13:08  | 

“Giắt lưng” 3 tiêu chí chọn lốp ôtô

Khi cần thay lốp mới cho chiếc xe của bạn, cần phải căn cứ vào đặc điểm của xe, điều kiện khí hậu cũng như điều kiện sử dụng để lựa chọn loại lốp phù hợp.

Lốp xe là một bộ phận quan trọng của xe ôtô, nó tiếp xúc trực tiếp giữa xe với mặt đường, lốp xe không tốt và không phù hợp sẽ không đảm bảo sự an toàn cho xe. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại lốp khác nhau, tuy nhiên chúng ta cần lựa chọn loại nào phù hợp nhất theo từng tiêu chí phù hợp với xe của mình.


Chọn lốp theo đặc điểm của xe

Các loại xe khác nhau thì yêu cầu kỹ thuật khác nhau cũng như những loại lốp phù hợp với thông số kỹ thuật. Để biết chính xác loại lốp nào hợp với xe, bạn nên xem trong hướng dẫn sử dụng đi kèm xe, trong đó có thông số về lốp.

“Giắt lưng” 3 tiêu chí chọn lốp ôtô ecopia_R156AZ_side.jpgNên tìm hiểu rõ các thông số được ghi trên hông lốp để biết chính xác loại lốp nào hợp với xe

Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy trên khung cửa cabin, nắp bình nhiên liệu. Tuy nhiên, đó là đối với trường hợp xe mới mua, còn xe đang sử dụng bạn có thể xem các thông số này được ghi trên hông lốp, đề phòng trường hợp lốp đang dùng là lốp được thay vào xe.

Khi muốn đổi sang một loại lốp khác lớn hơn ngoài cỡ lốp đang sử dụng hoặc nâng cấp lốp, nên tìm đến các nhà phân phối lốp được ủy quyền để có những lời khuyên hữu ích và tìm đúng loại lốp cho chiếc xe, bởi vì không phải lốp nào cũng có thể lắp vừa vặn vào xe, nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác.

Chọn lốp theo điều kiện khí hậu

Mỗi một vùng, miền có kiểu khí hậu đặc trưng riêng. Mà tính năng vận hành của lốp xe có thể bị tác động bởi sự thay đổi thời tiết.

Chẳng hạn, trong điều kiện trời mưa, đường ướt bạn nên chọn một bộ lốp có độ bám đường thật tốt. Thiết kế của gai lốp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển xe trên đường ướt. Nên chọn kiểu thiết kế gai lốp định hướng hay còn được gọi là gai lốp một chiều là một trong những thiết kế hiệu quả để sơ tán nước. Hầu hết các lốp định hướng có một mẫu gai lốp hình chữ V giúp dễ dàng đẩy nước từ dưới lốp so với gai lốp có thiết kế dạng gân điển hình. Bên cạnh đó, nên chọn loại lốp có bề mặt lốp rộng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ tiếp xúc của cao su với mặt đường và kiểm soát lái trong quá trình phanh.

“Giắt lưng” 3 tiêu chí chọn lốp ôtô DUELER_H-T_689.jpgDòng lốp DUELER được xem là  lựa chọn tối ưu với khả năng vận hành linh hoạt trong mọi điều kiện thời tiết
 cả trên mặt đường ẩm ướt và khô hạn

Trong điều kiện đường khô, mặt gai lốp càng cứng, lái xe càng chính xác hơn. Độ cứng của gai lốp là một trong những khía cạnh quan trọng góp phần mang lại độ chính xác và xử lý tốt khi lái. Độ cứng của gai lốp có được nhờ: Tình trạng mặt lốp và tỉ lệ rãnh so với khe hở. Tình trạng mặt lốp phẳng với gờ vuông tạo đế tốt cho lốp, đặc biệt khi xử lý đoạn đường cua. Tỉ lệ rãnh càng thấp, bề mặt cao su trên mặt đất và độ bám đường càng tốt. Bên cạnh đó, các mảng mặt lốp chắc sẽ hạn chế độ biến động của mặt lốp về chiều dày.

Chọn lốp theo điều kiện sử dụng

Địa hình di chuyển của bạn thường xuyên là đường cao tốc, đường trong thành phố hay đường có địa hình phức tạp? Mỗi loại địa hình đó lại đỏi hỏi tính năng có những thiết kế đặc dụng riêng.

“Giắt lưng” 3 tiêu chí chọn lốp ôtô GR100-(2).jpg

Bridgestone ra mắt dòng lốp TURANZA GR-100 tại thị trường Viêt Nam đã đáp ứng được nhu cầu của phần lớn khách hàng muốn trải nghiệm một chuyến đi với cảm giác êm ái, thoải mái vượt trội

Ví dụ, trong thành phố, lốp xe của bạn phải có những đặc tính cụ thể áp dụng trong điều kiện hạn chế của thành phố, bạn cần loại lốp có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt. Tiếp theo là độ bền, lốp sẽ phải trải qua nhiều lần xe dừng và chạy. Áp lực trượt và tiếp xúc dẫn đến ăn mòn chất liệu rất nhanh. Vì vậy, hãy lựa chọn lốp có độ bền cao.

Trên các đường chính hoặc đường cao tốc, cần phải có lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn nhằm mang lại sự an toàn cao nhất, chọn các lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.

Lời khuyên:

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời “thỏa mãn” lái xe trên mọi địa hình, mọi điều kiện khí hậu, các hãng lốp luôn đưa ra nhiều lựa chọn rất đa dạng cho khách hàng. Như vậy, khi đã nắm rõ tiêu chí, bạn có thể dễ dàng chọn được loại lốp phù hợp với chiếc xe của mình, phù hợp với điều kiện thời tiết, hay loại địa hình mà mình thường xuyên lái xe qua.

Hải Yến (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm