06:05  | 

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui

Thị trường ôtô Việt bùng nổ; Xe siêu sang ồ ạt vào Việt Nam; Giá xăng dầu giảm kỉ lục… Đó là 3 trong 10 sự kiện nổi bật nhất trong “làng” ôtô xe máy Việt năm 2014.

1. Thị trường ôtô Việt bùng nổ

Trong một lần trả lời báo chí hồi đầu năm, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã đưa ra con số dự báo mức tăng trưởng thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 ở mức 18-20% so với năm trước, đạt khoảng 100.000 - 120.000 xe.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (20).jpg

Xem ra dự đoán đó vẫn còn ở mức khá khiêm tốn khi năm 2014 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của thị trường ôtô Việt Nam. Chỉ sau 11 tháng, sản lượng tiêu thụ toàn ngành đã đạt 137,6 nghìn xe, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó doanh số bán ô tô con đạt 87.218 chiếc, tăng 42%, còn doanh số bán xe tải đạt 50.384 chiếc, tăng 40%.

Với tình hình như trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam dự báo năm 2014, thị trường ôtô trong nước có thể đạt doanh số tiêu thụ 150.000 xe, tăng 36% so với năm 2013.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (3).jpg

Đây là lần tăng dự báo thứ tư kể từ đầu năm nay. Trước đó, vào tháng 3/2104, VAMA đã nâng mức dự báo doanh số tiêu thụ ôtô của Việt Nam năm 2014 từ 120.000 chiếc lên 125.000 chiếc, nâng lên 130.000 chiếc vào tháng 7 và lên 145.000 chiếc vào tháng 10/2014.

Thaco, Toyota, Ford vẫn là những thương hiệu đứng đầu danh sách bán hàng trên thị trường ôtô. Trong đó Thaco dẫn đầu toàn thị trường với 31,8% thị phần, Toyota đứng thứ 2 với 30,8% thị phần, Ford đứng thứ 3 với 10,5% thị phần.

Năm 2014 có thể coi là năm thành công đối với thị trường ôtô Việt Nam khi doanh số bán hàng liên tục tăng cao so với năm trước.

2. Năm của những mẫu xe máy “hot”

Trong cục diện thị trường 2014, các mẫu xe số, xe ga phổ thông và xe côn tay là những cái tên khiến thị trường nhộn nhịp trở lại sau năm 2013 u ám.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (17).jpg

Thị trường tới hạn, không thể phình to về lượng mà chỉ có thể thay đổi về dòng xe là nhận định chung của các chuyên gia trong ngành cũng như VAMM, hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam. Bởi đó, các hãng cũng tập trung vào việc giới thiệu mẫu xe đánh từng phân khúc dè dặt hơn, nhưng đồng thời có những bước thử nghiệm nhằm chuẩn bị cho thị trường mới.

Nếu Yamaha “hâm nóng” thị trường bằng Sirius FI (xe số), Grande và Nouvo FI (xe tay ga), đặc biệt là Yamaha Exciter 150 (xe côn tay), thì Honda cũng làm mới Honda Wave RSX FI, Honda Vision, thậm chí đưa hẳn một mẫu mới về Việt Nam như Blade 110 (xe số), MSX (xe côn tay). Piaggio cũng liên tục nâng cấp những mẫu xe sẵn có của mình với kiểu dáng, động cơ, tiện ích phù hợp với người Việt hơn.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui yamaha r15 (5).jpg

Ở thị trường xe máy phân khối lớn, đây cũng là năm cơn bão môtô đổ bộ vào Việt Nam khi được cởi trói bởi thông tư 38 của Bộ Giao Thông Vận Tải quy định về việc thi và cấp bằng A2. Nắm bắt nhanh nạy với thị trường, nhiều nhà kinh doanh xe nhập khẩu cũng như các hãng xe máy đã liên tục đưa những mẫu xe 250 - 400 phân khối với 2 phân khúc Sport và Naked về Việt Nam. Những cái tên thường xuyên được nhắc đến trong năm nay là Benelli BN 302, KTM Duke 390, Kawasaki Ninja 300 hay Honda CBR 150/300, R15/R25…

3. Nhập khẩu ôtô cao kỷ lục

Năm 2014, không chỉ riêng ôtô trong nước bội thu, số lượng xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam cũng đạt mức kỷ lục. Được xếp trong nhóm hàng thuộc diện “cần hạn chế nhập khẩu”, nhưng tốc độ nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã không ngừng “tăng tốc” từ đầu năm 2014, đặc biệt từ tháng 8 đến nay.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (18).jpg

Theo số liệu mới nhất, tính đến nửa đầu tháng 12/2014, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam đã lên tới 1,446 tỷ USD, với tổng cộng 66.025 chiếc, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013.

Với đà nhập khẩu của nửa tháng cuối năm, không những sẽ chạm mốc 1,5 tỷ USD giá trị nhập khẩu, thậm chí còn nhiều khả năng vượt mức 1,5 tỷ USD, bởi nhu cầu tiêu dùng xe dịp cuối năm tại thị trường trong nước theo thông lệ tăng mạnh so với các tháng trong năm.

Như vậy, 2014 là năm lập kỷ lục cả về số lượng xe nhập khẩu lẫn giá trị. Đây được xem là mức cao nhất trong vòng 5 năm nay.

4. Xe siêu sang ồ ạt vào Việt Nam

Năm 2014 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương hiệu xe sang và xe siêu sang tại thị trường Việt Nam.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (15).jpg

Hồi tháng 8/2014, Rolls-Royce chính thức khai trương phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ khách hàng Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, đánh dấu sự xuất hiện chính thức của thương hiệu xe siêu sang Anh quốc tại Việt Nam. Đến tháng 11/2014, thương hiệu xe sang nổi tiếng thế giới – Bentley đã chính thức bước chân vào thị trường ôtô Việt Nam, mở đầu là sự kiện khai trương đại lý Bentley đầu tiên tại Hà Nội. Và trong những ngày cuối năm này, Lamborghini cũng đang rục rịch nhập siêu xe về để chuẩn bị khai trương đại lý.

Việc các hãng siêu xe và xe sang “mở” đại lý chính thức tạo đà cho một loạt những mẫu xe đình đám nhất có cơ hội về Việt Nam trong năm 2014.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui _DSC1663.jpg

Rolls-Royce Phantom Mặt trời phương Đông, Lamborghini Huracan LP610-4, Lamborghini Aventador LP700-4, Mercedes SLS AMG GT Final Edition, Bentley Coniental Flying Spur... là những cái tên mà giới mê siêu xe phải nhắc đến khhi chúng về Việt Nam trong năm 2014.

Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng mạnh nên đó là “cửa sống” cho các hãng siêu xe. Quan trọng hơn, những chiếc xe hơi gắn mác xe sang được các “tay chơi” ưa chuộng và mua chúng như một thứ trào lưu. Đó là lí do năm 2014, Việt Nam tiếp tục là điểm đến của nhiều mác xe “khủng”.

5. Triển lãm ôtô Việt Nam thành công ngoài mong đợi

Với hơn 161.700 lượt khách tham quan, 103 xe trưng bày và hơn 560 hợp đồng bán xe được ký kết, Triển lãm Ôtô Việt Nam (VMS 2014) diễn ra tại Tp.HCM được đánh giá là sự kiện thành công ngoài mong đợi.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (1).jpg

Diễn ra từ ngày 19 đến 23/11/2014, tại Tp.HCM, VMS 2014 gây ấn tượng với 18 thương hiệu trưng bày tại 15 gian hàng thiết kế hoành tráng, hơn 100 thương hiệu phụ trợ và 35 đơn vị bảo trợ truyền thông.

Sức hút của Triển lãm đến từ 103 mẫu xe trưng bày, trong đó có tới 4 xe ý tưởng và hơn 20 mẫu xe mới xuất hiện trên thị trường. Song song với việc trưng bày những mẫu xe độc đáo, các hãng xe luân phiên nhau tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với sự xuất hiện của các ngôi sao giải trí hàng đầu hiện nay.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (2).jpg

Đặc biệt, chỉ trong năm ngày diễn ra triển lãm, đã có tới hơn 560 hợp đồng bán xe được ký kết. Có thể nói rằng, VMS chính là cơ hội vàng cho các thương hiệu xe hơi gia tăng các điểm tiếp xúc thương hiệu với người tiêu dùng cũng như thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Với quy mô và số lượng khách tham quan không ngừng tăng lên qua mỗi năm, VMS đã trở thành sự kiện lớn nhất và hấp dẫn nhất trong năm của ngành công nghiệp ôtô.

6. Giá xăng dầu giảm kỉ lục

Trong vòng 4 năm nay, chưa có năm nào giá xăng dầu lại giảm nhiều lần và giảm sâu như năm 2014 này. Tính đến lần giảm cuối cùng vào ngày 22/12 vừa qua, tổng cộng đã có 13 lần giá xăng được điều chỉnh giảm với lần giảm giá kỷ lục lên tới hơn 2.000 đồng/lít.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (19).jpg

Sau đợt giảm giá lần thứ 13 liên tiếp trong năm 2014, tổng mức giảm của xăng đã là 7.769 đồng/lít. Và tổng mức giảm của dầu diezen là 5.830 đồng/lít. Dầu madut đã giảm tổng cộng 5.560 đồng/kg và dầu hoả đã có tổng giảm tới 5.550 đồng/lít.

Nhờ đó, mặt bằng thị trường xăng dầu đã ở mức rẻ chưa từng có trong vòng 4 năm nay, xuống còn hơn 17.000 đồng/lít xăng.

Nhận định về động thái giảm giá xăng dầu, các chuyên gia cho rằng, việc liên tục giảm giá như vậy cho thấy tín hiệu tốt từ phía cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp kinh doanh nhằm mục tiêu đưa giá xăng dầu về sát với giá cơ sở và phù hợp với diễn biến của thị trường thế giới. Đồng thời, điều này cũng thể hiện trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như của doanh nghiệp với xã hội, tạo ra được sự đồng thuận giữa cơ quan chức năng, người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui autodaily-oto (1)-1.jpg

Nhìn từ thực tế, giá xăng liên tục giảm sẽ có tác động không nhỏ đến tổng nhu cầu của xã hội, bởi xăng dầu là mặt hàng nguyên nhiên liệu chiến lược, có vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế. Việc tăng hay giảm giá xăng dầu có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Nói cách khác khi giá xăng dầu giảm thì các mặt hàng tiêu dùng sẽ có điều kiện để giảm giá với quy mô và tính chất khác nhau vì giá xăng dầu tác động trực tiếp tới giá cả các mặt hàng khác liên quan và nó là một phần nòng cốt của sự tăng hay giảm lạm phát trong nền kinh tế.

7. Ford Ranger thống trị thị trường xe bán tải

Liên tục nằm trong top đầu những xe bán chạy tại Việt Nam, liên tục lập kỷ lục mới về doanh số qua từng tháng trong năm 2014, Ranger xứng đáng là lựa chọn số 1 trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, qua đó, là tác nhân chính giúp Ford lập kỳ tích tại dải đất hình chữ S trong năm nay.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (6).jpg

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, kết thúc 11 tháng đầu năm 2014, lượng xe Ford Ranger bán ra đạt 4.063 xe, tăng 161% so với cùng kỳ năm ngoái. Ford Ranger đã thể hiện sự vượt trội so với các đổi thủ cùng phân khúc như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado.

Sự thành công của Ranger có đóng góp quan trọng vào tháng bán hàng tốt nhất của Ford Việt Nam từ đầu năm 2014 với 1.552 xe, tăng 99%. Kết thúc 10 tháng đầu năm 2014, liên doanh Mỹ đã tiêu thụ 12.338 xe, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2013.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (7).jpg Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (8).jpg 

Ford Ranger hoàn toàn mới ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào đầu năm 2012 và ngay lập tức chiếm được cảm tình của khách hàng nhờ thiết kế khỏe khoắn, nội thất rộng rãi và tiện nghi cùng nhiều trang bị an toàn hàng đầu.

Ranger hoàn toàn mới hiện có 9 phiên bản với giá bán từ 585 triệu đồng đến 838 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

8. Sự trở lại của Mitsubishi

Năm 2014 đánh dấu 20 năm Mitsubishi có mặt tại Việt Nam, đồng thời chứng kiến “sự trở lại đúng lúc” của hãng xe hơi Nhật Bản.
Là một trong những thương hiệu xe xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam với lịch sử hơn 20 năm, nhưng thực tế cho thấy, trong thời gian hai thập kỷ đó, Mitsubishi vẫn có phần lép vế so với những người đồng hương đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda hay thậm chí là “kẻ mới đến” Mazda.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (13).jpg

Không có nhiều hoạt động đẩy mạnh bán hàng, danh mục xe ít, đối tượng khách hàng hẹp là những cản trở lớn khiến Mitsubishi luôn bị "xếp chiếu dưới" tại dải đất hình chữ S. Vì thế, trong năm 2014, hãng xe Nhật Bản thực sự cần một cú hích, một bước đi mới, một sự thay đổi tổng thể để cải thiện tình hình.

Dấu hiệu trở lại thị trường cùng nhưng thay đổi trong chiến lược kinh doanh của Mitsubishi tại Việt Nam đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của ông Kazuhiro Yamana, vị tân Tổng giám đốc Vinastar. Ngay khi nhậm chức, ông Yamana đã hướng tới mục tiêu tạo bước đột phá tại Việt Nam nhằm đạt mức tăng trưởng gấp ba lần trong những năm tới.

Mở đầu cho chiến lược kinh doanh đột phá mới này chính là việc Vinastar chuyển hướng tập trung hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh xe du lịch, tung ra nhiều mẫu xe mới với thông điệp "True Quality - Thật là Chất” chú trọng chất lượng, cải tiến công nghệ,… nhằm mang đến niềm vui và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi lái xe.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (21).jpg

Với thông điệp “True Quality - Thật là chất”, Mitsubishi sẽ tiến tới việc nâng cấp các mẫu xe hiện tại như Mirage, Pajero Sport, Triton. Đồng thời động thái mới đây nhất chính là ra mắt 3 mẫu xe mới là Attrage nhập khẩu từ Thái Lan, Outlander Sport, Pajero nhập khẩu từ Nhật Bản.

Cũng trong năm nay, Mitsubishi chủ trương tăng ngân sách tiếp thị của Vinastar lên gấp đôi so với năm 2013 để kích cầu bán hàng. Ngoài ra, liên doanh này tiếp tục phát triển mạng lưới đại lý trong cả nước lên con số 17 (miền Bắc 5, miền Trung 5 và miền Nam 7 đại lý).

9. Sự vươn lên thần kỳ của Mazda

Với hàng loạt kỳ tích về sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối và đặc biệt trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản đứng thứ hai tại Việt Nam về doanh số, phải nói không ngoa rằng, năm 2014 chính là năm chứng kiến sự vươn lên thần kỳ của thương hiệu xe Mazda.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (4).jpg

Chỉ trong 3 năm, với sự hợp tác hiệu quả cùng Thaco, hãng xe Nhật đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S (bán hàng, dịch vụ và phụ tùng chính hãng) của Mazda toàn cầu, gồm 24 showroom và 6 đại lý bán hàng trải rộng trên cả nước, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, mua xe, sử dụng dịch vụ hậu mãi, bảo hành chính hãng tin cậy.

Đặc biệt, sau 3 năm hợp tác, Thaco (đơn vị phân phối, lắp ráp xe Mazda) đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 15.000 chiếc xe du lịch Mazda các loại, với doanh số bán tăng rất mạnh qua các năm. Nếu như năm 2012 doanh số xe Mazda chỉ đạt 900 chiếc thì đến năm 2013 đã lên gần 4.200 chiếc; riêng 11 tháng đầu năm 2014 đã vọt lên hơn 8.200 chiếc, chiếm 7% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Cũng chỉ trong 3 năm, Mazda đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Honda, Mitsubishi, Nissan…để trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản đứng thứ hai về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam, chỉ sau Toyota.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (10).jpg Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (11).jpg 

Không chỉ sản xuất trong nước, Thaco còn xuất khẩu được 148 chiếc xe Mazda sang Lào trong năm 2014, đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình hợp tác Thaco – Mazda. Đây cũng là những bước đầu trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Thaco với mục tiêu coi cả thị trường ASEAN là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển lâu dài của công ty này.

Có thể nói, sự thành công của Mazda tại Việt Nam sau 3 năm trở lại, ngoài chiến lược đúng đắn của đối tác Thaco, yếu tố quyết định chính là sản phẩm. Những chiếc xe Mazda như CX-5, Mazda2, Mazda3, Mazda6 và BT-50 tại thị trường Việt Nam có chất lượng tốt, kiểu dáng “miễn chê” trong khi giá thành lại thường “mềm” hơn các đối thủ cùng phân khúc.

10. Năm thành công của Mercedes-Benz Việt Nam

2014 được xem là năm thành công nhất trong lịch sử của thương hiệu ngôi sao ba cánh tại thị trường Việt Nam.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (12).jpg

Kết thúc 11 tháng đầu năm 2014, lượng xe Mercedes-Benz được bán tới tay người tiêu dùng đạt 2.464 xe, vượt xa so với cùng kỳ năm ngoái (1.525 xe) và năm 2012 (1.698 xe). Riêng dòng xe du lịch và SUV chiếm tới 2.169 xe. Với doanh số kể trên, Mercedes-Benz vẫn duy trì vị trí số 1 trong phân khúc xe sang tại thị trường Việt Nam.

Thành công của Mercedes-Benz Việt Nam bắt nguồn từ kế hoạch táo bạo cũng như danh mục sản phẩm “hot”. Trong năm 2014, hãng xe Đức đã đầu tư thêm 10 triệu USD để phát triển dây chuyền sản xuất mới cũng như nâng cấp hệ thống đại lý.

Bên cạnh đó, Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu tới 19 phiên bản mới trong năm nay, bao gồm những sản phẩm nổi bật và có sức hút như C-Class, CLA-Class, GLA-Class hay xế đầu bảng S-Class, đồng thời đưa về thị trường dòng xe biểu tượng AMG như A 45 AMG hay G 63 AMG.

Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (14).jpg Năm 2014, “làng” ôtô xe máy Việt lắm chuyện vui 10sukien-autodaily-2014 (9).jpg 

2014 cũng chứng kiến Mercedes-Benz Việt Nam “nhảy” vào lĩnh vực xe tải khi tiếp quản thương hiệu FUSO với 3 sản phẩm đầu tiên là FUSO Canter, FUSO Fighter và FUSO Tractor.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm