16:15  | 

Giao thông Việt: Cứ va chạm là “chiến” nhau

Với tình hình giao thông phức tạp như ở Việt Nam, việc các phương tiện va chạm nhẹ với nhau là điều khó tránh khỏi. Khổ một nỗi là nhiều người đã phải bỏ mạng sau những cú va quệt “chẳng có gì” như thế.

Va quệt nhỏ, cãi nhau to

Hình ảnh các đối tượng tham gia giao thông to tiếng, cãi nhau, thậm chí là ẩu đả đã không còn phải là chuyện hiếm của giao thông nước ta.
Cứ sau khi xảy ra va chạm là nhiều người sẽ “làm ầm lên” với người kia, không cần biết là mình đúng hay sai. Họ đến để trách cứ, để chửi rủa, để kêu gào những rắc rối của họ đang phải gánh chịu từ người kia gây ra. Nếu người còn lại cũng tức tối, hơn thua thì ngay cả đánh nhau, họ cũng không ngại.

Giao thông Việt: Cứ va chạm là “chiến” nhau giao-thong-Viet-Nam-(2).jpg

Bên cạnh đó, nhiều chủ phương tiện còn thấy rất phiền phức với những kiểu “ăn vạ” của nhiều người sau khi bị va chạm trên đường. Họ làm vậy để đòi tiền bồi thường một cách quá đáng. Dư luận không khỏi băn khoăn về hành vi ứng xử của con người với con người trong xã hội hiện đại.

Dường như không có một ai chưa từng là người trong cuộc của các vụ va chạm, không to thì nhỏ. Nhỏ thì có thể là những va quệt nhẹ, làm lệch tay lái chút xíu hay là những cú thúc vào xe khi bị ùn tắc, khi chờ dừng đèn đỏ nhưng không gây ảnh hưởng gì.

Còn va chạm nghiêm trọng hơn thì có thể là hai xe đâm nhau làm hư hỏng xe, khiến 1 hoặc cả 2 xe ngã xuống đường... Nguyên nhân va chạm thì “mỗi người một khác”: dừng xe gấp, phóng xe không để ý xe phía trước, rẽ đường đột ngột, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phóng nhanh không làm chủ tay lái… Chuyện ai đúng ai sai thì tùy tình huống có sự đánh giá riêng. Nhưng cái đáng bàn trước hết chính là cách ứng xử của chúng ta sau khi xảy ra va chạm.

Mất mạng “lãng xẹt”

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều án mạng liên quan đến va chạm giao thông đã khiến dư luận giật mình. Giật mình vì nhiều cái chết đến từ những nguyên nhân rất nhỏ mà đáng ra chỉ cần một lời xin lỗi nhau là xong...

Thay vì nhường nhịn bỏ qua cho nhau hoặc nhờ lực lượng chức năng giải quyết thì nhiều người lại lao vào “choảng” nhau. Không ít vụ va chạm giao thông diễn ra và hậu quả của nó không chỉ khiến phương tiện bị hư hại, mà còn gây ra những vụ hỗn chiến đổ máu, thậm chí dẫn đến án mạng.

Giao thông Việt: Cứ va chạm là “chiến” nhau giao-thong-Viet-Nam-(1).jpg

Đáng buồn hơn, sự việc đau lòng này diễn ra ngày càng nhiều ở các đối tượng thanh niên. Bây giờ ra đường, người ta vô cùng sợ va chạm giao thông. Chỉ sơ sảy một chút là dễ dàng bị ăn đòn bởi ngày càng nhiều người tỏ ra manh động, thích thể hiện trước người khác.

Phòng Cảnh sát hình sự, công an TP. Hà Nội đánh giá, ngày càng có nhiều vụ trọng án xuất phát từ va chạm giao thông. Đặc biệt, không chỉ có thanh niên, các đối tượng côn đồ mà ngay cả những người dân bình thường, có học thức cũng có thể gây án khi mất bình tĩnh.

Thực tế chỉ ra, những sự việc “chẳng có gì” mà dẫn đến tai nạn là tại cả đôi bên đều cố tỏ ra “hung hăng”, thậm chí nhiều đối tượng luôn “thủ” sẵn hàng nóng đi ra đường để… tiện sử dụng. Khi đã có vũ khí trong người, nhiều đối tượng không còn biết sợ, chẳng coi ai ra gì, thậm chí chủ động gây va chạm để đánh nhau cho sướng.

Thế mới thấy, không chỉ tai nạn giao thông mới có thể cướp đi mạng sống của người tham gia giao thông. Rõ ràng cách hành xử giữa những người đi đường với nhau cũng có thể khiến người ta mất mạng như chơi.

“Một điều nhịn, chín điều lành”

Những vụ giết người vì cãi cọ nhau khi va chạm giao thông là bài học đắt để mọi người thực hiện tốt văn hóa giao thông. Để giữ được an toàn cho mình, phải thật bình tĩnh khi xảy ra sự cố thì mới có thể tránh được va chạm không đáng có. Đừng để những va chạm giao thông nhỏ nhặt biến thành trọng án, để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội.

Theo một chuyên gia tâm lý học nhận định có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Một trong những nguyên nhân chính đó là con người ngày nay chịu sức ép rất lớn về thời gian, căng thẳng thậm chí là stress trong cuộc sống. Khi ra đường họ muốn đi một cách nhanh nhất để giải quyết công việc. Khi va chạm giao thông do bị căng thẳng áp lực sau 1 ngày làm việc mệt nhọc nên đã không kiềm chế được. Do không làm chủ được cảm xúc, hành vi của mình. Họ sẵn sàng “bùng nổ” gây hấn, mắng chửi người va quệt vào mình, rất dễ mất bình tĩnh.

Để giảm thiểu những va chạm không đáng có, những cái chết thương tâm từ va chạm giao thông không chỉ cần mỗi người tạo cho mình văn hóa tham gia giao thông, biết nói lời xin lỗi, mà cần có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Rất nhiều người khi xảy ra va chạm giao thông, chỉ vì một phút nóng giận mà trở thành tội phạm. Và nếu như tất cả người dân ai cũng chấp hành tốt Luật Giao thông thì việc va chạm, gây tai nạn sẽ hạn chế đi nhiều.

Trong trường hợp không may phương tiện có va chạm, mọi người nên bình tĩnh, cùng đứng lại để giải quyết cho ổn thỏa hoặc thông báo cho cảnh sát giao thông, công an nơi gần nhất. Không nên vì một việc nhỏ mà chửi bới, xúc phạm hay hành hung thậm chí là giết người khác.

Hà An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm