuộng mạnh mẽ của người tiêu dùng tại Việt Nam đối với MSX 125 thông qua con đường nhập khẩu tiểu ngạch. Nhằm đem lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng như tránh được sự "loạn" giá của các cửa hàng, được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng chính hãng khi cần thiết. 

Thiết kế

Nhìn tổng thể, Honda MSX 125 mang thiết kế đậm nét thể thao, hiện đại và đúng chất “đường phố” nhờ việc sử dụng hệ thống côn tay, phần động cơ được "khoe" ra bên ngoài như những chiếc naked bike và ống xả phía sau được ở vị trí khá cao, gần sát yên xe trông giống các mẫu xe "cào cào" hay dòng xe phân khối lớn huyền thoại Hornet (CB600F) của Honda.

Với kích thước hợp lý, MSX 125  còn là một chiếc xe vô cùng tiện dụng, phù hợp với mọi điều kiện giao thông nhất là những con đường chật hẹp ở các thành phố lớn, đúng như mục đích tạo nên MSX của các kĩ sư Honda.

Mang kiểu dáng nhỏ gọn nhưng MSX 125 lại được trang bị đầy đủ các tính năng như một chiếc xe thể thao phân khối lớn. Bộ đôi lốp dày, kích thước lớn, vành xe nhôm đúc 12 inch với thiết kế 5 chấu hình chữ Y, mang lại khả năng bám đường tốt khi chạy ở tốc độ cao và ôm cua. Đặc biệt, Honda đã khéo léo phân chia nhằm dành khá nhiều diện tích cho bình xăng, mang cho người dùng cảm giác thoải mái cho người điều khiển.

Honda MSX 125: Xe nhỏ cá tính Honda MSX 2014 (9).jpg

Dù là một mẫu xe nhỏ nhưng MSX 125 vẫn được chăm chút khá kĩ lưỡng. Một trong những điểm cộng của Honda MSX 125 chính là bộ giảm xóc hành trình ngược (up side down) ở phía trước như các dòng xe phân khối lớn. Bộ giảm xóc sau cũng khá hiện đại với dạng trụ đơn đặt ở giữa, cả bánh trước và sau đều dùng phanh đĩa. MSX cỡ lốp 120/70 - 12 cho phía trước và 130/70 -12 sau, chiều cao yên xe 765mm và dung tích thùng xăng 5,5 lít. 

Kết cấu khung gầm-Trang bị

Kết cấu khung của MSX 125 theo dạng xương sống đơn bằng thép. Việc bố trí giá đỡ liền với càng sau giúp tối giản thiết kế khung sườn cho chiếc xe. Khả năng điểu chỉnh lực lên càng sau và giá đỡ động cơ mang lại sự cân bằng hoàn hảo, tạo cảm giác thoải mái và tự tin cho người sử dụng. Thiết kế khung sườn này cho phép tích hợp hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI và hệ thống điện trong cấu trúc khung bình xăng mà không giảm dung tích bình xăng.

Vỏ nhựa bình xăng được ghép từ 13 mảnh với 7 loại nhựa khác nhau, tạo ra hình dáng và dung tích ấn tượng, đồng thời giúp cho việc thay nhựa và phối màu theo ý thích dễ dàng hơn. MSX 125 sử dụng  đèn pha gương cầu, kiểu máy chiếu kết hợp thời trang và thể thao, cho độ sáng tốt.

Cụm đèn hậu nhỏ gọn, dùng công nghệ LED là điểm nhấn khi quan sát từ phía sau. Mặt đồng hồ kỹ thuật số với các thông số hiển thị rõ ràng đặc biệt là vào buổi tối. Tuy nhiên, xe chỉ có báo vị trí hộp số ở cấp N, các số còn lại không có nên có thể gây đôi chút bất tiện cho các bạn mới tập đi xe côn tay. Nhưng khi đã quen xe thì việc này không thành vấn đề, chỉ cảm nhận xe đủ tốc độ hay không rồi giảm/tăng số cho hợp lý.

Động cơ

MSX 125 là mẫu xe côn tay với động cơ 4 thì, 125cc, làm mát bằng không khí cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI với công suất tối đa 7,2 Kw (9,7 mã lực) tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,9 Nm tại 5.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 cấp. Động cơ 125cc của MSX có khả năng vận hành ổn định, đạt hiệu quả kinh tế và hoạt động mượt mà nhờ khả năng đốt cháy hoàn hảo và công nghệ giảm thiểu ma sát tối ưu.

Cảm giác lái: Nhẹ nhàng, dễ luồn lách trong phố

Với trọng lượng chỉ khoảng 100kg của MSX 125, việc dắt xe cũng khá dễ đối với những bạn nữ lần đầu tiên sử dụng xe côn tay. Đó cũng chính là lý do khá nhiều khách hàng mới của MSX 125 là các bạn nữ cá tính, không thích sử dụng những chiếc xe tay ga. Đi cùng với chiều cao yên chỉ có 765mm, người điều khiển chỉ cần có chiều cao trên 1,55m là có thể "vô tư" cầm lái MSX 125. Bên cạnh đó là phần tay lái (ghi-đông) được thiết kế cao, giúp cho người lái không bị mỏi lưng và tay khi di chuyển nhiều.

Honda MSX 125: Xe nhỏ cá tính Honda MSX 2014 (11).jpg

Tay côn của xe có độ nhạy thấp, giúp làm giảm tình trạng thả côn quá nhanh gây tắt máy đối với những ai chưa quen vận hành xe. Ở các tình huống tắc đường và phải "nhích" các đoạn ngắn, bạn chỉ cần "vê côn" là xe tự di chuyển mà không cần phải vặn ga.

... và đầm chắc ở tốc độ cao

Mặc dù khối động cơ 125cc chỉ đem lại sức mạnh 9,7 mã lực nhưng với tổng trọng lượng khá nhẹ, MSX 125 vẫn có khả năng tăng tốc "đáng nể" từ 0 lên 60 km/h trong khoảng 5,2 giây. Với bộ giảm xóc trước dạng hành trình ngược (Up side down) và phía sau dạng đơn (monoshock), MSX chạy đều với tốc độ 80km/h khá chắc chắn không rung lắc và ôm cua ở 60km/h không hề có hiện tượng sàn lắc bánh sau. Cùng với tay côn được thiết kế có độ bắt trễ, MSX 125 sẽ thực sự biến thành một "mũi tên" khi người điều khiển ép ga và "búng côn", nếu không kiểm soát kỹ, việc "bốc đầu" có thể xảy ra. 

Đánh giá chung

Với MSX 125, Honda Việt Nam đã tạo nên hướng đi riêng cho mình trong phân khúc xe côn tay đang khá sôi động tại Việt Nam. MSX 125 là biểu tượng của sự năng động, cá tính và tối ưu hóa hoàn toàn cho người sử dụng. Đúng như truyền thống của hãng từ các sản phẩm xe máy thông thường đến các dòng xe môtô phân khối lớn.

Thông số kỹ thuật Honda MSX 125 2014

  •        Chiều cao yên xe:765 mm
  •        Dung tích bình xăng: 5,5 lít
  •        Trọng lượng:101,7 kg
  •        Động cơ: PGM - FI, 4 kỳ, 125 cc, côn 4 số, làm mát bằng không khí
  •        Công suất: 7,2 kW /7.000 vòng/phút
  •        Mô-men cực đại: 10,9 Nm/5.500 vòng/phút
  •        Hộp số: Côn tay 4 số
  •        Giảm xóc trước: hành trình ngược 31mm
  •        Giảm xóc sau: monoshock
  •        Lốp trước: 120/70 - 12 
  •        Lốp sau: 130/70 - 12 

>> Xem thêm bài viết Honda MSX

Khoa Nguyễn (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm