10:00  | 

Ô tô ở Việt Nam đang “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí?

Với 4 loại thuế và gần chục loại phí, Việt Nam được xem là quốc gia mà ô tô phải chịu nhiều loại thuế, phí nhất nếu người dân muốn sở hữu và lưu hành trên đường.

Tại thị trường Việt Nam, giá ô tô đang quá cao và chính các loại thuế, phí ở Việt Nam đã khiến cho giá xe ở thị trường nước ta cao gấp 2 - 3 lần giá xe ở các nước đang phát triển.

Ô tô ở Việt Nam đang “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí? 70e59df0e8592706e802c21527c38537.jpgGiá ô tô ở Việt Nam cao gấp 2-3 lần ở các nước khác vì phải chịu quá nhiều loại thuế.

Hiện tại, xe ô tô ở thị trường Việt Nam phải chịu 3 loại thuế bắt buộc. Cụ thể là: thuế nhập khẩu linh kiện (10 -30%) hoặc xe nguyên chiếc (50 - 70%); Thuế tiêu thụ đặc biệt (40 - 60% tùy dung tích xe); Thuế giá trị gia tăng (VAT 10%). Ngoài ra, thuế thu nhập doanh nghiệp 22% cũng được tính vào giá xe.

Sau khi được bán ra thị trường, ô tô tiếp tục phải "cõng" thêm nhiều loại phí lưu hành. Trước tiên là phí trước bạ. Ô tô du lịch chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Các loại ôtô khác phải chịu 2% lệ phí trước bạ khi muốn đăng ký. Để được cấp biển số, ô tô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Tại các địa phương, ô tô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe, tùy theo khu vực.

Tuy nhiên, để được lưu thông trên đường, ô tô ở Việt Nam còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000 - 560.000 đồng một lần kiểm định. Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000 - 100.000 đồng/lần.

Cách đây không lâu, một quy định bắt buộc được đưa ra là ô tô tại Việt Nam cũng phải nộp phí sử dụng đường bộ được thu theo năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ô tô lưu hành qua và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.

Danh sách các loại phí chưa kết thúc... Tại Việt Nam, ô tô còn phải chịu một loạt phí khác: phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Để sở hữu một chiếc ô tô ở Việt Nam là cả một vấn đề không hề đơn giản, vì ngoài việc mua xe với mức giá cao do chịu nhiều loại thuế thì trong quá trình sử dụng chúng ta còn phải gánh thêm rất nhiều "chi phí nuôi xe" khác. Nhiều người trên diễn đàn tổng kết, 1 năm, chủ nhân có thể sẽ phải chi tới 20 triệu đồng cho các loại phí nếu muốn "nuôi" xe ở Việt Nam. Đó là chưa kể đến các loại thuế phải chịu khi mua xe.

Ô tô ở Việt Nam đang “cõng” bao nhiêu loại thuế, phí? 3465991abc597a3785f33cef934d1a5a.jpgNhiều loại phí để lưu hành trên đường.

Danh sách cụ thể các loại thuế áp dụng trên một chiếc ô tô tại thị trường Việt Nam

- Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 - 30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50 - 70% tùy loại.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.

- Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Các loại phí phải đóng khi lưu hành xe:

- Phí trước bạ: 10 - 15% (tùy thành phố).

- Phí cấp biển số: 2 - 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).

- Phí đăng kiểm: 240.000 đồng - 560.000 đồng (một lần kiển định).

- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng - 100.000 đồng (một lần cấp).

- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000- 1.430.000 đồng/tháng tùy theo tải trọng xe.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

- Phí xăng dầu.

- Phí thử nghiệm khí thải.

- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc).

- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng (không bắt buộc).

Theo Phúc Vinh (Ictnews)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm