06:10  | 

Ở nơi “mua ôtô khó như lên giời”

Vài năm là thời gian người mua phải đợi để nhận được chiếc xe của mình. Giá xe cũ cao gấp đôi xe mới. Đó là những nghịch lý đang diễn ra tại nền kinh tế “khốn khổ nhất thế giới” – Venezuela.

Theo “chỉ số khốn khổ 2015” - một xếp hạng các quốc gia về mức độ khó khăn trong đời sống của người dân, đất nước Nam Mỹ Venezuela được xếp là nền kinh tế khốn khổ nhất thế giới.

Ở nơi “mua ôtô khó như lên giời” car-in-venezuela-(3).jpgKinh tế Venezuela đang rơi vào tình trạng báo động

Sử dụng công thức “tỷ lệ thất nghiệp + thay đổi về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) = độ khốn khổ”, hãng tin tài chính Bloomberg đã đưa ra “chỉ số khốn khổ”. Theo đó, Venezuela, Argentina, Nam Phi, Ukraine và Hy Lạp là 5 nền kinh tế được xem là sẽ khốn khổ nhất năm nay.

Với mức lạm phát 78,5%, Venezuela có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nước được khảo sát. Tình trạng thiếu thốn trầm trọng các loại hàng hóa thiết yếu ở Venezuela đã khiến quốc gia láng giềng Trinidad & Tobago tuần trước đề xuất Venezuela đổi dầu lửa lấy giấy vệ sinh.

Kinh tế khó khăn, sản xuất trong nước trì trệ cộng với việc Chính phủ Venezuela sử dụng biện pháp siết chặt xe nhập khẩu khiến cho người dân ở đất nước này muốn mua một chiếc xe chẳng khác nào “tìm đường lên giời”.

Ở nơi “mua ôtô khó như lên giời” car-in-venezuela-(2).jpgNgười dân ở Venezuela muốn mua một chiếc xe chẳng khác nào “tìm đường lên giời”

Các đại lý ôtô trống trơn là hình ảnh hiện đã trở nên quen thuộc ở Venezuela. Có lẽ chưa ở đâu mà việc mua một loại phương tiện để đi lại hàng ngày lại khó như ở đây. Với những người đang tìm mua một chiếc xe hơi mới như chị Vanessa Vasquez, có tiền nhưng chưa chắc đã có xe.

Chị Vanessa Vasquez cho biết: “Tôi nhận được khoản vay mua xe từ 2 tháng trước. Tôi đã tới 2 đại lý xe hơi để tìm cho mình một chiếc xe nhưng họ chẳng có chiếc nào sẵn cả. Họ nói rằng điều mà họ có thể làm bây giờ là đưa tôi vào danh sách chờ đợi”.

Năm 2012, chỉ có 130.000 xe mới được bán ra ở Venezuela, chỉ bằng chưa đầy 1/4 so với 6 năm trước. Trong khi đó, nhu cầu thực sự là 500.000 xe.

Theo phóng viên CNN, nguồn cung thấp mà nhu cầu lại cao nên người dân Venezuela phải tìm tới những chiếc xe cũ. Nhưng họ lại gặp một trở ngại khác. Đó là giá của những xe cũ đã bắt kịp nhu cầu của thị trường mà tăng chóng mặt. Điển hình như chiếc Ford đời 2012 cũ có giá 60.000 USD, đắt gấp đôi giá niêm yết cho xe mới đời 2013.

Ở nơi “mua ôtô khó như lên giời” car-in-venezuela-(1).jpgToyota và Chevrolet đều có nhà máy tại quốc gia này, nhưng họ không có được những ưu đãi để phát triển

Anh Percy Muñoz - cư dân thủ đô Caracas, Venezuela phân tích: “Bạn không chỉ trả tiền cho chiếc xe mà còn phải trả tiền hoa hồng cho những người bán nữa. Đó là lí do tại sao xe cũ lại đắt hơn xe mới”.

Được biết, Venezuela “khan” ôtô do sự kiểm soát gắt gao về nhập khẩu và trao đổi hàng hóa đối với những thương hiệu xe ngoại. Các hãng xe Nhật và Mỹ như Toyota và Chevrolet đều có nhà máy tại quốc gia này, nhưng họ không có được những ưu đãi để phát triển.

>> Thông tin liên quan:

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm