08:13  | 

Yamaha tại Việt Nam: “Bắt kịp” xu hướng

Những chiếc xe tay ga, xe môtô thể thao cá tính liên tiếp về Việt Nam trong thời gian gần đây đang thể hiện một xu hướng mới của thị trường xe máy. Xu hướng nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng hẹp hơn, khu biệt hơn.

Khi xe máy phổ thông đã bão hòa

Việt Nam là một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, song, xem ra từ vài ba năm trở lại đây, bản thân từng hãng xe cũng đang thể hiện dấu hiệu cạn dần những ý tưởng sản phẩm.Các hãng xe máy Việt liên tiếp ra xe mới nhưng đây cũng đều là các phiên bản nâng cấp chứ không phải xe mới hoặc thế hệ hoàn toàn mới.

Với một thị trường xe máy phổ thông được đánh giá là đã bước vào điểm bão hoà thì sự nhạt nhẽo có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Tính đến thời điểm này, hầu hết các mẫu xe hiện tại đều ở độ tuổi “nửa chừng xuân”, chưa đến lúc cần phải thay thế bằng một thế hệ hoàn toàn mới.

Yamaha tại Việt Nam: “Bắt kịp” xu hướng Yamaha R3 (15).jpgYamaha Việt Nam ra mắt những sản phẩm nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng hẹp hơn, cá tính hơn

Nói vậy không có nghĩa thị trường xe máy không còn khoảng trống để các hãng xe gây “ồn ào”. Đó chính là những sản phẩm nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng hẹp hơn, khu biệt hơn, cá tính hơn. Chẳng hạn như các loại xe ga cỡ lớn, xe côn tay thể thao, xe phân khối lớn…

Và trong bối cảnh này, hãng xe nào “bắt kịp” xu hướng mới nghĩa là hãng đó có lợi thế trong cuộc đua giành thị phần. Nhìn vào những sản phẩm vừa ra mắt trong thời gian gần đây, có vẻ như Yamaha Việt Nam đang thực hiện quá trình thay đổi rất rõ rệt.

Giữa tháng 9 vừa qua, Yamaha Việt Nam đã giới thiệu đồng loạt 2 mẫu xe hoàn toàn mới cùng một phiên bản thay tem. Đó là chiếc môtô thể thao tầm trung R3, chiếc xe ga hoàn toàn mới NM-X và FZ150i phiên bản Movistar.

Việc ra mắt 3 mẫu xe “độc” và “lạ” so với danh mục sản phẩm mà hãng đang có cho thấy Yamaha đã có những nỗ lực nhất định để hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, hướng tới đa dạng hóa thị trường, quan tâm và chú trọng hơn về nhu cầu của người tiêu dùng tại từng phân khúc xe.

Yamaha R3 - “Thỏa cơn khát tốc độ”

Tại Việt Nam, nhiều người cho rằng phân khúc xe côn tay, xe môtô thể thao đang bị các nhà sản xuất bỏ quên khi toàn thị trường chỉ có lác đác vài lựa chọn. Xe côn tay núp dưới khung sườn những chiếc underbone vẫn không phải là một hình ảnh lý tưởng mà người chơi ưa thích. Ước mơ một chiếc môtô “ôm bình xăng” thể thao nam tính mới là cái đích hướng tới.

Yamaha tại Việt Nam: “Bắt kịp” xu hướng Yamaha R3 (11).jpgYamaha đưa R3 về dải đất hình chữ S được xem là vì người tiêu dùng Việt hơn là lợi nhuận

Không thể phủ nhận, xe môtô thể thao cỡ nhỏ đang đáp ứng cho nhu cầu của một nhóm khách hàng nào đó, và đó thường là những nam thanh niên ở độ tuổi từ khoảng 20 tới 35. Những người có khả năng kinh tế một chút, thích thể hiện cá tính một chút vì thế, nó không hề là sự quá độ từ xe ga sang xe tay côn. Nó là để tìm tới sự khác biệt của các nam thanh niên, sự dịch chuyển mục đích từ "dùng" sang "chơi" ở một số người có điều kiện.

Chính vì thế, những chiếc môtô trên 150 phân khối ra đời trên thế giới ngay lập tức được đưa về Việt Nam qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc để thỏa cơn khát. Yamaha – với tư cách là một nhà sản xuất xe môtô thể thao hàng đầu thế giới cũng không thể mãi “ngồi yên”, và việc đưa YZF-R3 về dải đất hình chữ S được xem là vì người tiêu dùng Việt hơn là lợi nhuận.

Vì sao lại có nhận định như vậy? Đơn giản, vì nhờ Yamaha mà người mê tốc độ ở Việt Nam có cơ hội tiếp cận với những mẫu môtô tầm trung có giá hợp lý, được bảo hành, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chính hãng. Đó là thứ mà họ không thể tìm thấy được trên những sản phẩm nhập khẩu không chính hãng từ Indonesia, Ấn Độ hay Thái Lan.

Từ chiếc nakedbike 150 phân khối, Yamaha tiếp tục truyền thống tiên phong khi nhảy lên sportbike với dung tích xi-lanh gấp đôi FZ150i. Động thái này cho thấy hãng xe Nhật tiếp tục muốn nối tiếp cách từng làm với Exciter trước đây bằng việc khai phá thị trường mới, nơi chiếc xe 300 phân khối ra dáng dấp môtô hơn những xe cỡ nhỏ.

R3 mang thiết kế tương tự R25 với DNA thể thao đặc trưng của Yamaha, cùng cảm hứng trên các mẫu phân khối lớn đàn anh. Đèn pha đôi mắt xếch, bộ áo cắt xẻ như thường thấy, đuôi xe vểnh, bình xăng gồ cao, tay lái clip-on nhưng nâng cao giúp di chuyển trong phố.

Để tiện cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, R3 có bình xăng 14 lít, chiều cao yên 780 mm, trọng lượng 166 kg. Giảm xóc ống lồng 41 mm trước, monocross phía sau. Đèn hậu dạng LED dẽ nhận biết. Phanh đĩa cho cả hai bánh nhưng không tích hợp công nghệ ABS như ở châu Âu.

Cung cấp sức mạnh cho R3 là động cơ 4 thì 2 xi-lanh, 4 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 321 phân khối. Tỷ số nén 11,2:1. Công suất tối đa 41,5 mã lực tại 10.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Những con số này đạt được ở vòng tua sớm hơn so với đàn em R25.

Yamaha NM-X – “Chiều lòng” người Việt

Nếu như R3 là sự bổ sung vừa kịp thời, vừa đúng lúc cho phân khúc xe môtô thể thao tầm trung vốn đang thiếu vắng những sản phẩm chính hãng thì NM-X lại là sự khẳng định mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm của Yamaha.

Yamaha tại Việt Nam: “Bắt kịp” xu hướng Yamaha NM-X (2).jpgNM-X  là sự khẳng định mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm của Yamaha

Nó đồng thời cũng xác lập một “cán cân” mới thậm chí là một “nước cờ hay” so với các đối thủ đồng hương ở phân khúc xe tay ga 150cc. Đó là ở góc độ chiến lược cạnh tranh của Hãng, còn với người tiêu dùng Việt, rõ ràng họ có thêm một lựa chọn tốt khi chiếc xe mới của Yamaha được đánh giá là có kiểu dáng lịch lãm, thời trang, chạy tiết kiệm nhiên liệu và được trang bị những công nghệ an toàn cũng như tiện ích hiện đại nhất mà không phải chiếc xe tay ga nào ở tầm giá này cũng có được.

NM-X 150 sở hữu diện mạo bên ngoài gây ấn tượng với thiết kế nam tính dành riêng cho phái mạnh, cụm đèn pha và đèn hậu lớn, bình xăng đặt giữa, cốp xe rộng, bảng đồng hồ điện tử đậm chất thể thao, ổ khóa đặt phía dưới tay lái, đi kèm hệ thống phanh ABS.

Yamaha trang bị cho NM-X 150 động cơ BlueCore dung tích xy-lanh 155,1cc, SOHC, xy-lanh đơn, công suất 14,8 mã lực, mô-men xoắn 14,4 Nm. Xe được trang bị công nghệ cơ cấu nạp nhiên liệu chủ động VVA (Variable Valve Actuation) vốn chỉ có trên ôtô, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời sở hữu khả năng vận hành thể thao.

FZ150i Movistar – Giữ thế tiên phong

Xuất hiện cùng lúc với Yamaha R3 khiến Yamaha FZ150i Movistar (phiên bản FZ150i lấy cảm hứng từ đội đua đội đua Movistar Yamaha MotoGP) có chút gì đó bị lu mờ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mẫu nakedbike 150cc này của Yamaha vẫn đang là 1 trong những nakedbike hạng nhỏ “hot” nhất thị trường Việt thời gian qua.

Yamaha tại Việt Nam: “Bắt kịp” xu hướng FZ150i_Movistar.jpgPhiên bản FZ150i Movistar hẳn sẽ rất “được lòng” các bạn trẻ đam mê tốc độ

FZ150i về Việt Nam đầu năm 2014 như một lời khẳng định Yamaha luôn đi đầu trong phân khúc xe côn tay thể thao. Dù trước đó, Suzuki giới thiệu chiếc nakedbike dáng cổ điển EN150-A nhưng dường như không đủ hấp dẫn giới trẻ. Do đó, sự xuất hiện của FZ150i như là một “lá cờ tiên phong” trong phân khúc môtô cỡ nhỏ.

Không phải ngẫu nhiên mà hãng xe Nhật tự tin về một FZ150i mới lạ. Xuất phát từ phong trào chơi xe côn tay, môtô cỡ nhỏ đang lên trong giới trẻ, cộng với kinh nghiệm mà Yamaha làm được với Exciter trong 9 năm qua, những yếu tố nền tảng cho con đường phát triển của chiếc nakedbike rộng mở.

Phiên bản FZ150i Movistar ra mắt vừa qua thêm một lần nữa chứng tỏ nhà sản xuất xe máy Nhật Bản rất biết cách “chiều lòng” khách hàng ở từng phân khúc xe. Một chiếc xe kiểu dáng thể thao, cá tính thì không có lý gì để không “khoác” cho nó một bộ cánh mang cảm hứng từ những chiếc xe đua MotoGP. Chiếc xe hẳn sẽ rất “được lòng” các bạn trẻ đam mê tốc độ hay là fan “cuồng” của Valentino Rossi và Jorge Lorenzo.

Những tín đồ của giải đua MotoGP có lẽ không khó để nhận ra cách phối màu trên mẫu nakedbike 150 phân khối này được lấy cảm hứng từ siêu môtô Yamaha YZF-M1 do các tay đua cự phách của đội đua Movistar Yamaha điều khiển.

Bên cạnh việc thay đổi về hình thức mang tính “lan truyền cảm hứng”, Yamaha vẫn giữ nguyên những tính năng, khả năng vận hành được cho là rất ổn của FZ150i. Xe vẫn sử dụng khối động cơ 4 thì, 150 phân khối, xi-lanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, công suất 16,6 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút.

Kết luận

Qua việc ra mắt 3 mẫu xe ở những phân khúc khá kén người dùng,Yamaha cho thấy hãng xe này đang cố gắng “gieo trồng” những “hạt mầm” mới ở những mảnh đất hoàn toàn mới khi phân khúc xe máy phổ thông đang đi vào giai đoạn bão hòa.

Đây cũng là thương hiệu luôn muốn mình trở thành “người khai phá”, liên tục mở rộng danh mục sản phẩm để “bắt kịp” xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm