09:58  | 

Ôtô nhỏ giá rẻ: Đến thời tha hồ chọn

Nhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, thân thiện với môi trường, giá rẻ tại Việt Nam.

Cơn sốt xe nhỏ

Trong tháng 7/2015, có 2 mẫu xe nhỏ nhập khẩu nguyên chiếc, ra mắt tại Việt Nam, ngay sau đó đã tạo nên cơn "sốt". Mazda2 Skyactiv, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chỉ sau 20 ngày ra mắt, doanh số bán đã đạt 302 chiếc. Ngoài lượng xe đã giao, tính tổng cộng các đơn đặt hàng tới thời điểm đầu tháng 8, đạt hơn 600 xe trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Hyundai i20 Active, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, sau hơn 1 tuần ra mắt, đã có 300 khách hàng ký hợp đồng mua. Tính đến nay, số lượng đơn đặt hàng đã vượt 500 xe.

Trước đó, trên thị trường cũng có không ít mẫu xe nhỏ, có doanh số bán cao như Hyundai i10, hay Ford EcoSport... Tính từ đầu năm đến nay, Hyundai i10 bán được hơn 5.000 xe, còn Ford EcoSport 2.000 xe.

Xa hơn, thị trường Việt Nam đã từng có những cơn sốt xe nhỏ nóng hơn. Đầu tiên phải kể đến Kia Morning với số lượng bán ra thuộc dạng đứng đầu Việt Nam. Cơn sốt Kia Morning kéo dài nhiều năm và qua nhiều mẫu xe cải tiến cho đến khi cho i10 thay thế. Tiếp đến là Huyndai Gezt với sự đắt nhờ đa dụng nhu cầu gia đình, kinh doanh taxi.. với doanh số bán ra cũng thuộc dạng top trong nhiều năm liền.

Ôtô nhỏ giá rẻ: Đến thời tha hồ chọn Mazda2.jpgNhiều doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư lớn vào sản xuất lắp ráp ô tô nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam.

Theo các kỹ sư ôtô, điều tạo nên sự hấp dẫn khách hàng của các mẫu xe nhỏ này, là có thiết kế bắt mắt, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và giá bán hợp lý. Đặc biệt, ôtô nhỏ ngày càng phù hợp với nhu cầu, điều kiện sử dụng và nhất là hợp lý túi tiền người Việt.

So với các mẫu xe cũ, các mẫu xe mới được đánh giá cao hơn về thiết kê, nội thất, công nghệ và dự đoán là sẽ tạo ra những cơn sốt cao nóng hơn.

Cụ thể như 2 mẫu xe Mazda2 Skyactiv và Hyundai i20 Active mới ra mắt, đều có thiết kế bên ngoài khá ấn tượng. Mazda2 Skyactiv được thiết kế theo ngôn ngữ Kodo - đứng yên mà như chuyển động, trong khi Hyundai i20 Active theo triết lý "điêu khắc dòng chảy" mang đến kiểu dáng nhỏ gọn nhưng năng động.

Cùng với đó, những các mẫu xe kể trên đều được trang bị khá nhiều công nghệ hiện đại như vô lăng trợ lực điện tử, khởi động bằng nút bấm (chìa khóa thông minh); màn hình cảm ứng; hệ thống chống bó cứng phanh ABS; phân bổ lực phanh điện tử EBD; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; cảnh báo dừng đột ngột ESS; cân bằng điện tử DSC; hỗ trợ khởi hành ngang dốc; hệ thống chống trượt...

Mặc dù sử dụng động cơ nhỏ, từ 1.5L trở xuống, nhưng khá mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, cùng hộp số tự động 4 hoặc 6 cấp, giúp vận hành linh hoạt trong các đường phố nhở hẹp, đông người và phương tiện giao thông qua lại.

Ngoài ra, là giá bán phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt Nam, ở mức từ 350- 680 triệu đồng.

Sản xuất trong nước giá rẻ hơn

Theo các nhà sản xuất, sau thời gian nghiên cứu thị trường và thị hiếu khách hàng, đã xác định rằng, một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn cao, kích thước nhỏ gọn và có phong cách là thứ mà khách Việt đang tìm kiếm.

Ôtô nhỏ giá rẻ: Đến thời tha hồ chọn Hyundai_i20_Active.jpgĐầu tư sản xuất xe nhỏ tại Việt Nam vẫn cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Các DN ô tô bắt đầu kế hoạch đẩy mạnh đầu tư cho sản xuất dòng xe nhỏ tại Việt Nam. Điều này cũng phù hợp với chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô mà Chính phủ đã ban hành.

Đặc biệt, mới đây, Bộ Tài chính đã hoàn tất dự thảo điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt giảm mạnh cho dòng xe nhỏ có dung tích từ 1.5L trở xuống thời gian từ 2016-2018. Theo đó, các xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% hiện nay xuống còn 20-25%.

Tập đoàn ô tô Mazda (Nhật Bản), cuối năm 2014 cho biết, đang nghiên cứu xây dựng và đưa nhà máy ôtô du lịch Mazda tại Việt Nam vào hoạt động trong năm 2017, đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% sau đó 1 năm. Tiêu thụ xe Mazda tại Việt Nam đang tăng mạnh, ước tính có thể đạt gần 20.000 chiếc trong năm 2015. Một số nguồn tin cho biết, dự kiến cuối năm 2015, nhà máy ô tô Mazda sẽ được đầu tư để sản xuất các mẫu xe nhỏ như Mazda2, Mazda3, CX3...

Hyundai Thành Công hiện đã hoàn tất giai đoạn 1 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Ninh Bình, với dây chuyền hàn khung xe tự động, sơn... đang tiến hành đầu tư giai đoạn 2 với xưởng dập chi tiết thân vỏ xe. Các mẫu xe nhỏ như i10, i20... sẽ được lắp ráp tại đây. Lúc đầu là lắp ráp, sau đó là chế tạo khung vỏ, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa, với sự hợp tác, chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc.

Toyota Việt Nam đang nghiên cứu phát triển dòng xe thân thiện môi trường, là xe có 5 chỗ ngồi, dung tích động cơ dưới 1.5L, đạt tiêu chuẩn khí xả Euro 4…Toyota Việt Nam cho biết, đang lựa chọn và tập trung năng lực sản xuất hiện tại vào 1 hoặc 2 mẫu xe này, để đạt được sản lượng cao, qua đó giúp nội địa hóa thêm các linh kiện.

Một DN ô tô cho biết, sản xuất, lắp ráp xe nhỏ trong nước vẫn phát triển được, cho dù thời gian tới thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Lý do nhu cầu xe nhỏ đang tăng mạnh, trong khi xe nhập vẫn phải chịu tác động của nhiều "hàng rào" khác, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu giảm.

Vì vậy, đầu tư sản xuất xe nhỏ tại Việt Nam, vẫn cạnh tranh được, chứ chưa hẳn đã thua xe nhập khẩu, DN này nhận định.

Theo Trần Thuỷ (Vietnamnet.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm