Thứ Sáu, 22/11/2024 | 22:24
07:00 |
Trò chuyện với kỹ sư trưởng dòng xe Lexus NX
“Là một người say mê ôtô, tôi rất thích cảm giác hồi hộp và hứng khởi khi cầm lái chiếc xe thể thao hay kể cả trong trò chơi đua xe Gran Turismo. Chính điều đó đã khơi dậy niềm đam mê mạnh mẽ trong tôi và ảnh hưởng rất nhiều đến việc thiết kế mẫu xe Lexus NX hoàn toàn mới này”.
Đây là một trong những chia sẻ của ông Takeaki Kato, kỹ sư trưởng dòng xe Lexus NX với Autodaily tại lễ ra mắt vừa qua ở Hà Nội.
Ông Takeaki Kato, kỹ sư trưởng dòng xe Lexus NX
Autodaily: Điều gì khiến các ông tạo ra mẫu xe Lexus NX?
Ông Takeaki Kato: Tôi gắn bó với công việc nghiên cứu và phát triển các mẫu xe suốt 28 năm qua, và thậm chí tôi đã đam mê ôtô từ trước đó rất lâu.
Là một người say mê ôtô, tôi rất thích cảm giác hồi hộp và hứng khởi khi cầm lái chiếc xe thể thao hay kể cả trong trò chơi đua xe Gran Turismo. Chính điều đó đã khơi dậy niềm đam mê mạnh mẽ trong tôi và ảnh hưởng rất nhiều đến việc thiết kế mẫu xe Lexus NX hoàn toàn mới này.
Bản thân tôi thấy dòng xe thể thao luôn có thiết kế đẹp mắt, do vậy, mong muốn của tôi là tạo ra một mẫu xe vừa có thiết kế đẹp như dòng xe thể thao, mà lại vừa mang tiện nghi của dòng IS.
Autodaily: Các ông mất bao lâu để tạo ra mẫu Lexus NX?
Ông Takeaki Kato: Dự án Lexus NX bắt đầu được triển khai từ tháng 5/2009. Năm đó, chúng tôi dành thời gian để điều tra thị trường. Đến mùa hè năm 2010, nguyên mẫu đầu tiên của NX ra đời.
NX được ông Takeaki Kato và đội ngũ của ông dành nhiều tâm huyết.
Autodaily: Thách thức lớn nhất trong quá trình phát triển Lexus NX là gì, thưa ông?
Ông Takeaki Kato: Khó khăn mà chúng tôi gặp phải trong quá trình phát triển Lexus NX là làm sao để cho ra đời một sản phẩm kết hợp tối ưu tính năng thể thao của dòng SUV và cảm giác lái của IS.
Autodaily: Điều mà ông cảm thấy tự hào nhất trên mẫu Lexus NX là gì?
Ông Takeaki Kato: NX là sản phẩm mà tôi dành nhiều thời gian và tâm huyết. Do đó, có rất nhiều chi tiết khiến tôi tự hào về “con cưng” của mình. Tuy nhiên, chi tiết mà tôi ưng nhất chính là đèn pha hình chữ L. Khi lái chiếc NX ra đường, chỉ cần nhìn đèn pha là mọi người có thể biết đó là sản phẩm của Lexus bởi nó không giống bất cứ sản phẩm nào khác đang có trên thị trường.
Đèn pha hình chữ L là điểm đáng tự hào nhất của ông Takeaki Kato.
Autodaily: Lexus NX được thiết kế dựa trên hệ thống khung gầm của Toyota RAV4 và hướng đến những người trẻ thành đạt. Vậy Lexus NX có những tính năng lái như thế nào để cạnh tranh được các đối thủ đến từ Đức cũng như Nhật?
Ông Takeaki Kato: Về platform của dòng NX này, chúng tôi đã thiết kế, tinh chỉnh lại đến 90% cấu hình platform của RAV4. Đặc biệt hệ thống khung gầm phần đuôi và các cấu tạo về khung hoàn toàn khác hẳn so với RAV4.
Tôi tin chắc rằng, sau này khi trải nghiệm NX, các bạn sẽ bị thuyết phục bởi tính năng ưu việt của nó.
Autodaily: Tính năng nổi bật nhất trên NX là gì, thưa ông?
Ông Takeaki Kato: Đó chính là động cơ tăng áp 2.0L hoàn toàn mới. Đây là loại động cơ tăng áp đầu tiên trên thế giới kết hợp hệ thống làm mát khí nén tăng áp bằng nước với nắp máy tích hợp cổ xả và tuabin cuộn đôi.
Được trang bị tương thích với loại động cơ mới này, hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng tính toán được mômen xoắn mà động cơ cần có và tối ưu nó, giúp chiếc xe phản ứng nhạy bén khi người lái đạp chân ga, mang lại cảm giác hứng khởi lái xe mà vẫn đảm bảo hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
28 năm kinh nghiệm của ông Takeaki Kato dồn cả vào mẫu Lexus NX.
Autodaily: Thách thức và niềm tự hào nhất trong sự nghiệp của ông là gì?
Ông Takeaki Kato: Đó chính là việc nghiên cứu, phát triển dòng Lexus NX này. Tất cả những kinh nghiệm đúc kết về kỹ thuật trong hơn 28 năm tôi dồn vào nó.
Trước đây, tôi cũng đảm nhiệm công việc nghiên cứu các tính năng an toàn cho xe và nó cũng được đưa vào mẫu NX, giúp xe đạt 2 tiêu chuẩn 5 sao của Mỹ và châu Âu.
Autodaily: Hiện tại ông đang sử dụng xe gì?
Ông Takeaki Kato: Tôi đang sử dụng Toyota MX2. Chiếc xe này sử dụng động cơ turbo 2.0L. Tôi đã mua nó về để nghiên cứu phát triển động cơ turbo 2.0L trang bị trên mẫu NX.
Khi mua chiếc xe Toyota này, tôi đã hiểu được ý tưởng của Toyota đồng thời hiểu được sức mạnh của động cơ turbo, thời điểm mà động cơ này chưa có trên Lexus.
Lexus NX200t.
Autodaily: Ngoài Lexus và Toyota, ông có thích một thương hiệu xe hơi nào khác không?
Ông Takeaki Kato: Tôi là người yêu ôtô, tôi rất thích những cái tên như Lamborghini hay Ferrari. Tuy nhiên, bản thân tôi không chú ý nhiều tới thương hiệu mà chỉ quan tâm tới dòng xe thể thao. Hiện tôi đang sở hữu một chiếc Mazda Miata.
Autodaily: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị này!
- Chọn Lexus NX200t, BMW X3 hay Range Rover Evoque?
- Cận cảnh đối thủ mới toanh của BMW X3 vừa ra mắt tại Hà Nội
- Lexus NX200t chính thức "chào" thị trường Việt, giá 2,4 tỷ đồng
Hoàng Tuấn thực hiện (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá