06:30  | 

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: "Mèo nào cắn mỉu nào"?

Đầu tháng 10 vừa qua, Yamaha Việt Nam đã chính thức trình làng mẫu xe tay ga dành cho nữ Acruzo 125 với giá bán từ 34,99 triệu đồng nhằm cạnh tranh lại đối thủ trực tiếp là Honda Lead 125.

Nếu như Yamaha Acruzo 125 là một tân binh hoàn toàn mới trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ thì đối thủ chính của mẫu xe này là Honda Lead 125 lại là một tên tuổi “gạo cội” và đang cực kì thành công trong phân khúc này. Tính đến thời điểm hiện tại, sau 7 năm có mặt trên thị trường đã có hơn 1 triệu chiếc Honda Lead đến tay người tiêu dùng, một con số đáng mơ ước đối với nhiều mẫu xe trên thị trường trong đó chắc chắn sẽ có cả đối thủ vừa xuất hiện là Yamaha Acruzo.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Yamaha Acruzo 125 sẽ là đối thủ xứng tầm của Honda Lead 125.

Tuy nhiên, việc Honda Lead đã khá lâu rồi chưa làm mới về thiết kế và kiểu dáng có hay cũng chỉ là thay đổi màu sơn phần nào cũng khiến mẫu xe này không còn độ “hot” và hút khách như xưa nữa. Việc Yamaha tung Acruzo 125 hoàn toàn mới với nhiều tính năng hướng tới người tiêu dùng nữ giới không kém cạnh gì đối thủ của mình. Nổi bật hơn với một số công nghệ hiện đại lần đầu xuất hiện trong phân khúc, chiếc xe tay ga của Yamaha chắc chắn sẽ là một lựa chọn đáng lưu tâm cho người tiêu dùng trong nước.

Thiết Kế

Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao x chiều cao yên) :

Yamaha Acruzo 125: 1.805 x 685 x 1.145 x 785 mm

Honda Lead 125 : 1.832 x 680 x 1.120 x 760 mm

Cả hai xe đều được trang bị lốp không xăm đi kèm mâm hợp kim có kích thước bằng nhau. Là một chiếc xe dành cho nữ giới, Yamaha Acruzo cho thấy lợi thế của mình khi sở hữu trọng lượng khá nhẹ chỉ ở mức 99kg, nhẹ hơn khá nhiều so với trọng lượng 113kg của đối thủ Honda Lead 125.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo:

Về ngoại hình, mặt trước của Acruzo 125 nổi bật với 1 đường viền ốp kim loại mạ chrome hình chữ V bên trong là nền đen, một đèn định vị đặt giữa cũng có hình chữ V cách điệu, cặp đèn xi-nhan đặt 2 bên được làm khá to và hơi thô, phía trên là đèn pha bóng Halogen.

Phần giữa của Yamaha Acruzo được thiết kế hơi nhỏ về chiều rộng, sàn để chân ở mức vừa phải và sẽ có phần hẹp với một người trên trung bình. Khi xe di chuyển kết hợp với việc trọng lượng xe nhẹ, phần đuôi lại phình to khiến bạn sẽ thường xuyên có cảm giác xe bị chòng chành mỗi lúc đi chậm, đặc biệt là khi phanh gấp.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo:

Trong khi đó, mặt trước của Honda Lead được thiết kế hiện đại với sự kết hợp tinh tế giữa cụm đèn định vị dạng LED và tấm ốp cao cấp tạo nên biểu tượng chữ V nổi bật. Vị trí để chân giữa được làm khá rộng cân đối với phần sau giúp xe trở nên cân đối khi di chuyển với tốc độ nhanh hay chậm. Mặt đồng hồ trên xe được thiết kế cao cấp, màn hình tinh thể lỏng thông minh hiển thị đầy đủ những thông số cần thiết như tốc độ, hành trình, mức nhiên liệu.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Mặt đồng hồ Honda Lead (bên trái) và Yamaha Acruzo (bên phải).

Mặt đồng hồ của Yamaha Acruzo 125 được thiết kế khá bắt mắt với một đường viền kim loại mạ chrome. Bên trong, những thông số cơ bản như nhiên liệu, tốc độ, đèn báo chuyển hướng, giờ, đèn báo ECO và chức năng đo quãng đường hành trình (Trip) được sắp xếp dễ nhìn.

Tiến về phía sau xe, yên xe Acruzo có thiết kế mới khá rộng và êm. Thanh nắm dắt phía sau được làm bản to tạo cảm giác rất chắc chắn. Dòng chữ Yamaha ở phía sau và Acruzo ở 2 bên yên xe được may nổi tinh tế vào ấn tượng giống như trên Grande. Phần đuôi xe được thiết kế bo tròn chia làm 3 vùng rõ rệt bao gồm đèn báo phanh và xi-nhan.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo:

Về phần mình, Honda Lead lại cho thấy mình có phần đuôi ấn tượng hơn với trang bị đèn LED sắc nét sử dụng cho cụm đèn hậu và đèn phanh. Tay nắm phía sau cấu tạo bằng kim loại nhẹ dạng bản to chắc khỏe.

Trang bị an toàn và tiện ích

Cả Honda Lead và yamaah Acruzo đều sở hữu cốp chứa đồ dưới yên có dung tích 37L với khả năng để vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và áo mưa hoặc 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và 1 mũ bảo hiểm cả hàm. Ngoài ra, nếu như Honda Lead được thiết kế thêm 1 hộc chứa đồ nhỏ phía trên đầu xe thì Yamaha lại bỏ qua tiện ích này.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Cốp chứa đồ Honda Lead (bên trái) và Yamaha Acruzo (bên phải).

Ổ khóa đa năng trên Honda Lead tích hợp khóa điện, khóa từ, khóa cổ và khóa yên tăng tính an toàn, dễ sử dụng và chống gỉ sét hiệu quả. Việc mở yên và mở nắp bình xăng trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết khi 2 công tắc được tích hợp vào cùng 1 nút bấm ngay bên cạnh ổ khóa chính.

Không kém cạnh đối thủ của mình thậm chí có phần hiện đại hơn, Yamaha Acruzo được trang bị ổ khoá tích hợp khoá điện, khoá cổ, mở nắp bình xăng, mở cốp xe, nắp chống trộm và đèn LED giúp người dùng dễ dàng cắm chìa trong điều kiện thiếu ánh sáng. Ngoài ra, xe còn được trang bị chức năng định vị xe thông minh qua một nút bấm trên chìa khoá, giúp người dùng dễ dàng hơn trong những tình huống tìm xe tại bãi gửi.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Ổ chìa khóa Yamaha Acruzo (trái) và Honda Lead (phải).

Về trang bị an toàn, Yamaha Acruzo được trang bị phanh đĩa đơn thủy lực ở phía trước và phanh thường ở phía sau trong khi đó Honda Lead là hệ thống phanh kết hợp giúp phân bổ đều lực phanh giữa bánh trước và bánh sau khi chỉ dùng phanh sau, dễ dàng sử dụng cho cả người mới lái xe và người đã có kinh nghiệm. Trong đó, combi brake chỉ là hệ thống hỗ trợ khả năng kiểm soát phanh vì thế bạn nên sử dụng đồng thời cả phanh trái và phải một cách hợp lý.

Động cơ

Honda Lead 125 được trang bị động cơ eSP thông minh thế hệ mới, 4 kỳ, xi-lanh đơn, công suất 11,3 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,6 Nm, làm mát bằng dung dịch, tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất: hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling – Stop, bộ đề tích hợp ACG, công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Động cơ Honda Lead (trái) và Yamaha Acruzo (phải)

Về phần mình, Yamaha Acruzo sử dụng động cơ Blue Core (sau Grande và N-MX) dung tích 125cc, 4 thì, xi-lanh đơn, SOHC, 2 van, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử. Công suất 8,3 mã lực tại 6.500 v/ph cùng mô-men xoắn 9,7Nm tại 5.000 v/ph.

Khả năng vận hành

Cả 2 đều được trang bị động cơ 125 phân khối tuy nhiên Honda Lead lại cho ra công suất tối đa lên đến 11,3 mã lực trong khi con số đó ở Yamaha Acruzo chỉ khiêm tốn ở mức 8,3 mã lực. Nhờ trọng lượng xe nhẹ hơn khá nhiều so với đối thủ của mình nên khi đề-pa bạn sẽ không cảm nhận thấy sự chênh lệch này thế nhưng khi di chuyển lên tốc độ cao sự khác biệt sẽ được thể hiện khi Honda Lead vẫn khá vọt khi kéo ga còn Acruzo thì bắt đầu xuất hiện nhiều độ trễ.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo: Honda Lead vs Yamaha Acruzo:

Ngoài sự chênh lệch này, cả Lead và Acruzo đều cho thấy mình là một chiếc xe tay ga hoàn hảo dành cho nữ giới với khả năng vận hành êm ái khi di chuyển ở tốc độ vừa phải, dễ dàng vào cua cũng như linh hoạt khi bạn phải hòa mình vào dòng người đông đúc mỗi khi tan tầm. Có một chi tiết nhỏ ở Honda Lead mà Yamaha Acruzo không có đó là chức năng Idling Stop ngắt động cơ tạm thời khi xe không di chuyển giúp tiết kệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.

Kết luận

Với thiết kế ấn tượng cùng những tiện ích cao của mình, thời gian vừa qua, Honda Lead luôn là sự lựa chọn số 1 của người tiêu dùng trong phân xe tay ga dành cho nữ. Đã có nhiều đối thủ xuất hiện và từng được đánh giá là có khả năng cạnh tranh lại với Honda Lead những đều đã thất bại. Việc một thương hiệu tên tuổi như Yamaha chính thức bước chân vào phân khúc này chắc chắn sẽ khiến cho cuộc đua trong phân khúc thêm phần hấp dẫn.

Honda Lead vs Yamaha Acruzo:

Đánh giá tổng thể, Yamaha Acruzo 125 cũng sở hữu được nhiều tính năng nổi trội, thiết kế bắt mắt không thua kém gì đối thủ của mình. Không những thế xe còn được trang bị một số công nghệ hiện đại tiện dụng giúp ghi điểm hơn trong mắt người tiêu dùng. Ngoài ra, với giá bán 34,99 triệu cho bản thường, 36,49 triệu cho bản cao cấp - thấp hơn đôi chút so với con số 37,49 triệu và 38,49 triệu đồng ở Honda Lead cũng sẽ là một lợi thế cho mẫu xe này.

Chúng tôi sẽ không vội trả lời câu hỏi Honda Lead 125 hay Yamaha Acruzo 125 sẽ là mẫu xe ăn khách hơn, chất lượng hơn, hoàn hảo hơn mà sẽ chờ chính người tiêu dùng cũng như doanh số bán hàng của các hãng trả lời sau thời gian tới đây.

Tới Nguyễn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (16)


Có thể bạn quan tâm