06:00  | 

Bí quyết chọn mua xe máy ít “ăn” xăng nhất

Khi giá nhiên liệu hiện nay vẫn chưa ổn định, một chiếc xe máy tiết kiệm xăng dường như là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng đi đến quyết định mua xe.

Nắm bắt chút kinh nghiệm dưới đây giúp bạn dễ dàng giới hạn được phạm vi và chọn mua cho mình một chiếc xe ưng ý nhất theo tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.

Có ba nguyên tắc mà bạn cần ghi nhớ về khả năng tiêu hao nhiêu liệu của xe máy: xe số sẽ tiết kiệm xăng hơn xe ga, dung tích nhỏ tiết kiệm hơn dung tích lớn và xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử sẽ tiết kiệm hơn sử dụng chế hoà khí.

Chọn xe số thay vì xe ga

Nếu bỏ qua tính thời trang, tiện nghi sử dụng mà chỉ quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bạn hãy chọn một chiếc xe máy số thay vì xe tay ga. Đơn giản, do các đặc tính kỹ thuật xe số bao giờ cũng “ăn” ít xăng hơn xe ga.

Bí quyết chọn mua xe máy ít “ăn” xăng nhất Blade-110.jpgNếu chỉ quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, bạn hãy chọn một chiếc xe máy số thay vì xe tay ga

Xe số sử dụng hộp số có cấp và truyền động bằng xích nên tổn thất ma sát ít hơn. Ngược lại, xe tay ga dùng ly hợp ma sát-dây cu roa để truyền động vô cấp. Do đó, tổn thất ma sát lớn hơn dẫn đến hao xăng hơn.

Bên cạnh đó, xe ga có thiết kế đường kính bướm ga lớn hơn, lại có thêm mạch xăng tăng tốc trong bình xăng con khiến xe tăng tốc mạnh hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, trọng lượng xe tay ga thường là nặng hơn xe số từ 10-15%. Xe tải nhiều hơn nghiễm nhiên là tốn nhiên liệu hơn xe số.

Chọn xe 50cc

Xét về mặt lý thuyết, xe máy có dung tích xi-lanh nhỏ bao giờ cũng tiết kiệm xăng hơn xe có dung tích xi-lanh lớn hơn. Do đó, nếu ưu tiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hãy chọn một chiếc xe máy 50cc.

Bí quyết chọn mua xe máy ít “ăn” xăng nhất autodaily-honda-super-cub-2014-(5).jpgXe máy 50cc luôn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng

Bên cạnh sự gia tăng ồ ạt của xe đạp điện, phân khúc xe máy dưới 50 phân khối cũng đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình vì khả năng tiết kiệm xăng, an toàn mà lại không cần phải có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, trên thực tế, những ưu điểm trên sẽ không phát huy tác dụng nếu bạn không biết cách lái xe. Dù có phân khối nhỏ hơn nhưng nếu bạn cứ thốc ga, tăng tốc bất ngờ thì xe phân khối nhỏ cũng vẫn tốn xăng.

Chọn xe dùng công nghệ FI

5 năm trở lại đây, xe máy ở thị trường Việt dần phổ biến với hệ thống phun xăng điện tử, từ xe ga đến xe số. Công nghệ này giúp động cơ xe hoạt động ổn định hơn và tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với chế hoà khí.

Bí quyết chọn mua xe máy ít “ăn” xăng nhất honda air blade BE (32).jpgXe máy ở thị trường Việt dần phổ biến với hệ thống phun xăng điện tử, từ xe ga đến xe số.

Vì sao xe trang bị công nghệ FI lại tiết kiệm nhiên liệu? Vì hệ thống này có thể tự điều chỉnh tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu xăng/không khí. Hỗn hợp nhiên liệu được phun vào buồng đốt dưới dạng sương mù giúp khả năng đốt cháy nhiên liệu tốt hơn so với việc hoà trộn từ chế hoà khí gấp nhiều lần.

Được biết, những loại xe tay ga ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử FI tiết kiệm hơn phiên bản chế hòa khí từ 6 – 8%, tức là tiết kiệm thêm được 3 – 4Km/ lít xăng, nhưng lại có thiết kế phức tạp, kén xăng, chi phí cho việc sửa chữa, bảo dưỡng cũng đắt hơn.

Lưu ý

Xe máy tiết kiệm xăng nhất chưa hẳn là chiếc xe bán chạy nhất. Có tiết kiệm được hay không, còn tùy thuộc vào cách mà bạn điều khiển xe, cung đường bạn thường xuyên đi và cách bạn chăm sóc cho chiếc xe của mình.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm