12:00  | 

Toyota mong muốn duy trì và phát triển sản xuất ở VN

Năm 2014 doanh số bán xe của TMV đạt kỷ lục với 41.205 xe, tăng 24% so với năm trước và chiếm 31% thị phần trong VAMA, giá trị kim ngạch xuất khẩu phụ tùng đạt 40 triệu USD, góp vào ngân sách Nhà nước trên 700 triệu USD.

Một năm thành công

Với 42 đại lý trải khắp 19 tình thành phố trên cả nước, hoạt động theo tiêu chuẩn Toyota toàn cầu, TMV đã đón tiếp 590.000 lượt xe vào làm dịch vụ, tăng 13% so với năm 2013.

Trong năm 2014, TMV đã đầu tư số tiền 19 triệu USD, tập trung nâng công suất dây chuyền sản xuất và các dự án cung cấp xe mới, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Tính đến nay, TMV đã đầu tư trên 154 triệu USD nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Với công suất chỉ đạt 2 xe/ ngày vào năm 1996, nay đã nâng lên 127 xe/ngày.

Toyota mong muốn duy trì và phát triển sản xuất ở VN toyota-camry-2015 (2).jpg

Tỷ lệ nội địa hóa cũng dần được nâng cao. Đã có tổng cộng hơn 270 bộ linh kiện, phụ tùng các loại được sản xuất tại Việt Nam đã được lắp ráp trên các mẫu xe Toyota. Nếu như năm 1997 chỉ có 3 nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam, thì đến 2014 đã lên tới con số 18.

Không chỉ tập trung vào lắp ráp xe hơi cho thị trường nội địa, kể từ năm 2004, TMV đã đưa Trung tâm xuất khẩu phụ tùng đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động, với giá trị xuất khẩu tăng dần theo từng năm. Tính đến hết năm 2014, TMV đã đạt kim ngạch xuất khẩu cộng dồn lên đến 286 triệu USD, riêng trong năm 2014 là 40 triệu USD.

Là DN dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, TMV cũng đạt doanh số bán hàng ấn tượng, với gần 310.000 xe trong 20 năm qua. Qua quá trình mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đã tạo ra việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Hiện có trên 32.000 nhân viên đang làm việc tại nhà máy của TMV, hệ thống đại lý và các nhà cung cấp. Cùng với sự tăng trưởng liên tục, TMV đã hoàn thành xuất sắc nghĩa với ngân sách Nhà nước. Năm 2014, TMV đã nộp ngân sách nhà nước 700 triệu USD và tính đến nay, tổng số thuế TMV đã nộp lên đến trên 4 tỷ USD.

Mong muốn phát triển lâu dài ở VN

Không chỉ là DN dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô, TMV còn luôn phấn đấu trở thành một công dân tốt trong cộng động sở tại, để đóng góp nhiều hơn cho xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, TMV đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội, tập trung vào các lĩnh vực như: an toàn giao thông, phát triển nguồn nhân lực, thể thao, văn hóa và bảo vệ môi trường. Trong năm 2014, bên cạnh các hoạt động thường nên, TMV đã triển khai 2 hoạt động mới là Chương trình đào tạo lái xe an toàn nhằm huấn luyện lên đội ngũ cán bộ đào tạo lái xe an toàn nòng cốt để có thể mở rộng đào tạo cho người điều khiển ô tô; và tài trợ chính thức cho giải bóng đá vô địch quốc gia Toyota  V-league 2015.

Năm 2014 cũng đánh dấu 1 năm đi vào hoạt động khá thành công của Lexus Việt Nam, thương hiệu xe sang của Toyota. Trong 1 năm qua, với 5 mẫu xe bao gồm ES350, GS350, LS460L, RX350, LX570 và mới đây nhất là GX460, Lexus đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và yêu mến của khách hàng. Mặc dù không đặt nặng chỉ tiêu bán hàng mà tập trung nâng cao sự hài lòng cho khách hàng, nhưng trong năm qua đã có 385 chiếc xe Lexus được giao tới tay khách hàng cùng với 2.380 lượt khách hàng trải nghiệm chuỗi dịch vụ chuyên biệt.

Với tất cả những nỗ lực trên, Toyota Việt Nam đã được xã hội và khách hàng Việt Nam công nhận cũng như đánh giá cao. Năm 2014, Toyota Việt Nam nhận được rất nhiều các giải thưởng uy tín như: Giải Rồng Vàng, hàng Việt Nam chất lượng cao, Nhà xuất khẩu xuất sắc, xếp hạng cao trong 500 DN lớn nhất Việt Nam… Đây chính là động lực lớn để TMV tiếp tục phấn đấu, vượt qua mọi thách thức, hướng đến tương lai.

Năm 2015, TMV tiếp tục thử thách với doanh số bán 46.000 ô tô các loại (tăng 13% so với năm 2014), bằng việc sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, và dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

Toyota mong muốn duy trì và phát triển sản xuất ở VN Ra_mat_Toyota_Camry_2015 (19).jpgÔng Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV khẳng định

“Tin đồn về việc TMV đang cân nhắc kế hoạch chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu là không chính xác".

Khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai sau năm 2018 khi thuế nhập khẩu giảm xuống bằng 0%, Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV khẳng định “Tin đồn về việc TMV đang cân nhắc kế hoạch chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu là không chính xác. Là một nhà sản xuất ô tô đã có 20 năm hoạt động và phát triển tại Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn và nỗ lực hết sức để duy trì và phát triển sản xuất nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của nghành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, TMV sẽ nỗ lực hết sức để giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn sẽ nhận được sự chung tay của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu này”.

Theo Minh Ngọc (Vietnamnet)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm