05:30  | 

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng

Bạn muốn trải nghiệm “hạng thương gia” và tận hưởng những dịch vụ VIP trên một chiếc xe Ford Transit 9 chỗ ngồi chỉ với 200 ngàn đồng? Hãy một lần bước lên “chuyên cơ mặt đất” tuyến Hà Nội – Hạ Long.

Cảm nhận về “chuyên cơ mặt đất”

Vẻ ngoài của “chuyên cơ mặt đất” không có nhiều khác biệt so với 1 xe tiêu chuẩn của hãng ngoài dòng chữ Limousine. Tuy nhiên, ngay từ khi mở cửa đến khi vào xe là một thế giới hoàn toàn khác biệt. Xe được DCar độ lại theo tiêu chuẩn limousine nên mọi chi tiết đều được chăm chút kỹ lưỡng xứng đáng với danh hiệu “chuyên cơ mặt đất”.

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng Noi-that-xe.jpgKhông gian nội thất xứng đáng với danh hiệu  “chuyên cơ mặt đất”.

Cửa xe được tài xế điều khiển tự động. Nội thất xe bao phủ bởi màu nâu vàng sang trọng từ bọc nỉ, chi tiết gỗ, ghế, đến thảm trải sàn. 16 ghế tiêu chuẩn ban đầu “tinh giảm” lại chỉ còn 9 ghế: 3 ghế cuối, 4 ghế giữa và 2 ghế trước cạnh tài xế.

Tất cả các ghế đều bọc da, kích thước lớn, rộng rãi, có thể ngả sâu để nằm, khoảng để rộng rãi thoải mái cho cả những người cao trên 1,8m. Một chiếc chăn mỏng màu đen, sạch sẽ cũng được cung cấp cho từng hành khách tại ghế nếu thấy điều hòa lạnh. Chú ý, Autodaily khuyên bạn nên chọn 4 ghế giữa, sẽ cảm nhận được đầy đủ nhất sự thoải mái. 4 ghế này có tay vịn, có khả năng xoay 360 độ thuận tiện cho nhóm đi chung có thể bàn công việc, trò chuyện. Trong khi đó, 3 ghế sau thiếu tay vịn, 2 ghế trên thì hơi nhỏ hơn một chút.

Ghế ngồi thực sự rất thoải mái.

Tất cả các trang thiết bị trên xe đều được thiết kế và gia công chau chuốt, cẩn thận. Từ chiếc đồng hồ giả cổ bọc gỗ đến từng hốc để cốc nước uống làm từ Inox sáng bóng cho từng khách hàng.

Khi bước vào xe, tôi bị ấn tượng với hệ thống gương xung quanh và trên trần. Nhưng thực chất, ẩn giấu bên dưới là dàn đèn LED với ánh sáng nhẹ nhàng đem lại cảm giác dễ chịu.

Tương tự như trên máy bay, mỗi ghế ngồi đều được trang bị hệ thống điều khiển điều hòa riêng và một chiếc đèn đọc sách có độ sáng tập trung dành cho những hành khách yêu thích sách mà không muốn ảnh hưởng tới người khác.

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng He-thong-dieu-khien-dieu-hoa-va-den-doc-sach.jpgHệ thống điều khiển điều hòa riêng và một chiếc đèn đọc sách có độ sáng tập trung.

Nhà xe đặc biệt quan tâm đến vấn đề giải trí trên xe. Đây thực sự là sự khác biệt, đem lại ấn tượng và sự thoải mái tối đa cho hành khách. Làm cho hành khách quên đi khoảng thời gian phải ngồi vô nghĩa 3,5 đến 4 tiếng đồng hồ trong suốt chặng. Nếu bạn không thích đọc sách, xe có 1 màn hình 19inch cho các hành khách ngồi trước và 1 màn hình 7inch cho 2 ghế trên. Hệ thống âm thanh trang bị 4 loa của hãng Sony. Tôi thì không thích xem phim hay ca nhạc lắm mà thích dùng smartphone để check mail hoặc lướt web. Nhà xe vẫn khiến tôi bất ngờ với hệ thống wifi tốc độ tốt và đặc biệt là cổng sạc pin đầu USB riêng, bọc gỗ sang trọng cho từng “thượng đế”.

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng Loa-Sony.jpgLoa Sony trên xe.

Tóm lại, mọi trang thiết bị đều “đáng đồng tiền bát gạo” của một dịch vụ chất lượng sang trọng phục vụ nhưng khách hàng khó tính. Tôi tin là nếu bạn bỏ qua chút bất tiện về việc phải ra điểm đón theo lịch trình (chỉ tại đầu Hà Nội) thì sự sang trọng, thoải mái của xe sẽ làm bạn quên ngày việc sử dụng các phương tiện khác cho dù đó là xe của gia đình bạn.

Chất lượng phục vụ

Sẽ không còn là dịch vụ hạng sang nếu chất lượng phục vụ không được tương xứng với chiếc xe. Autodaily nhận thấy sự cố gắng tạo ra một dịch vụ thực sự khác biệt và họ đã phần nào tạo ra được điều đó.

Tất cả các hành khách đều phải đặt trước qua điện thoại hoặc hotline phục vụ 24/24, không dành cho khách vãng lai. Các nhân viên trực tổng đài dường như đã được đào tạo khá tốt khi hướng dẫn rất nhiệt tình từ thông tin lịch trình đến tư vấn khách các điểm đón và trả thuận tiện nhất cho khách. Trước khi khởi hành 1 tiếng, lái xe sẽ gọi điện cho từng hành khác để nhắc lịch. Sự cố gắng nâng tầm dịch vụ cũng được thể hiện qua việc sắp xếp biển số xe và 5 số cuối điện thoại của tài xế trùng nhau nhằm thuận tiện cho khách.

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng Cua-xe.jpgBước vào xe là một không gian hoàn toàn khác biệt.

Tại Hà Nội, xe chỉ có thể đón và trả khách theo lịch trình với 2 tuyến cố định. Điều này có lẽ là quy định về xe khách khi vào Thủ đô. Tuyến 1 sẽ đón trả khách tại Bến xe Mỹ Đình – Đại học Giao thông Vận tải – Ngã Tư Sở và theo đường cao tốc trên cao hướng về Hạ Long. Tuyến số 2 xuất phát từ văn phòng hãng tại Đầm Trấu – Nhà Hát Lớn – Bệnh viện 108 – Cầu Vĩnh Tuy hướng về Hạ Long. Nếu khách tiện đón xe trên tuyến, lái xe sẽ gọi điện trước để sắp xếp. Tại Hạ Long, xe sẽ đón và trả khách tận nhà rất thuận tiện.

Khi trải nghiệm dịch vụ này, tôi đã đặt ra một tình huống khó cho nhà xe đó là phục vụ hành khách có con nhỏ. Tuy nhiên, nhà xe đã làm tôi tương đối hài lòng. Lái xe bố trí, đàm phán với khách khác để cả nhà tôi được ngồi ghế giữa tạo sự thoải mái nhất cho “thành viên nhí” trong gia đình. Hơn thế, do nhà tôi nằm ở vị trí bên trái chiều di chuyển, lái xe lịch sự xin lỗi cách hành khách khác để vòng xe, đưa nhà tôi về tận cửa nhà an toàn.

Chỉ có một điểm nhỏ tôi thấy chưa ổn. Xe được bố trí tủ lạnh 20 lít, và các hộc để nước sạch đẹp nhưng nước sạch lại không được phục vụ miễn phí cho từng khách.

Nếu bạn không quan tâm nhiều đến chi phí và cần sự thoải mái trong di chuyển hoặc nếu bạn đi du lịch với gia đình hoặc nhóm nhỏ khoảng 7-9 người, việc đặt riêng một chuyến xe này sẽ rất phù hợp, không chỉ là tiết kiệm chi phí mà còn có được sự thoải mái với chất lượng dịch vụ cao.

Tác giả thực hiện bài viết khi vẫn đang ngồi trên chiếc xe sang trong lần thứ 2 trải nghiệm dịch vụ này. Hẳn là độc giả có thể cảm nhận được sự thoải mái khi tôi có thể vừa hoàn thành bài viết trong chuyến đi và gửi về tòa soạn bằng hệ thống wifi của nhà xe.

Tiềm năng thị trường

Hà Nội – Quảng Ninh là một trong những tuyến xe nhộn nhịp nhất miền bắc và cũng là tuyến có nhiều loại hình dịch vụ vận tải. Những chuyến cố định của các hãng xe uy tín có, không uy tín cũng nhiều. Mấy năm gần đây, xuất hiện thêm một loại hình xe nhỏ 16 chỗ không có bến cố định, chạy xuyên tâm thành phố kể cả Hà Nội để đáp ứng nhu cầu đi lại của những khách hàng không muốn vào bến. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ của các hãng xe đều dưới mức cơ bản. Xe chưa đảm bảo vệ sinh, chạy ẩu, đón khách dọc đường và đặc biệt là tình trạng hành khách luôn bị nhồi nhét, ngồi ghế nhựa.

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng Dong-ho-sang-trong.jpgĐồng hồ sang trọng trên xe.

Dịch vụ xe sang đã định vị một phân khúc dịch vụ mới không bị sức ép cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện hơn, thoải mái hơn của hành khách.

Bên cạnh khách đi thường xuyên, những nhu cầu du lịch của cá nhân, nhóm nhỏ, hoặc gia đình bao gồm cả khách du lịch nước ngoài đi Hạ Long là rất lớn. Việc thuê taxi, xe du lịch chi phí khá cao, trong khi đó đi xe bus và xe khách thì không đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng trên. Dịch vụ xe khách hạng sang sẽ có một lượng khách rất lớn nếu làm tốt khâu quảng bá tiếp thị tiếp cận nhóm khách này.

Thực sự, với sự nhộn nhịp của tam giác kinh tế khu vực phía bắc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tiềm năng của thị trường trong một khoảng thời gian dài tới là không phải bàn cãi.

Tuy vậy, cũng không hẳn là chỉ có thuận lợi, hãng xe cũng đối mặt với nhiều khó khăn. Với giá vé 200.000vnđ/vé, dù cao gấp đôi so với giá vé trung bình của tuyến, nhưng chỉ có 9 chỗ, doanh thu 1 ngày/xe nếu đủ khách chỉ là 3,6 triệu đồng cho 2 chuyến. Như vậy tính nhanh, với mức đầu tư trên 1,7 tỷ đồng/ xe, thời gian hoàn vốn ước tính phải lên đến 3 năm hoặc hơn khi chi phí xăng dầu, lương lái xe, quản lý, cầu phà, bến bãi ngày một gia tăng.

Việc đầu tư dịch vụ xe VIP này được cho là tương đối mạo hiểm so với việc đầu tư xe khách 45 chỗ. Giá xe 45 chỗ vào khoảng 3 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn và lợi nhuận từ hạng xe này rõ ràng là lợi thế hơn nhiều. Tuy vậy, với thị trường xe khách cỡ lớn đang dần bão hòa với hàng chục các nhà xe và lượng xe lên đến hàng trăm chiếc thì chiến lược đầu tư cho dịch vụ cao cấp đang là một hướng đi hết sức đúng đắn của doanh nghiệp này.

Đi xe “siêu” sang Hà Nội – Hạ Long với 200 ngàn đồng Xe-trong-le-ra-mat-(nguon-Bao-Quang-Ninh).jpgĐội xe VIP phục vụ tuyến Hà Nội - Hạ Long (ảnh: Báo Quảng Ninh).

Hiện tại, đội xe VIP mới có 10 xe. Được biết trong hãng xe này đang chuẩn bị nhận thêm 10 xe nữa vào cuối tháng này và sẽ tăng tổng số lên 30 chiếc vào cuối năm. Dịch vụ cũng sẽ được mở rộng thêm tuyến và nhận chạy hợp đồng.

Các doanh nghiệp vận tải khác cũng đã bắt đầu thấy được tiềm năng của phân khúc vận tải mới này. Mới đây, hãng xe Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết đang lên kế hoạch đưa khoảng 20 xe phục vụ tuyến Hà Nội – Hải Phòng vào cuối năm nay chạy trên cao tốc đường 5 mới với thời gian di chuyển rút ngắn.

Việc các hãng xe cung cấp các dịch vụ xe khách hạng sang đang là một tín hiệu đáng mừng cho ngành vận tải hành khách. Điều này cho thấy, thời kỳ chạy đua về số lượng xe để rồi phải giành giật khách bằng mọi giá đã sắp qua, các hãng vận tải đã biết đầu tư vào chiều sâu chất lượng, quan tâm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cấp hơn của khách hàng.

An Nhiên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (19)


Có thể bạn quan tâm