Thứ Sáu, 22/11/2024 | 21:32
11:53 |
Thị trường xe máy giảm năm thứ 3 liên tiếp
Kết thúc năm 2014, thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục giảm nhưng đã chậm lại so với 2 năm trước, riêng doanh nghiệp lớn nhất là Honda lại có mức tăng cả về doanh số và thị phần.
Thị trường xe máy Việt có năm thứ 3 liên tiếp giảm.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2014 vừa qua, tổng doanh số của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu chiếc, giảm nhẹ 3% so với năm 2013. Mặc dù đây là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam có sự suy giảm kể từ năm 2012 nhưng mức giảm đã chậm lại đáng kể.
Đóng góp quan trọng và mang tính dẫn dắt thị trường là sự phục hồi nhanh chóng của 'đại gia' xe máy Honda. Cụ thể trong năm qua, Honda đã bán ra gần 1,91 triệu chiếc xe máy các loại, tăng 2% so với năm 2013, đồng thời thị phần tăng từ 67% lên 70%. Đáng chú ý, doanh số bán xe ga của Honda tăng hơn 8%, trong khi xe số giảm 3,5% khiến cho tỷ lệ xe ga/ xe số của hãng xe máy Nhật này tăng từ 46/54 năm 2013 lên 49/51 trong năm 2014 vừa qua. Thị phần xe ga của Honda trên thị trường cũng tăng từ 76% lên 82,5% trong năm qua, đồng nghĩa với việc cứ 100 chiếc xe ga bán ra trên thị trường thì có hơn 82 chiếc xe ga Honda.
Mẫu xe Honda bán chạy nhất trong năm qua và cũng là mẫu xe máy bán chạy nhất trên thị trường là xe ga Air Blade, với doanh số hơn 368 nghìn chiếc. Tuy nhiên tương tự như những năm gần đây, mẫu xe này vẫn rơi vào tình trạng 'được mùa rớt giá', với giá bán lẻ thực tế giảm cao nhất có thời điểm thấp hơn giá đề xuất tới khoảng 2,5 triệu đồng. Đứng thứ hai về doanh số xe máy Honda là Wave RSX với hơn gần 303 nghìn chiếc; kế đến là Wave Alpha với hơn 296 nghìn chiếc; Vision với gần 210 nghìn chiếc, Lead 125 hơn 192 nghìn chiếc…
Honda Air Blade là mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2014.
Mặc dù vẫn đứng thứ hai trên thị trường nhưng Yamaha Việt Nam có doanh số bán năm 2014 vừa qua giảm tới 13,3%, xuống 633.622 chiếc. Mặc dù xét theo tỷ lệ giảm thì đây chỉ là mức giảm mạnh thứ hai trên thị trường nhưng nếu xét theo giá trị tuyệt đối, doanh số bán của Yamaha Việt Nam năm 2014 giảm mạnh nhất với gần 100 nghìn chiếc so với năm 2013. Sự suy giảm rất mạnh này không chỉ khiến thị phần của Yamaha giảm gần 3% xuống 23,4% mà nó còn quyết định tới sự suy giảm chung của toàn thị trường bởi tổng thị phần của xe máy Honda và Yamaha đã chiếm tới hơn 93% và Honda tăng nhẹ gần 2%.
Yamaha tụt giảm doanh số do Nouvo thất thế trong cuộc cạnh tranh với Honda Air Blade.
Mặc dù có chung mức suy giảm tuyệt đối khoảng 50 nghìn chiếc nhưng doanh số bán xe ga Yamaha giảm mạnh tới trên 30% trong năm qua, xuống hơn 111 nghìn chiếc, trong khi xe số giảm 8% xuống hơn 522 nghìn chiếc. Mức giảm mạnh của phân khúc xe ga Yamaha chủ yếu do sự thất thế của mẫu xe chủ lực Nouvo trong cuộc cạnh tranh với Air Blade khi doanh số mẫu xe này trong năm 2014 vừa qua chỉ đạt vẻn vẹn khoảng 50 nghìn chiếc, thị phần giảm xuống chưa đầy 12% so với mức trên dưới 20% của năm trước đó. Cuối năm qua, Yamaha đã tung ra thị trường Nouvo mới với mức giá giảm mạnh nhất tới 2 triệu đồng trong nỗ lực cứu vãn sự suy giảm của mẫu xe ga thể thao này.
Sirius vẫn là niềm tự hào và cũng đảm nhiệm vai trò doanh số chủ lực của Yamaha những năm gần đây và 2014 cũng không phải là ngoại lệ khi đạt doanh số gần 333 nghìn chiếc, chiếm hơn 50% doanh số bán xe Yamaha. Kế đến là xe côn tay Exciter với số xe bán ra năm qua là hơn 158 nghìn chiếc; Nozza với gần 42 nghìn chiếc, Jupiter hơn 28 nghìn chiếc…
Tuy đứng thứ 3 thị trường nhưng thương hiệu xe máy Đài Loan SYM chỉ đạt doanh số hơn 74 nghìn chiếc trong năm 2014 vừa qua, chiếm 2,7% thị phần, giảm tuyệt đối hơn 8 nghìn chiếc, với tỷ lệ giảm 10% so với mức doanh số hơn 82 nghìn chiếc của năm 2013. Trong năm qua, mảng xe số của SYM tăng mạnh doanh số, từ hơn 36 nghìn chiếc lên hơn 49 nghìn chiếc, nhưng không bù đắp nổi sự giảm của mảng xe ga, từ hơn 45 nghìn chiếc xuống 25 nghìn chiếc.
Việc liên tục duy trì các chương trình khuyến mại, ưu đãi giúp Piaggio vẫn đạt được sự ổn định trong năm qua.
.Đứng thứ 4 về doanh số là Piaggio với mức tăng nhẹ 1,3% lên hơn 56 nghìn chiếc. Việc liên tục thực hiện các chương trình khuyến mại, ưu đãi đã giúp các thương hiệu Piaggio, Vespa duy trì được doanh số ổn định trong năm qua. Các mẫu xe chủ lực về doanh số của Piaggio là Vespa Primavera với hơn 18 nghìn chiếc, Piaggio Liberty gần 16 nghìn chiếc, Vespa Sprint hơn 6 nghìn chiếc, Vespa LX hơn 5 nghìn chiếc…Đứng cuối về doanh số và đứng đầu về tỷ lệ suy giảm trên thị trường xe máy năm 2014 vừa qua là Suzuki với mức giảm gần 27% xuống 37 nghìn chiếc. Năm 2013, chênh lệch về doanh số của Suzuki với đơn vị đứng gần nhất là Piaggio chỉ khoảng 4 nghìn chiếc nhưng đến năm 2014 đã nới ra tới gần 20 nghìn chiếc. Sự suy giảm của Suzuki chủ yếu đến từ mảng xe số, doanh số giảm từ hơn 42 nghìn chiếc xuống 30 nghìn chiếc. Hai mẫu xe có doanh số chủ lực của Suzuki là Axelo và Viva cùng đạt mức hơn 10 nghìn chiếc trong năm qua.
Theo Hữu Thọ (VnMedia)
Ý kiến đánh giá