06:15  | 

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm

Nhôm hiện đang được các nhà sản xuất ôtô sử dụng để chế tạo hàng loạt chi tiết thân trong xe tốc độ cao, nhờ nhiều ưu điểm vượt trội so với thép và rẻ hơn nhiều so với sợi carbon.

Ưu điểm khiến nhôm được sử dụng ngày càng nhiều trong xe thể thao là bởi nó nhẹ hơn thép 40%, điều này giúp xe tăng tốc nhanh hơn đồng thời quãng phanh ngắn hơn. Ngoài ra nhôm còn rất khó bị ăn mòn, có thể tái chế 100% và có thể chế tạo theo nhiều phương pháp. Nhôm tuy giá thành đắt hơn thép khoảng 3-4 lần, tuy nhiên, giá bán của xe thể thao sử dụng vật liệu này vẫn lợi hơn nhiều so với sử dụng sợi carbon.

An toàn cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhôm được sử dụng trong xe tính năng cao. Do tốc độ chuyển động nhanh hơn, tai nạn đối với xe thể thao thường nghiêm trọng hơn. Nhôm là vật liệu rất dễ xác định ảnh hưởng khi lực va đập, vì thế các nhà thiết kế có thể dựa vào đặc tính này để thiết kế các khu vực hấp thụ xung lực hay tránh cho lực tác động lên vị trí của người ngồi trong xe.

Chính những ưu điểm lớn của nhôm là nguyên nhân giúp Ford F-150 liên tục thống trị thị trường xe tải và bán tải tại Mỹ nhiều năm gần đây. Nhưng  F-150 không phải là đại diện duy nhất. Hay xem top 15 chiến binh khung nhôm “khủng” nhất và hot nhất được các chuyên gia bình chọn dưới đây để có thông tin tham khảo cho riêng mình.

Acura NSX

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2016-acura-nsx-front-three-quarters.jpg

Thế hệ đầu tiên của Acura NSX được ra mắt thị trường thế giới vào năm 1990, và ngay tại thời điểm đó chiếc xe này đã thu hút hàng triệu khách hàng nhờ yếu tố thân xe hoàn toàn bằng nhôm, ngoại trừ sàn và chắn bùn được làm bằng vật liệu composite.

Jaguar F-Type

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2016-jaguar-f-type-r-awd-front-three-quarter-in-motion.jpg

Jaguar đã làm xôn xao dư luận nước Anh khi tuyên bố cho ra đời chiếc siêu xe F-Type vừa mạnh mẽ, vừa bóng bẩy, động cơ tăng áp siêu khủng được bọc trong một cơ thể tuyệt đẹp hoàn toàn bằng nhôm.

Mercedes-Benz SL

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2014-mercedes-benz-sl550-passengers-side-three-quarters.jpg

Có khoảng 90% các chi tiết phần đầu và đuôi của Mercedes-Benz SL được làm từ nhôm. Chỉ có một vài chi tiết quan trọng của phần vỏ như trục chữ A và phần mái là được làm bằng thép. Ở sản phẩm này, Mercedes đã sử dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến để cấu trúc nên phần khung xe như đúc lạnh hay hàn ma sát khuấy động. Và kết quả mà họ đạt được là trọng lượng tổng thể của SL giảm được hơn 200 pound (khoảng 91 kg) so với mẫu xe tiền nhiệm.

Audi A8

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2015-audi-a8-l-tdi-.jpg

Audi A8 là chiếc xe đầu tiên trong phân khúc sedan có thân được làm bằng nhôm, và hiển nhiên là nó có trọng lượng thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ khác. Chiếc A8 L4.0T là một ví dụ điển hình, nó có trọng lượng bản thân là 4.600 pound (khoảng 2086 kg), tức là nhẹ hơn khoảng 300 pound (136 kg) so với  những đối thủ trực tiếp như Mercedes-Benz S-Class và BMW 7 Series.

Land Rover Range Rover

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2015-land-rover-range-rover-sport-svr-promo.jpg

Nếu nói về những chiếc SUV sang trọng có kích thước lớn nhất hiện nay, thì không thể không nhắc đến Range Rover. Nhưng kể từ năm 2013, dòng xe này đã hướng đến một thiết kế nhỏ nhắn hơn với cấu tạo chủ yếu từ nhôm. Nhờ giảm được trọng lượng bản thân mà Range Rover hiện tại có thiết kế nhẹ nhàng, thanh thoát hơn các thế hệ đàn anh mà vẫn duy trì tốt khả năng off-road đã là thương hiệu của Land Rover.

Ferrari F12 Berlinetta

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2014-ferrari-f12-berlinetta-three-quarters-in-motion-front-view-003.jpg

Sau Ferrari 458 Italia, FF và California T, thì Ferrari F12 Berlinetta là mẫu xe mới nhất của thương hiệu Prancing Horse có thiết kế thân xe bằng nhôm. Nhờ sử dụng công nghệ cao và một số chi tiết bằng sợi carbon mà vỏ của Ferrari F12 Berlinetta trở nên siêu nhẹ và siêu bền.

Jaguar XJ

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2014-jaguar-xj-three-quarters.jpg

XJ đánh dấu sự cải tiến triệt để của Jaguar trong phân khúc sedan, cả về kiểu dáng lẫn hiệu suất. Cảm giác năng động một cách đáng ngạc nhiên khi lái XJ chủ yếu đến từ thiết kế cơ thể bằng nhôm của nó. Tuy có tổng chiều dài lên tới hơn 5 mét, nhưng trọng lượng của nó vẫn rất nhẹ. Hiện tại Jaguar đang tiếp tục đưa thiết kế nhôm đến với mẫu compact sedan XE mới, hứa hẹn đây sẽ là đối thủ đáng gờm của BMW 3 Series vào đầu năm 2016.

Audi R8

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2014-audi-r8-v10-plus-three-quarters-in-motion-front-view-005.jpg

Audo R8 thế hệ thứ nhất đã thực sự gây sốc khi ra mắt vào năm 2008, nhờ vào phong cách nổi bật cũng như sự kết hợp hoàn hảo giữa thân xe bằng nhôm với động cơ V10. Trong thế hệ thứ 2 của R8, Audi còn cắt giảm trọng lượng hơn nữa bằng việc sử dụng nhôm xen kẽ với các tấm composite.

Tesla Model S

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2014-tesla-model-s-front-three-quarters-02.jpg

Tesla Motors đã cho xây dựng một nhà máy lắp ráp khổng lồ và cực kỳ hiện đại ở Bắc California để hoàn thành mẫu sedan cao cấp Model S. Mô hình này hứa hẹn khi xuất hiện ở các triển lãm sẽ gây được ấn tượng lớn với phần khung nhôm và hệ thống truyền động kép được thiết kế riêng cho Model S.

Ford F-150

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2015-ford-f-150-front-three-quarter.jpg

Ford F-150 là mẫu xe chưa bao giờ ngại đổi mới, và khung cơ thể bằng nhôm mới của nó chính là minh chứng rõ ràng nhất. Nhờ cải tiến này mà F-150 mới đã giảm đi 700 pound (hơn 317 kg) so với phiên bản trước. Ford cũng cực kỳ tự tin rằng sản phẩm của mình là mẫu xe tải bền nhất hiện nay.

Aston Martin DB9

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2014-aston-martin-db9-coupe-three-quarters-view-19.jpg

Sở hữu khối động cơ V-12 công suất 510 mã lực và bộ khung cơ thể bằng nhôm nhẹ nhàng, sẽ không ngoa khi ví Aston Martin DB9 là một cầu thủ bóng bầu dục mặc vest. Quả thực rất mạnh mẽ và bay bổng.

Chevrolet Corvette Stingray

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2015-chevrolet-corvette-stingray-profile-front-drivers.jpg

Để chuẩn bị cho Corvette Stingray mới, Chevrolet đã nâng cấp khá nhiều cho nhà máy Bowling Green ở Kentucky, đây là một nhà máy sản xuất và lắp ráp khung nhôm xe thể thao. Và không để cho cha đẻ của mình thất vọng, Corvette Stingray đang gây ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ trên thị trường.

Lotus Evora

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2016-lotus-evora-400-front-three-quarters.jpg

Nhẹ là một tiêu chí đã gắn liền với thương hiệu Lotus từ khi nó ra đời, vì thế cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi họ chọn khung nhôm cho mẫu xe Evora của mình. Sau khi biến mất khỏi thị trường một thời gian, mẫu Evora 2016 hứa hẹn sẽ có nhiều cải tiến, ví dụ như một khung nhôm mới nhẹ hơn.

Lamborghini Huracan

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2015-lamborghini-huracan-lp-610-4-yellow-front-three-quarter-in-motion-02.jpg

Lamborghini Huracan cho thấy sự liên kết chặt chẽ giữa nó và một người anh em họ gần gũi với nó ở Đức, đó là Audi R8. Ngoài việc cùng sử dụng động cơ V10, chúng còn cùng sở hữu một khung xe ấn tượng được thiết kế từ nhôm, sợi carbon và tấm composite.

Mercedes-AMG GT S

15 chiến binh “hàng khủng” cấu tạo từ nhôm 2016-mercedes-amg-gt-s-edition-1-front-three-quarter-in-motion-11.jpg

Mercedes-AMG GTS ra đời nhằm thay thế và thỏa mãn những khách hàng đã gắn bó với Mercedes-Benz SLS AMG GT . Mặc dù không có vẻ ngoài hào nhoáng và bắt mắt của mẫu xe tiền nhiệm, nhưng nó có sở hữu động cơ tăng áp V8, cũng như bộ khung xe bằng nhôm khá ấn tượng.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm