17:00  | 

Ôtô Thái Lan ngỏ lời với Việt Nam?

Hai ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam và Thái Lan có thể hỗ trợ lẫn nhau để phát triển thay vì cạnh tranh với nhau.

Đó là phát biểu của Chủ tịch Viện Ô tô Thái Lan Vichai Jirathiyut tại buổi toạ đàm Tăng cường giá trị sản xuất ô tô và xe máy ở Việt Nam trong khu vực ASEAN diễn ra tại TP.HCM hôm 2/4 với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất linh kiện và lắp ráp ô tô Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Vichai so sánh,  thị trường Thái Lan có 67 triệu dân và đa số đang ở độ tuổi về già nhưng đã tiêu thụ đến 880.000 xe/năm; trong khi dân số Việt Nam hiện đã vượt 90 triệu người, đa số còn trẻ nên chắc chắn sẽ có nhu cầu sắm ô tô cao hơn.

"Với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam được dự báo sẽ sản xuất đạt 220.000 xe vào năm 2020 và sẽ tăng lên đến 1,5 triệu xe vào năm 2035. Điều này sẽ làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển nhanh trong cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC)", ông Vichai nhận định.

Ôtô Thái Lan ngỏ lời với Việt Nam? 20140411175334-o.jpg

Ông Vichai cho rằng, các nhà sản xuất Thái Lan đang nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến có lợi cho các nhà sản xuất Việt Nam trong thị trường chung AEC. Các dây chuyền công nghiệp tự động chưa đầy đủ ở Việt Nam cho thấy hai ngành công nghiệp ở Việt Nam và Thái Lan có thể hỗ trợ lẫn nhau. 

"Điều này có lợi cho Việt Nam và Thái Lan để cùng thảo luận và chia sẻ thông tin về việc phát triển ngành chế tạo ô tô và phụ tùng công nghiệp", ông nói.

Vào thời điểm này, thị trường ô tô Thái Lan đang suy giảm. Cuối tháng 3/2014, chính phủ Thái Lan báo cáo doanh số ôtô trong nước tháng 2/2015 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 21 liên tục sa sút.

Chuyên gia phân tích Chukiat Wongtaveerat tại Ipsos Business Consulting cảnh báo tình hình sẽ tệ hơn nếu nhu cầu trong các tháng tới không phục hồi.

Bởi tiêu thụ ô tô trong nước giảm mạnh nên Thái Lan rất hy vọng vào hoạt động xuất khẩu xe. Ngay tại Bangkok Motor Show 2015, có gần 10 mẫu xe được các nhà sản xuất giới thiệu và cho biết sẽ xuất khẩu sang Việt Nam năm 2015. Bốn trong số các mẫu xe trên đang được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm, đó là Honda HR-V, Mazda 2, Ford Ranger và Ford Everest.

Một loạt các doanh nghiệp tại Thái Lan đã lập một bộ phân kinh doanh chuyên giám sát hoạt động xuất khẩu ô tô tới Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Nhiệm vụ của bộ phận này là nghiên cứu thị trường, chính sách để tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu ô tô.

Giới phân tích và các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước lo ngại Việt Nam sẽ sớm trở thành nơi tiêu thụ ô tô nhập khẩu trong khu vực do Việt Nam bắt đầu cắt giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). 

Với tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp ô tô trong nước rất thấp, chỉ đạt từ 10-30% tùy theo dòng xe, thì khi thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc bằng 0% vào năm 2018, việc nhập khẩu phụ tùng và lắp ráp tại Việt Nam rõ ràng sẽ đắt hơn nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia.

Theo An Nhiên/Baodatviet

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm