15:29  | 

“Láng giềng” Việt Nam cấm môtô vào cao tốc

Ở khu vực Đông Á, việc môtô phân khối lớn đi vào đường cao tốc bị hạn chế ở nhiều nơi, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, và Đài Loan.

Cả Bộ GTVT lẫn Tổng cục Đường bộ đều lập luận rằng một số nước khác đã cho phép xe mô tô phân khối lớn đi vào các đường cao tốc, nên không có lý gì Việt Nam lại không cho phép.

Nhưng, xét về điều kiện hạ tầng, hầu hết các nước – nhất là ở các nước phát triển – xe môtô phân khối lớn được lưu thông do đã có làn đường riêng cho các phương tiện này. Việc so sánh giữa Việt Nam và các nước chỉ thích hợp trong các điều kiện tương đồng về cơ sở hạ tầng.

“Láng giềng” Việt Nam cấm môtô vào cao tốc lai mo to (6).jpg

Ở khu vực Đông Á, việc môtô phân khối lớn đi vào đường cao tốc bị hạn chế ở nhiều nơi, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, và Đài Loan, trong đó có cả hạn chế về tốc độ và cấm chở theo hành khách.

Ở Trung Quốc, một số tuyến đường cao tốc cho phép xe môtô phân khối lớn lưu thông nhưng không được phép chở theo người, và tại nhiều tỉnh ở nước này, môtô phân khối lớn hoàn toàn không được phép lưu thông.

Tại Nhật Bản, xe môtô có dung tích xylanh trên 125cc được lưu thông và chở theo người, nhưng lái xe phải từ 20 tuổi trở lên và đã có bằng lái ít nhất ba năm. Thêm vào đó, vẫn có một số tuyến cao tốc, chẳng hạn như cao tốc Shuto, vẫn cấm xe mô tô phân khối lớn chở theo người do điều kiện hạ tầng chưa thích hợp.

Trong khi đó, Hàn Quốc cấm tất cả môtô lưu thông vào đường cao tốc, ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp như xe cảnh sát, xe công vụ, xe cứu thương…

Tương tự, Đài Loan cấm tất cả các xe môtô đi vào đường cao tốc, trừ các xe cảnh sát và xe công vụ, bởi vì các tuyến đường cao tốc ở Đài Loan không có làn riêng cho xe môtô, trong khi chia sẻ làn với xe ôtô sẽ rất nguy hiểm và mất an toàn giao thông.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm