10:55  | 

Toyota giới thiệu xe chạy bằng khí hydro tại Việt Nam

Hãng xe Nhật Bản vừa mang đến Triển lãm ôtô Việt Nam một mẫu xe tương lai chạy bằng nhiên liệu hydro hóa lỏng mang tên Toyota FCV.

FCV (Fuel Cell Vehicle) - xe concept chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã từng được giới thiệu tại Triển lãm Tokyo hồi cuối năm 2013. Và ở Vietnam Motor Show 2015 đang diễn ra, người Việt đã có cơ hội tận mắt ngắm mẫu xe tương lai này của Toyota.

Toyota giới thiệu xe chạy bằng khí hydro tại Việt Nam FCV-concept_11.jpg

Trên thế giới, hydro - nguyên tố có nhiều nhất trong vũ trụ đang được nghiên cứu và khai thác. Nhận thấy hydro như làm một nguồn năng lương sạch, Toyota đang tích cực phát triển và sản xuất xe sử dụng pin nhiên liệu (FCV).

Các xe FCV của Toyota cho phép xe tự sản xuất ra nguồn điện để vận hành xe. Theo đó, khí hydro được nén trong 2 khoang nhiên liệu được truyền vào cụm pin nhiên liệu, kết hợp với oxy tạo thành phản ứng hóa học giúp tạo ra năng lượng để vận hành xe. Trong khi đó, hệ thống này tiết kiệm năng lượng hơn động cơ đốt trong và không thải ra khí CO2.

Là mẫu xe tiên phong trong kế hoạch phát triển dòng xe chạy bằng nhiện liệu hydro hóa lỏng, Toyota FCV có thể vận hành tối đa trong khoảng 500 km, với thời gian nạp nhiên liệu chỉ trong vòng 3 phút, bằng thời gian đổ xăng cho một chiếc xe thông thường.

Thiết kế bên ngoài của xe mang 2 đặc điểm cơ bản của một chiếc xe sử dụng pin nhiên liệu: một bộ chuyển đổi không khí thành nước được thiết kế như một hệ thống sản xuất điện năng và một mô-tơ điện giúp xe tăng tốc nhanh.

Toyota giới thiệu xe chạy bằng khí hydro tại Việt Nam FCV-concept_10.jpg Toyota giới thiệu xe chạy bằng khí hydro tại Việt Nam FCV-concept_05.jpg 

Phía đầu xe có các chi tiết làm tăng khả năng hút khí, trong khi hông xe thuôn gọn giúp hình dung về khả năng chuyển đổi không khí thành nước. Nắp capo theo mô típ làn sóng và cánh cửa được thiết kế như dòng nước chảy. Ý tưởng này cũng thể hiện ở phía sau xe, với phần đuôi mang hình dáng của chiếc tàu catamaran với dòng nước chảy theo sau.

Sở hữu hình dáng nhỏ, nhẹ đặc trưng của Toyota, với bộ pin nhiên liệu siêu nhẹ và 2 thùng chứa khí hydro hóa lỏng được nén ở áp suất lên tới 70 MPa, chiếc Concept Toyota FCV có đủ chỗ cho 4 hành khách.

Bộ pin nhiên liệu của Toyota cho công suất trung bình lên tới 3kW/L, gấp 2 lần so với bộ pin hiện tại trên xe Toyota hybrid và tổng công suất tối thiểu đạt tới 100 kW. Ngoài ra, hệ thống pin nhiên liệu được trang bị bộ chuyển đổi hiệu suất cao của Toyota. Việc tăng điện áp giúp giảm kích thước động cơ và số lớp pin nhiên liệu, hệ thống nhỏ hơn nhưng cung cấp hiệu năng cao hơn và giảm chi phí.

Khi pin nhiên liệu được sạc đầy, chiếc xe có thể cung cấp điện năng đủ dùng cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của một gia đình người Nhật (khoảng 10 kWh) trong vòng 1 tuần.

Chiếc Toyota FCV là mẫu xe ý tưởng mang tính thực tế, nằm trong kế hoạch giới thiệu của Toyota. Mẫu xe này đã được sản xuất và giới thiệu ra thị trường với tên gọi Toyota Mirai (mang nghĩa “tương lai”).

Mirai đã được chính thức bán ra thị trường từ tháng 4/2015 tại thị trường Nhật Bản và Mỹ với giá khoảng 7 triệu Yên, tương đương 68.690 USD.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm