10:33  | 

Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo

Thương vụ “kết hôn” giữa Maybach và Mercedes-Benz đang đơm hoa kết trái. Mercedes-Maybach S600 hiện được giới chuyên môn đánh giá là đối thủ nặng ký nhất trên thị trường siêu xe cao cấp năm 2015.

Cuối năm 2014, tại triển lãm quốc tế Los-Angeles, S600 lần đầu tiên xuất hiện, đánh dấu sự kiện Maybach đã chính thức quay trở lại cuộc chơi! Như vậy là sau khi bị khai tử vào năm 2013 vì doanh số bán hàng yếu kém, thương hiệu Maybach đã trở lại trong vai trò đối tác kết hợp với Mercedes S-class, tập trung sản xuất các dòng xe siêu sang hòng cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ sừng sỏ như Bentley, Rolls-Royce. Vậy giới chuyên gia đánh giá thế nào về sự trở lại này? Ít nhất là với con át chủ bài S600?

Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo magno-alanite-grey-mercedes-maybach-s600-designo-12.jpgMercedes-Maybach S600.

Nhìn lại hơn 100 năm lịch sử của Maybach khi năm 1909, Wilhelm Maybach - cựu giám đốc kỹ thuật của Daimler quyết định tách ra thành lập một công ty mới dựa trên nền tảng phát triển động cơ Zeppelin. Sau đó 10 năm, mẫu concept đầu tiên của thương hiệu Maybach được ra đời, sử dụng hệ thống khung gầm của BMW. Từ thập niên 1920 cho tới năm 1945 chính là thời hoàng kim của Maybach khi hãng xe này cho ra đời hơn chục mẫu xe sang mà cho tới tận bây giờ giới chuyên môn vẫn đánh giá là những thiết kế kinh điển. Tuy nhiên sau đó hoạt động kinh doanh của Maybach không được thuận lợi và phải bán lại cho Daimler.

Năm 1997, Daimler chính thức thể hiện quyền sở hữu Maybach bằng việc lần đầu tiên giới thiệu mẫu concept thuộc thương hiệu này tại Tokyo Motor Show, với kỳ vọng sẽ đủ lực để đấu với những cái tên đã nổi danh như Bentley và Rolls-Royce tại thị trường xe siêu sang. Rất tiếc, giấc mơ của Daimler đã không trở thành hiện thực. Trong vòng 10 năm từ 2002 tới 2012, Maybach chỉ bán được vỏn vẹn 3.000 chiếc xe và liên tục thua lỗ, mặc dù không ai dám phủ nhận những thiết kế của Maybach luôn rất đẳng cấp. Có lẽ hướng đi của Daimler đã sai. Giá của những chiếc Maybach bao giờ cũng khiến các khách hàng phải e dè, cho dù đó là những đại gia chịu chơi nhất.

Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo magno-alanite-grey-mercedes-maybach-s600-designo-2.jpg Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo magno-alanite-grey-mercedes-maybach-s600-designo-4.jpg Maybach đã thay đổi chiến lược. Bằng việc liên minh với Mercedes-Benz, mà cụ thể hơn là Mercedes S-Class.

Giờ đây, Maybach đã thay đổi chiến lược. Bằng việc liên minh với Mercedes-Benz, mà cụ thể hơn là Mercedes S-Class – thương hiệu từng thành công rực rỡ khi bán được tới hơn 100.000 xe ngay trong năm đầu tiên khai sinh, Maybach đánh vào phân khúc thị trường rộng hơn. Mặc dù vẫn định hướng trọng tâm là thị trường xe sang, nhưng họ không còn tôn thờ chủ nghĩa độc và lạ như trước nữa. Tuy nhiên, việc sáp nhập với Maybach cũng giúp S-class phục vụ một giới khách hàng thượng lưu hơn, đó là những người muốn sở hữu một chiếc xe siêu sang phiên bản độc quyền – điều mà chắc chắn Maybach sẽ làm giỏi hơn Mercedes.

Cơ hội để các chuyên gia thực hiện cuộc trải nghiệm trực tiếp S600 diễn ra tại California những ngày đầu năm 2015, trên tuyến quốc lộ từ Santa Barbara tới Santa Maria. Và sau chặng đường dài đầy ấn tượng đó mới thấy rằng, nhận xét liên minh Maybach –Mercedes mạnh hơn cả Maybach và S-Class đơn lẻ trước kia là không hề quá lời.

Thoạt nhìn, ngoại thất Maybach S600 không có khác biệt quá lớn so với S600 thường, ngoại trừ việc chiếc dài cơ sở được gia tăng thêm khoảng 20cm, chủ yếu phục vụ cho khoang phía sau. Tuy nhiên, nhiều khách hàng sẽ phản ứng rằng sự khác biệt lớn về đẳng cấp giữa các phân khúc cũng chính là ở vấn để chiều dài. Có lẽ họ đúng. Để ý kỹ hơn, bạn sẽ nhận thấy việc nới rộng trụ C giúp cánh cửa phía sau có nhiều đất hơn, nhờ đó việc lên xuống xe trở nên vô cùng dễ dàng và thoải mái. Logo Maybach xuất hiện một cách kín đáo trên cột C, nhường vị trí chủ đạo trên mũi xe cho logo Mercedes. Nói một cách khách quan, sự tham gia của Maybach trong việc định hướng thiết kế giúp ngoại thất của S600 mới có vẻ tinh xảo và “chất” hơn.

Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo magno-alanite-grey-mercedes-maybach-s600-designo-23.jpg

Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo diamond-white-mercedes-maybach-s600-designo-4.jpg Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo diamond-white-mercedes-maybach-s600-designo-11.jpg Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo diamond-white-mercedes-maybach-s600-designo-15.jpg Độ “chất” của Maybach S600 thể hiện ở nội thất xe mới thực sự rõ nét.

Tuy nhiên, độ “chất” của Maybach S600 thể hiện ở nội thất xe mới thực sự rõ nét. Toàn bộ các bề mặt nhựa trên phiên bản thường được thay thế bởi chất liệu da và gỗ. Thảm xe được thay thế hoàn toàn bằng chất liệu len cao cấp lambswool. Tất cả ghế ngồi đều được tích hợp thêm chức năng dịch chuyển, có thể mở rộng chân và cung cấp thêm 6 chức năng massage bằng các phím điều khiển tự động. Chưa hết, lưng ghế có thể ngả ra sau sâu tới mức biến thành một tấm nệm êm ái giúp bạn nằm thoải mái như đang ở nhà. Quả thật, những chiếc ghế này sẽ khiến người ngồi có cảm giác giống như đang trải nghiệm ghế bay Airbus hạng thương gia hơn là một chiếc ghế xe hơi chạy đường bộ. Ngoài ra, Mercedes-Maybach S600 còn được trang bị một bộ ly bạc để thưởng thức rượu sâm panh đặt phía trong cánh cửa tủ lạnh nằm giữa hai ghế phía sau.

Mercedes-Maybach S600 2016: Đứa con lai hoàn hảo diamond-white-mercedes-maybach-s600-designo-1.jpg

Ngoài những tiện ích dễ nhìn thấy, một nỗ lực khác quan trọng hơn của Maybach và Mercedes trên chiếc S600 thế hệ mới chính là việc tối ưu hóa hệ thống khí động học giúp cách ly tiếng ồn và biến S600 phiên bản 2016 trở thành chiếc xe chạy êm nhất thế giới. Toàn bộ kính cửa sổ của Maybach S600 mỏng hơn 3mm so với Maybach 57 và 62, nhưng lại giúp không gian phía trong yên tĩnh hơn 10%. Mặc dù mọi sự so sánh đều có sự khập khiễng, nhưng có thể nói tất cả những tiện ích kể trên đều chưa từng xuất hiện trên các mẫu xe của Bentley hay Rolls-Royce.

Một chiếc xe gần như là hoàn hảo như vậy, liệu có mức giá thế nào? Điều khiến mọi người bất ngờ hơn cả có lẽ là giá của Mercedes-Maybach S600 chỉ từ 187.000 Euro, tương đương khoảng hơn 4,7 tỷ đồng Việt Nam, mức giá rất cạnh tranh so với các mẫu xe tương đương như Bentley Mulsanne và Rolls-Royce Phantom Ghost.

Sang trọng, sành điệu, tiện ích hoàn hảo, và quan trọng nhất là giá cả vô cùng cạnh tranh, Mercedes-Maybach S600 hiện đang được đánh giá là đối thủ nặng ký nhất trên thị trường siêu xe cao cấp năm 2015, và rất có thể là sản phẩm đánh dấu sự hợp tác thành công rực rỡ của Maybach và Mercedes-Benz. Thừa thắng xông lên, hai đại gia này cho biết họ đang lên kế hoạch ra mắt mẫu Mercedes-Maybach Pullman 2016 tại triển lãm Geneva Motor Show 2015 sắp tới đây.

>> Bạn có thể quan tâm:

Phan Liên (TTTĐ)

Nguồn: GTSpirit

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm