06:10  | 

Ôtô Trung Quốc chất lượng kém, người Việt vẫn dùng

8.860 chiếc. Đó là lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 289% so với cùng kỳ năm 2014.

Lượng xe nhập từ Trung Quốc thậm chí đã “qua mặt” lượng xe nhập từ Hàn Quốc - thị trường luôn đứng đầu bảng số xe nguyên chiếc nhập về Việt Nam liên tục trong nhiều năm nay.

Số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh khiến nhiều người đặt câu hỏi: xe nhập từ Trung Quốc là loại nào, giá cả ra sao?

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải các loại, phổ biến nhất là Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,... Đây thường là xe tải nặng và trung bình, xe đầu kéo, xe chuyên dụng.

Ôtô Trung Quốc chất lượng kém, người Việt vẫn dùng autodaily-xetai-trugquoc-(1).jpgXe Trung Quốc nhập về Việt Nam chủ yếu là xe tải

Thị trường xe tải Việt Nam có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Xe Nhật Bản và Hàn Quốc được cho là có chất lượng tốt, nhưng giá cao, chưa phù hợp với khách hàng Việt Nam. Xe Trung Quốc chất lượng không cao nhưng giá rẻ, hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Đây chính là một trong những lý do khiến xe tải Trung Quốc ngày càng bán chạy tại Việt Nam.

Trên thị trường hiện nay, giá bán xe Trung Quốc chỉ bằng 2/3 so với xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Chẳng hạn cùng là xe đầu kéo, có cấu hình tương đương nhau, nhưng xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1-1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc lên tới 1,8 tỷ đồng mà mẫu mã xe Tàu cũng không thua kém nhiều so với xe Hàn Quốc.

Tuy nhiên, đang có không ít lo ngại, xe Trung Quốc chất lượng thấp, nhập khẩu ngày càng nhiều vào Việt Nam. Năm ngoái, đã có hàng trăm xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc bị Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm định. Không ít xe trong số đó đã bị yêu cầu tái xuất.

Hà An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm