06:15  | 

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ?

"Focus mới kế thừa toàn bộ sức mạnh của phiên bản trước, đồng thời lại lột xác ở mọi khía cạnh – thiết kế, công nghệ thông minh, tính năng lái, động cơ và sự tinh tế”.

Ra đời lần đầu tiên vào năm 1998, Focus thực sự là một trong những dòng xe khiến thương hiệu Ford phải tự hào trong lịch sử hơn 110 năm phát triển của mình. Không nhìn đâu xa, năm 2012 và 2013, chiếc xe đã xuất sắc giành ngôi vương bán chạy nhất thế giới với con số lần lượt là xấp xỉ 1 triệu và 1.054.574 chiếc. Đến năm 2014, dù bị đẩy xuống vị trí thứ 2 nhưng doanh số 1.026.000 xe cũng đủ khiến nhiều ông lớn phải ghen tị.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015 (12).jpgFocus thực sự là một trong những dòng xe khiến thương hiệu Ford phải tự hào trong lịch sử hơn 110 năm phát triển.

Thành công là vậy, nhưng đó không phải câu chuyện tại thị trường Việt Nam khi Ford chỉ bán được 330 chiếc Focus trong 7 tháng đầu năm 2015. Đứng trước doanh số chưa mấy khả quan, việc thay đổi sẽ là tất yếu, đó cũng là lý do khiến Ford “rục rịch” đưa dòng sản phẩm Focus 2015 đến Việt Nam vào quý cuối cùng của năm 2015. 

1. Thiết kế

Về ngoại hình, điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 thế hệ chính là phần đầu xe. Nếu như phiên bản cũ chọn lối thiết kế chia sẻ từ chiếc crossover Escape không mấy phù hợp thì thế hệ 2015 đã khắc phục được điều đó. Cụ thể, phần đầu xe mang nặng âm hưởng của “người anh” Mondeo từ lưới tản nhiệt, đèn pha, đường gân trên nắp capo cho đến hốc hút gió. Sự khác biệt có chăng chỉ là điều chỉnh sao cho phù hợp với tổng thể.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (3).jpg Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (1).jpg Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (2).jpg Ford Focus 2015.

Ngoài ra, phần đuôi xe phía sau được tinh chỉnh ở các chi tiết như đèn hậu, hốc biển số, đèn phản chiếu, cánh gió và các bề mặt được sắp xếp lại. Còn lại đều giữ nguyên so với “người tiền nhiệm” thế hệ 2011.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015 (2).jpg Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015 (3).jpg Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015 (4).jpg Ford Focus 2011.

2. Nội thất

Ở thế hệ cũ, bảng điều khiển hệ thống giải trí thực sự là một điểm trừ khi bố trí thiếu tập trung gây khó khăn cho người người lái nhất là trong lúc di chuyển. Nhận thấy được điều đó, Ford đã nhanh chóng nâng cấp và cải thiện trên phiên bản 2015 mới nhất.

Ngồi vào vị trí người lái, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi hiệu quả mà Ford Focus 2015 mang lại. Bảng điều khiển hệ thống giải trí được tối giản hoá khi xuất hiện màn hình cảm ứng 8 inch đặt chính giữa cùng các nút bấm gọn gàng phía dưới. Phanh tay được đặt lùi xuống, các nút điều chỉnh nhiệt độ được tối ưu giúp tăng không gian chứa đồ, có thể để đồng thời một chai nước 1 lít và một cốc 400 ml.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (12).jpg Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015 (1).jpeg

Nội thất Ford Focus 2015                                                          Nội thất Ford Focus 2011

Nhưng thật sự thiếu sót nếu như bỏ qua cụm vô-lăng 3 chấu hoàn toàn mới mà Ford trang bị. Cụm vô-lăng này có nút bấm nhiều hơn nhưng được bố trí dễ sử dụng cùng tính năng chuyển số giúp người lái cảm nhận tính năng lái thể thao của xe.

3. Công nghệ

Tiếp tục phát huy điểm mạnh về mặt công nghệ, Focus 2015 được trang bị thêm nhiều tính năng "khủng" mà trước đây chỉ có trên những dòng xe đắt tiền, bao gồm:

SYNC2: đây là bản nâng cấp của SYNC đang có mặt trên Focus 2011, giúp tạo ra cách lái xe thông minh hơn và an toàn hơn. Tài xế có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí và hệ thống định vị và kết nối với một điện thoại thông minh bằng khẩu lệnh.

Hỗ trợ đỗ xe chủ động: Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ quét các chỗ đỗ dọc theo các xe khác. Khi tìm được chỗ đỗ phù hợp, hệ thống sẽ tự điều khiển vô lăng để di chuyển được xe vào chỗ đỗ, người lái chỉ cần điều khiển việc chuyển số, chân phanh và chân ga theo các hiệu lệnh trên màn hình.

Hỗ trợ đỗ xe vuông góc: sử dụng thêm hai cảm biến siêu âm mới ở phía sau xe mà cũng giúp kích hoạt tính năng Hỗ trợ lùi vào chỗ đỗ. Tính năng Hỗ trợ lùi vào chỗ đỗ giúp giảm căng thẳng của phần khó khăn nhất khi lùi vào một chỗ đỗ song song, hệ thống sẽ chủ động điều khiển vô lăng trong khi người lái chỉ cần điều khiển chân phanh, chân ga theo hiệu lệnh. Khi lùi ra từ một chỗ đỗ vuông góc, Hệ thống cảnh báo có xe cắt ngang sử dụng ba cảnh báo riêng biệt cho người lái khi hệ thống phát hiện ra có xe tiến lại gần hoặc từ bên trái hoặc từ bên phải hoặc trong khoảng gần hơn 40m.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (13).jpg

Hỗ trợ phanh chủ động: Trong điều kiện lái ở đô thị với tốc độ 50 km/h, hệ thống có thể giúp giảm thiểu các va chạm khi ở tốc độ thấp. Sử dụng cảm biến gắn trên kính lái để phát hiện các xe đứng yên, hoặc di chuyển chậm hoặc phanh bất ngờ ở phía trước, hệ thống sẽ chủ động chuẩn bị lực phanh nếu xe của bạn tiến đến xe phía trước quá nhanh. Nếu lái xe không có phản ứng gì, hệ thống sẽ giảm vòng tua máy và tự động phanh để giảm thiểu va chạm.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (4).jpg

MyKey: Với công nghệ này, chủ xe có thể lập trình một chìa khóa dự phòng quy định tốc độ tối đa của xe, cảnh báo hết xăng sớm, hạn chế âm lượng của hệ thống giải trí hay thậm chí không bật được hệ thống giải trí nếu không thắt dây an toàn. Công nghệ này giúp đảm bảo sự an tâm về lái xe an toàn khi chủ xe Focus cho những người lái ít kinh nghiệm hơn mượn xe.

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (14).jpg

Ổn định chuyển tiếp tăng cường: Đây là công nghệ lần đầu tiên có trong ngành giúp kiểm soát tốc độ của xe và phản xạ lái của tài xế để dự đoán khả năng mất kiểm soát có thể xảy ra. Khi hệ thống phát hiện sự mất kiểm soát có thể xảy ra, nó sẽ tự kích hoạt Hệ thống ổn định điện tử để giảm lực động cơ và áp dụng lực phanh lên từng bánh xe để giữ xe ổn định trên đường.

Hệ thống trợ lái điện EPAS cải tiến: tăng tính chính xác và nhẹ nhàng khi điều khiển vô lăng, đưa lại những phản hồi nhạy bén cho người lái.

4. Động cơ

Ford Focus 2011

Tên phiên bản

Ford Focus 2015

1.6L Duratec 16 van

2.0L Duratec 16 van

Kiểu động cơ

EcoBoost 1.5L

1.6L Duratec Ti-VCT

4

4

Số xy-lanh

4

4

125 mã lực

170 mã lực

Công suất

177 mã lực

125

159Nm

202Nm

Mô-men xoắn

240Nm

159Nm

Tự động 6 cấp ly hợp kép

Tự động 6 cấp ly hợp kép

Hộp số

Tự động 6 cấp mới

Tự động 6 cấp ly hợp kép

Ford Focus 2015 có gì mới so với phiên bản cũ? Ford_Focus_2015_TCBC (11).jpg“Chúng tôi nghĩ rằng khách hàng Châu Á Thái Bình Dương sẽ ưa chuộng Focus mới và chúng tôi hy vọng, Focus sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch kinh doanh lớn mạnh của Ford tại khu vực này."

"Focus mới kế thừa toàn bộ sức mạnh của phiên bản trước, đồng thời lại lột xác ở mọi khía cạnh – thiết kế, công nghệ thông minh, tính năng lái, động cơ và sự tinh tế” – ông Rampling kết luận. “Chúng tôi nghĩ rằng khách hàng Châu Á Thái Bình Dương sẽ ưa chuộng Focus mới và chúng tôi hy vọng, Focus sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch kinh doanh lớn mạnh của Ford tại khu vực này."

Khi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, Focus 2016 sẽ được sản xuất tại nhà máy của Ford Việt Nam tại Hải Dương.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (9)


Có thể bạn quan tâm