06:00  | 

Đồng Nai: Doanh nghiệp xin mua 500 xe buýt Trung Quốc

Công ty CP Vận tải Sonadezi vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị được mua mới 555 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG) do Trung Quốc sản xuất.

Theo Công ty Sonadezi, đây là dự án nhằm thay thế các xe buýt, xe đưa rước công nhân cũ sử dụng dầu diesel trên địa bàn. Dòng xe Hengtong có xuất xứ từ Trung Quốc được công ty lựa chọn. Các xe mới này đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường... Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 633 tỉ đồng.

Đồng Nai: Doanh nghiệp xin mua 500 xe buýt Trung Quốc Xe-buýt-TQ.jpg

Là đơn vị được tỉnh giao tham mưu, đề xuất, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại không có tỉnh, thành phố nào sử dụng xe buýt chạy nhiên liệu CNG do Trung Quốc chế tạo.

“Lợi thế của xe Trung Quốc là giá thành thấp (nếu được miễn thuế nhập khẩu thì khoảng hơn 1 tỉ đồng so với hơn 2 tỉ đồng với xe cùng loại của Hàn Quốc…), làm giảm giá trị đầu tư, từ đó làm giảm giá trị khấu hao. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng chất lượng xe không cao, không ổn định bằng xe của Hàn Quốc. Chủ đầu tư có thể bị tăng chi phí sửa chữa, giảm hiệu quả kinh doanh, giảm tuổi thọ, thiệt hại khác chưa thể biết trước được” - Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nhận xét.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh khi đưa vào khai thác thì chi phí tiết kiệm nhiên liệu của xe rất nhỏ so với giá trị khấu hao tăng thêm.

Ngoài ra, theo Sở, Công ty Sonadezi đề nghị với UBND tỉnh Đồng Nai cấp đất để làm dự án và kiến nghị Thủ tướng cho miễn thuế nhập khẩu xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Cả hai đề nghị này đều chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

P.V (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm