08:35  | 

LC 500 2017: Hướng thiết kế mới của Lexus

Sau 4 năm trình làng mẫu concept LF-LC, Lexus chính thức ra mắt mẫu xe hai cửa LC 500 hoàn toàn mới tại Triển lãm ôtô Detroit 2016, khẳng định hướng thiết kế sản phẩm thương lai của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.

Thiết kế ngoại thất

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể thấy rõ thành công của đội ngũ kỹ sư và thiết kế trong việc chuyển tải những ý tưởng đặc trưng của mẫu concept LF-LC vào mẫu xe LC500. Thiết kế thân xe mang đậm tính khí động học, cùng những đường nét lôi cuốn đầy cảm xúc, đi kèm với nóc xe làm từ sợi các-bon.

LC 500 2017: Hướng thiết kế mới của Lexus LC500_WP-CGI-_EXTERIOR_JPG_Low_11.jpgLexus LC 500 2017.

Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình con suốt, bao quanh bởi đường viền crôm và thiết kế mắt lưới 3D cá tính, đi kèm với cụm đèn pha 3 bóng LED và đèn ban ngày hình chữ L đặc trưng vuốt nhẹ sang bên, mang lại cảm quan mui xe thấp đậm chất thể thao - với công nghệ thiết kế đèn pha mảnh ấn tượng hàng đầu thế giới.

Thiết kế ngoại thất thêm phần thể thao bởi những dòng chảy điêu khắc tạo hình thân xe liền mạch, những đường dập nổi khí động học, mũi xe thấp, trục cơ sở dài 2,870 mm với chiều dài đầu xe 920 mm và chiều dài đuôi xe 970 mm. Cụm đèn hậu cũng được thiết kế hình chữ L với hiệu ứng ánh sáng đa tầng độc đáo. Bộ khuếch tán và cánh hướng gió phía sau hỗ trợđiều chỉnh luồng gió hiệu quả khi xe chuyển động. Bên cạnh đó là la-zăng hợp kim nhôm thể thao kích thước lớn 20 inch hoặc 21 inch tuỳ chọn.

Thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất của LC500 sang trọng hiện đại, tập trung vào khoang lái. Ghế lái hạ thấp trọng tâm đậm chất thể thao, cùng với thiết kế không gian lái trực quan. Ghế trước được thiết kế đặc biệt giúp mang lại cảm giác thoải mái trong những hành trình dài, ngoài ra có thêm lựa chọn ghế thể thao với vành đỡ hai bên ôm sát cơ thể khi cua gấp. Toàn bộ cửa xe, bảng điều khiển trung tâm và bảng táp-lô gây ấn tượng về kỹ nghệ thủ công bậc thầy của các nghệ nhân Takumi và sự tinh tế nổi tiếng của Lexus.

LC 500 2017: Hướng thiết kế mới của Lexus LC500_WP-Marketing-Photo_JPG_Low.jpgKhông gian nội thất của Lexus LC 500 2017.

Ông Tadao Mori – kỹ sư thiết kế trưởng của mẫu xe LC 500 chia sẻ: “Ngay từ những giai đoạn đầu, đội ngũ thiết kế đã phối hợp với đội ngũ kỹ thuật để phác thảo hình ảnh đậm chất khí động học của LC 500, và họđã áp dụng triệt để điều này vào mỗi thiết kế. Chẳng hạn như, chúng tôi tập trung đặc biệt vào các vị trí trên xe mà người lái chú ý nhiều nhất để thiết kế khu vực đó ấn tượng và thuận tiện nhất cho người lái. Dự án này cũng là lần đầu tiên đội ngũ thiết kế tham gia sát sao vào quá trình phát triển kỹ thuật của một mẫu xe, để chúng tôi có thể hiểu rõ nhu cầu thực tiễn và thiết kế hiệu quả hơn.”

Hệ thống khung gầm

Với định hướng mở ra một trang mới cho tương lai Lexus, sứ mệnh của LC500 là mang đến cảm giác lái hứng khởi chưa từng có trên bất cứ dòng xe Lexus nào trước đó. Đội ngũ phát triển mẫu xe đã đặt mục tiêu theo đuổi những trải nghiệm lái mạnh mẽ, chân thật và sắc nét hơn mà vẫn giữ được sự thoải mái tiện nghi nổi tiếng của Lexus, để xứng đáng với đẳng cấp của một mẫu xe thể thao hai cửa sang trọng tiên phong.

LC 500 là mẫu xe Lexus đầu tiên sử dụng cấu trúc khung gầm dẫn động cầu sau ưu việt hoàn toàn mới của Lexus - tiền đề cho các mẫu xe Lexus với động cơ đặt trước/ dẫn động cầu sau trong tương lai. Nhằm tăng cường sự nhạy bén và linh hoạt của chiếc xe, các kỹ sư đã tập trung vào cấu trúc cơ bản của thân xe và đặt phần lớn các bộ phận nặng nhất, bao gồm động cơ và các chi tiết liên quan, vào vị trí thấp hơn và trung tâm của khung gầm để nâng cao khả năng cân bằng trọng tâm.

LC 500 2017: Hướng thiết kế mới của Lexus LC500_WP-CGI_MECHANICAL_JPG_Low_8.jpg

Về các đặc điểm kỹ thuật liên quan đến quán tính, vị trí hông và gót chân của người lái được hạ thấp, bánh xe đẩy xa về bốn góc và bộ phận truyền động được đặt dưới trục trước xe để tạo ra cấu trúc động cơ đặt trước/ dẫn động cầu sau hiệu quả. LC500 được trang bị lốp run-flat mà không cần lốp dự phòng, nhằm giảm trọng lượng và giúp thu gọn thân xe, mang lại hiệu quảđộng lực học cao hơn. Ắc quy 12 vôn cũng được di chuyển tới khoang hành lý nhằm phân bổ trọng lượng hợp lý hơn.

LC500 sử dụng các vật liệu bền nhẹ như nóc xe bằng sợi các-bon, cửa xe gồm khung nhôm kết hợp sợi các-bon gia cố bên trong, sàn khoang hành lý bằng vật liệu composite. Ngoài ra, Lexus cũng sử dụng vật liệu thép có trọng lượng nhẹ và độ cứng cao, giúp tăng cường độ cứng vững mà vẫn giảm trọng lượng xe. Kết quả là phân bổ lực giữa đầu và đuôi xe gần đạt mức lý tưởng với tỉ lệ 52/48.

Chiếc Lexus LC500 được trang bị hệ thống khung liền khối unibody với độ cứng cao nhất trong các mẫu xe của thương hiệu. Việc sử dụng các vật liệu nhẹ và thép siêu cứng ở LC500 tạo nên khả năng chống lực xoắn cao hơn cả cấu trúc sợi các-bon của siêu xe LFA. Điều này cũng góp phần mang lại sự linh hoạt và phản hồi nhạy bén hơn của vô lăng. Các thanh giằng đặc biệt trong khoang động cơ (thường là bộ phận chịu xoắn của hệ thống khung gầm), kết hợp với việc sủ dụng vật liệu nhôm cứng tại ụ lắp hệ thống treo trước và cấu trúc dạng vòng ở vòm bánh xe phía sau, góp phần tăng cường thêm độ cứng vững cho hệ thống khung gầm.

LC 500 2017: Hướng thiết kế mới của Lexus LC500_WP-Marketing-Photo_JPG_Low_5.jpg

Hệ thống treo đa liên kết của LC500 cũng được đầu tư nhiều tâm sức. Khớp cầu kép ở tay đòn trên và dưới cho phép chiếc xe phản ứng nhạy bén với những thay đổi nhỏ nhất từ phản xạ đánh lái và điều kiện mặt đường. Ngoài việc chia sẻ tải trọng, sự sắp xếp các khớp cầu kép còn giúp tối ưu hóa kết cấu hình học của hệ thống treo nhằm tăng cường khả năng điều khiển bánh xe và đánh lái chính xác. Để giảm phần khối lượng không bị treo và nâng cao khả năng phản hồi của hệ thống treo, hầu hết các tay đòn đều được làm từ hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ.

Khả năng vận hành lôi cuốn của chiếc xe còn đến từ hệ thống lốp Michelin Sport (lốp trước 245/40RF21 và lốp sau 275/35RF21). Khi kết hợp tất cả các yếu tố, LC 500 trở thành mẫu xe 2 cửa thể thao hạng sang đẳng cấp thế giới, với thiết kế sắc cạnh, khả năng vận hành ấn tượng và độổn định tuyệt vời. Chiếc xe hoàn toàn mới này sẽ tiếp tục trải qua hàng loạt các cải tiến và nâng cấp trong suốt vòng đời của mẫu xe.

Hệ dẫn động

Trái tim của LC500 là khối động cơ V8 5.0 lít hút khí tự nhiên vốn được sử dụng trong các mẫu xe RC F hay GS F, sản sinh 467 mã lực và mô men xoắn 527 Nm.

Đồng hành cùng động cơ V8 5.0L là hộp số tự động 10 cấp nhỏ gọn và nhẹ hơn so với các hộp số 8 cấp thông thường, lần đầu tiên được sử dụng trong một mẫu xe hạng sang, hoạt động hiệu quả ấn tượng so với hộp số ly hợp kép. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong 4.5 giây.

Trang thiết bị điện tử trong nội thất

Mẫu xe 2 cửa tiên phong của Lexus lần đầu tiên giới thiệu tới khách hàng gói giải trí đa phương tiện Lexus Multimedia 2017 gồm phần mềm mới nhất tương thích với các công nghệ tương lai và giao diện sử dụng trực quan.Hành khách sẽ có những trải nghiệm âm nhạc đỉnh cao thông qua hệ thống âm thanh Pioneer (bản tiêu chuẩn), hoặc dàn loa Mark Levinson âm thanh nổi cao cấp (bản lựa chọn).

LC 500 2017: Hướng thiết kế mới của Lexus LC500_WP-CGI_EXTERIOR_JPG_Low_15.jpgLexus LC500 cũng sở hữu hệ thống an toàn tối ưu nổi tiếng của Lexus với gói Lexus Safety System +.

Lexus LC500 cũng sở hữu hệ thống an toàn tối ưu nổi tiếng của Lexus với gói Lexus Safety System +, gồm nhiều tính năng an toàn chủđộng như: Hệ thống cảnh báo va chạm (Pre-Collision System PCS) giúp ngăn ngừa và giảm thiểu va chạm, Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (Lane Keep Assist LKA) giúp phương tiện hạn chế lệch khỏi làn đường, Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB) giúp an toàn hơn khi lái xe trong đêm, và Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radarở mọi tốc độ(All-speed DRCC). Gói Lexus Safety System + còn kết hợp hệ thống radar bước sóng mm với một camera nhằm nâng cao tính an toàn và khả năng vận hành của chiếc xe.

Anh Quân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm