06:10  | 

Lên Tam Đảo "thử tài" Suzuki Axelo 125

Sau hành trình Hà Nội - Tam Đảo đi về trong ngày, Suzuki Axelo đã khiến tôi thực sự ngỡ ngàng bởi ngay cả di chuyển trong phố, đường cao tốc hay địa hình đồi núi, chiếc xe đều thể hiện được tốt vai trò của mình.

Thiết kế

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, điều tôi thấy ấn tượng nhất đó chính là hốc hút gió mặt trước được lấy cảm hứng là siêu môtô Hayabusa danh tiếng. Phần mũi xe được vuốt nhọn cùng dè chắn bùn đặt cao tạo cho phần đầu thành một thể thống nhất giúp giảm thiểu được rất nhiều lực cản của gió. Ngoài ra, phần yếm trước được tạo hình khí động học, đuôi xe vuốt cao cùng đèn hậu mang hơi hướng mẫu môtô GSX danh tiếng là một trong những chi tiết “đắt” của chiếc Suzuki Axelo.

Lên Tam Đảo Axelo 125 thừa hưởng nhiều chi tiết từ những mẫu mô-tô danh tiếng nhà Suzuki

Song song cùng với đó, vẫn còn những chi tiết chưa thực sự hút mắt là mặt đồng hồ, yên xe, gương chiếu hậu và chắn bùn sau có thiết kế khá đơn giản khi đặt trên một chiếc côn tay thể thao. Cũng có khá nhiều ý kiến trái chiều khen chê về giảm xóc sau dạng đôi của Axelo. Nhưng theo riêng tôi, cũng không nên quá đòi hỏi bởi với mức giá dưới 30 triệu đồng ở Việt Nam thì Axelo xứng đáng là chiếc xe côn tay đáng “đồng tiền bát gạo” nhất.

Suzuki Axelo có kích thước tổng thể lần lượt là 1.895 x 715 x 1.075 mm (Dài x Rộng x Cao), trọng lượng khô 108 kg. Hệ thống giảm xóc phía trước dạng Telescopic và lò xo đôi ở phía sau cùng phanh đĩa trên cả hai bánh. Axelo sử dụng vành đúc kết hợp lốp trước cỡ 70/90-17M/C và lốp sau 80/90-17M/C. Thoạt nhìn, cặp lốp có vẻ hơi nhỏ so với kích thước la-zăng, nhưng qua những trải nghiệm ban đầu, bộ lốp đó đã cung cấp độ bám rất tốt cho xe, đặc biệt là các tình huống ôm cua.

Ở dưới yên xe, Axelo cung cấp cho người dùng một hộc chứa đồ lớn, bình xăng dung tích 4,3L và 2 móc treo mũ bảo hiểm.

Động cơ

Suzuki Axelo sử dụng động cơ xăng, 4 thì, 1 xy-lanh, SOHC, làm mát bằng không khí, dung tích 124cc sản sinh công suất tối đa 7,06kW tại 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 9,9Nm tại 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 4 cấp.

Khả năng vận hành

Ban đầu, nhìn những thông số động cơ mà Suzuki cung cấp, tôi đã vội vàng cho rằng Axelo chẳng có gì đặc biệt so với những chiếc xe tôi từng được trả nghiệm. Nhưng khi bắt đầu cầm lái, cái nhìn về chiếc xe đã khác hoàn toàn so với trước đó. Bởi lẽ, những con số dung tích, công suất và mômen xoắn không nói lên được tất cả những gì một chiếc xe mang lại.

Lên Tam Đảo Suzuki Axelo trên cung đường đèo dốc Tam Đảo

Gài số 1 và bắt đầu di chuyển, Axelo đã khiến tôi thực sự bất ngờ về khả năng bứt tốc ấn tượng. Ở số 2, chiếc xe vẫn đủ mạnh để vọt lên trong phố đông. Trong điều kiện sử dụng thường xuyên trong thành phố thì tôi thấy rằng chỉ cần dùng đến các cấp 1,2,3 là đủ. Sau những km đầu tiên, điều khiến tôi chưa thực sự hài lòng chính là tay côn, phải mở gần hết tay côn thì chiếc xe mới bắt đầu di chuyển. Điều này dễ gây khó khăn với người chưa quen do không dám buông mạnh tay.

Bắt đầu lên cầu Nhật Tân hướng ra làn xe máy của cao tốc Thăng Long - Nội Bài, tôi đã có dịp cảm nhận được tốc độ tối đa của Suzuki Axelo. Đạt ngưỡng 80km/h khá nhanh, tôi cũng đã có ý định “hết ga” nhưng do điều kiện giao thông không cho phép nên đã duy trì ở tốc độ này. Ở tốc độ cao, chiếc xe khá đầm chắc, tiếng máy khá êm, các chi tiết nhựa và phần đầu xe không hề bị rung lắc tạo cảm giác vô cùng an tâm. Tiếng pô không quá to nhưng cũng đủ khiến người lái phấn khích.

Như đã đề cập ở phần thiết kế, hệ thống phanh của Suzuki Axelo mang lại hiệu quả phanh rất tốt và có độ an toàn cao. Kể cả khi chỉ sử dụng 1 phanh trước, tôi vẫn có thể kiểm soát xe ở các tình huống phanh khẩn cấp.

Chạm chân đến đoạn đèo núi quanh co từ chân núi lên đỉnh Tam Đảo, “chiến mã” Axelo tiếp tục có dịp được thể hiện khả năng của mình. Đi chủ yếu bằng số 2 và 3, chiếc xe chưa lúc bị “đuối” trước những đoạn dốc cao ngay cả khi có người ngồi sau. Dù chỉ sử dụng lốp trước cỡ 70/90 và lốp sau 80/90 (giống Suzuki Raider), nhưng mỗi khi cần ôm cua, tôi chưa bao giờ có cảm giác bị trượt do mất độ bám.

Đánh giá

Sau hành trình Hà Nội - Đại Lải - Tam Đảo - Hà Nội với tổng quãng đường gần 200km, có thể nói, Suzuki Axelo là chiếc côn tay có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu di chuyển khác nhau từ trong phố đông, đường cao tốc cho đến ngay cả những địa hình đồi núi. Với mức giá 26,8 triệu đồng, thật khó có chiếc nào có thể đáp ứng được nhiều hơn vậy.

Lên Tam Đảo

Cho đến bây giờ, tôi vẫn không hiểu sao nhiều người lại đem Axelo để so sánh với chiếc Exciter của Yamaha. Bởi lẽ, Suzuki Axelo 125 hướng đến một phân khúc hoàn toàn khác. Và rộng hơn, khi sản xuất ra một chiếc xe, mỗi thương hiệu đều có cái chất riêng và hướng tới những đối tượng khách hàng khác nhau chứ không phải để đem ra so sánh thiệt hơn với những thương hiệu khác.

Thông số kỹ thuật  

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 1.895 x 715 x 1.075 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.220 mm
  • Chiều cao yên xe: 775 mm
  • Dung tích bình xăng: 4,3 lít
  • Trọng lượng: 108 kg
  • Động cơ: 4 thì, xy-lanh đơn, 124cc, làm mát bằng không khí
  • Công suất: 7,06 kW tại 8.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 9,9Nm tại 6,000 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: 4 cấp
  • Giảm xóc trước: Telescopic, lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
  • Giảm xóc sau: đôi, lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa
  • Lốp trước/sau: 70/90-17M/C, 80/90-17M/C

>> Thông tin liên quan:

Ý kiến đánh giá (23)


Có thể bạn quan tâm