07:00  | 

Mục tiêu mới của Thaco

Theo kế hoạch vừa được thông qua tại đại hội cổ đông thường niên năm 2015 của Cty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), thì năm 2015 doanh số bán ra của Thaco sẽ là 70.346 xe, doanh thu hợp nhất dự kiến trên 44.000 tỷ đồng, dự kiến nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng.

Đây được xem là mục tiêu mới của Thaco nhằm vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô VN và cạnh tranh hiệu quả trong khu vực.

Kết quả kinh doanh của Thaco từ 2010-2014

Tất cả các dòng xe đều tăng trưởng mạnh

Kết quả kinh doanh, sản xuất, phát triển đại lý, các chỉ tiêu tài chính của Thaco trong năm 2014 được đánh giá là có mức tăng trưởng “khủng”. Một trong những nguyên nhân giúp Thaco có được mức tăng trưởng đó xuất phát từ việc đa dạng hóa sản phẩm. Tính đến nay, tại VN Thaco là DN ô tô duy nhất sản xuất, lắp ráp, kinh doanh đầy đủ các dòng xe gồm cả xe tải, khách, xe chuyên dụng và xe du lịch. Và trên thực tế, doanh số bán hàng cũng như tính hiệu quả giữa hai dòng chủ lực là xe thương mại và xe con (xe du lịch) đều tương đương nhau. Đó là chưa tính đến việc Thaco cũng là DN duy nhất tại VN lắp ráp nhiều loại xe của các hãng ô tô lớn trên thế giới như Hyundai - Kia, Mazda và Peugeot, thay vì chỉ duy nhất một thương hiệu như các DN khác trong ngành. Bên cạnh đó là việc làm chủ trong khâu vận chuyển linh kiện, phụ tùng, phân phối với hệ thống dựa vào hệ thống ba chiếc tàu Trường Hải Star 1,2,3…

Kết quả cụ thể, năm 2014, tổng doanh số bán hàng các dòng xe đạt 42.339 xe, theo kế toán ghi nhận hợp nhất trên toàn hệ thống của Thaco đạt 41.955 xe (bao gồm 20.049 xe tải/ben, 1.328 xe bus, 20.578 xe du lịch), đạt 119% kế hoạch, tăng 49% so với năm 2013, chiếm 32% thị phần các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA). Doanh số xe thương mại năm 2014 đạt 21.377 xe, tăng 41% (xe tải tăng 41% và xe bus tăng 24%). Doanh số xe du lịch năm 2014 đạt 20.578 xe, tăng 60% so với năm 2013. Trong đó doanh số Kia đạt 11.175 xe, tăng 27%. Thương hiệu xe Mazda tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế tại thị trường VN với doanh số đạt 9.311 xe, tăng 125% so với năm 2013…

Về kết quả tài chính, tổng doanh thu hợp nhất năm 2014 của Thaco hơn 24.308 tỷ đồng (tương đương 1,13 tỷ USD), đạt 127% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.268 tỷ đồng, đạt 177% kế hoạch. Tổng đóng góp ngân sách hơn 6.700 tỷ đồng (tăng 86% so với năm 2013).

Nền tảng sản xuất, lắp ráp

Trong bối cảnh nhiều DN trong nước ít tập trung cho việc sản xuẩt, lắp ráp mà chú trọng đến nhập khẩu các mẫu xe về phân phối, kinh doanh thì nền tảng của Thaco vẫn chủ yếu là lắp ráp, sản xuất, tập trung tại khu liên hợp ô tô Chu lai – Trường Hải (Quảng Nam). Cụ thể sản lượng lắp ráp ô tô đạt 39.211 xe, tăng 43% so với 2013, trong đó xe tải tăng 37%, xe khách tăng 26% và xe du lịch tăng 44% (xe du lịch Kia tăng 29% và xe du lịch Mazda tăng 111%). Việc tập trong sản xuất, lắp ráp tại một địa điểm, theo nhiều chuyên gia đã giúp Thaco giảm chi phí vận chuyển, liên kết, tăng hiệu quả. Cũng trên cơ sở sản xuất, lắp ráp đó, trong năm 2014, Thcao đã phát triển được 12 sản phẩm mới, bao gồm 4 mẫu xe du lịch: Mazda 6, Kia Rondo, Mazda 3 All New và Peugeot 3008; 3 mẫu xe bus ghế ngồi: TB75 (29 chỗ), TB82 (34 chỗ), TB95 (39 chỗ) trên khung gầm do Thaco tự thiết kế; 5 mẫu xe tải: Forland ben 7 tấn, xe Hyundai tải HD72 cabin bán kép, xe tải nặng Auman C3000, Auman C2400 và Sơmi Rơmoóc.

Năm 2014, Cty tập trung hoàn thiện các công trình, hạng mục thiết yếu nhằm nâng cao năng lực sản xuất của các nhà máy và gia tăng nội địa hóa để thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2015 - 2017. Tổng giá trị chi đầu tư trong năm 2014 của Khu phức hợp là 603 tỷ đồng, tăng 91% so với 2013, trong đó chi xây dựng cơ bản là 167 tỷ đồng, đầu tư mới và nâng cấp các trang thiết bị, công nghệ sản xuất cho các nhà máy hiện hữu hơn 436 tỷ đồng. Tiếp tục đầu tư phát triển các nhà máy công nghiệp hỗ trợ: Nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, mở rộng nâng cấp xưởng sơn của nhà máy Thaco Kia, mở rộng nhà máy sản xuất ghế và nhà máy sản xuất dây điện. Nâng cấp máy móc thiết bị, công nghệ tại các nhà máy công nghiệp hỗ trợ hiện hữu như: máy cắt laser, dây chuyền xả băng thép cán nóng, dây chuyền sản xuất thép ống/thép hộp, lò uốn kính xe bus và thiết bị thử nghiệm (Nhà máy Kính ô tô)…

Theo Linh Nguyên (Diễn đàn doanh nghiệp)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm