08:00  | 

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội

Nhắc đến ngành công nghiệp ôtô của Ý, Ngoài Lamborghini và Ferrari, đất nước này còn sản sinh ra những cái tên đầy tự hào như Alfa Romeo, Pagani hay cây đinh ba quyền lực Maserati.

Vào những ngày cuối năm 2013, giới mộ điệu Hà Thành đã được một phen mãn nhãn bởi sự xuất hiện của chiếc Maserati Granturismo phiên bản MC Stradale cùng màu sơn vàng óng trên những tuyến phố chính của Thủ đô.

Ra mắt tại Paris Motor Show vào 2010, MC Stradale đã lập tức gây chú ý với cỗ máy 460 mã lực và những tinh hoa công nghệ được chia sẻ từ đường đua F1. Granturismo MC Stradale được phát triển từ chiếc Granturismo 2 chỗ, nhưng trọng lượng nhẹ hơn 110kg, tập trung hơn vào hiệu quả khí động học. Phiên bản này cũng là chiếc xe đầu tiên phá vỡ giới hạn tốc độ 300km/h của hãng ôtô Italia, ở mức 303km/h.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (12).JPGChiếc xe xuất hiện trên một tuyến phố trung tâm Hà Nội.

Câu chuyện của Granturismo bắt đầu từ Modesene, Italia. Chiếc xe được thành hình bởi chính tay nhà thiết kế lừng danh Andrea Pininfarina, với cảm hứng và ý tưởng từ cây đinh ba của vua thủy tề. Biểu tượng này được sử dụng ngay từ năm 1926, với chiếc xe đầu tiên của hãng - chiếc Tipo 26. Không được may mắn như Lamborghini hay Ferrari, những chiếc xe của Maserati luôn đứng sau kể cả về doanh thu lẫn thương hiệu. Nhưng hình ảnh của cây đinh ba vẫn rất được giới mộ điệu ưa chuộng, đặc biệt là người Mỹ, bởi nó lạ lẫm, khác biệt và luôn hướng tới giá trị truyền thống, mặc dù có đôi chút bảo thủ.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (14).JPG

Ngoại hình

Về tổng quan, Maserati Granturismo MC Stradale sở hữu phần đầu xe và nắp capo thuôn dài, vuốt về trước trong khi đuôi xe khá ngắn khiến chiếc coupe này trở nên khá lạ lẫm. Granturismo thực chất là một chiếc Quatroporte nhưng chỉ có 2 cửa, và khoảng cách giữa 2 cầu ngắn hơn 12cm. Cấu trúc này được chia sẻ bởi người anh em Ferrari 599 GTB, do cả Maserati và Ferrari đều thuộc tập đoàn Fiat.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (17).JPGThiết kế đầu thuôn dài và vuốt về phía trước, trong khi đuôi xe khá ngắn.

Thiết kế của chiếc xe được thừa hưởng rất nhiều chi tiết từ phiên bản đường đua Maserati Trofeo Championship. Vậy nên phong cách của MC Stradale là sự giao thoa của đấy đủ những yếu tố như thể thao, sang trọng, lịch lãm, sự thoải mái và phong cách truyền thống.

Tạo hình phần đầu của Granturismo luôn nổi bật với cụm lưới tản nhiệt đặc trưng của Maserati, khi biểu tượng cây đinh ba luôn được đặt ở trọng tâm của phần lưới tản nhiệt. Cặp đèn pha Bi-xenon có thiết kế vuốt dài rất sắc xảo, được tích hợp thêm chùm đèn LED phát sáng ngay cả khi di chuyển vào ban ngày. Đặc biệt cụm đèn này có thể “liếc” 15 độ sang phải hoặc sang trái khi rẽ, cải thiện tầm nhìn đáng kể của người lái khi vào cua.

Ở phần đầu, hộc hút gió và lưới tản nhiệt được bố trí rất tinh tế, và thưa hơn giúp làm mát toàn bộ khối động cơ đặt phía trong và đĩa thắng. Trong khi ở phía đuôi xe, cặp đèn hậu dạng LED được thiết kế rất bắt mắt, bên dưới là cụm cản sau kết hợp khuếch tán cỡ lớn, tất cả sẽ mang lại cái nhìn khá dữ tợn và mạnh mẽ khi quan sát chiếc xe từ phía sau.

Phần ống xả được đẩy lên cao và bố trí vào phía giữa khuếch tán phía sau nhằm gia tăng tính hiệu quả cắt gió bên dưới gầm xe. Phía trên là cánh gió vuốt dài và vểnh lên, không chỉ mang giá trị thẩm mỹ và tinh tế, bộ phận nhỏ này còn giúp tăng lực ép mặt đường khi vận hành ở tốc độ cao.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (20).JPG Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (6).JPG Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (4).JPGỞ phiên bản này, Granturismo MC Stradale còn được trang bị bộ vành 5 chấu kép màu xám, kích thước 20 inch.

Nội thất

Granturismo sở hữu khoang cabin sang trọng như một chiếc sedan, điều mà ít có chiếc một chiếc Coupe nào trong cùng phân khúc làm được. Bên trong, nội thất được kết hợp từ những mảng khối màu liền mạch và gãy gọn chứ không phải sự chắp vá từ những chi tiết nhỏ. Từng lớp da được hoàn thiện bằng những mũi chỉ dày với các màu sắc tương phản, rất thu hút và tinh tế. Các nhà thiết kế đã sử dụng tới mười màu da khác nhau kết hợp trên ghế, bảng điều khiển, giá để đồ, khoang hành lý, vô-lăng, cần số, đệm lót mui xe. Ghế lái có vị trí tiện lợi với các nhu cầu điều khiển thiết yếu trên xe, vô-lăng có góc điều chỉnh rộng.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (15).jpgNội thất của MC Stradale là sự kết hợp giữa da, Alcantara và sợi carbon.

Khi cần sử dụng tới hàng ghế phía sau, chỉ cần nhẹ nhàng gẩy núm điều khiển ở sườn ghế trước và trượt phần chỗ ngồi trước ra một chút, nhẹ nhàng và đơn giản. Không gian của hàng ghế sau khá thoải mái cho một người lớn. Tuy nhiên điều này lại khiến phần cốp chứa đồ của Maserati nhỏ: chỉ sâu 35cm, rộng 106 cm, và dài 58 cm, vừa vặn một chiếc túi chơi golf. Điểm trừ cho nội thất của Stradale là bề mặt nhựa ốp trông không mấy chắc chắn, chưa tương xứng với những vật liệu sang trọng còn lại.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (16).jpgHàng ghế sau trở nên rộng rãi hơn bởi khoảng trống để chân được nới thêm 20mm, nhờ việc tái thiết kế khung sườn ghế trước.

Tầm nhìn của MC Stradale chỉ dừng ở mức trung bình, bởi đã bị che khuất bởi trụ A và trụ C tương đối mập mạp, giống như nhìn ra ngoài qua một chiếc mũ chùm đầu.

Động cơ và trang bị an toàn

Bên dưới phần nắp ca-pô hào nhoáng và cơ bắp, GranTurismo MC Stradale được trang bị động cơ V8 4.7 lít, thay cho động cơ 4.2L như trên các phiên bản củ. Các đặc tính của động cơ mới gồm 4 van trên mỗi xy-lanh, 2 trục cam trên mỗi hàng xy-lanh (tổng cộng 4 trục). Đặc biệt là hệ thống điều phối van biến thiên theo thời gian kép (Dual VVT) cho phép các xy-lanh điều chỉnh thời gian nạp độc lập. Cỗ máy này có thể sản sinh công suất cực đại 460 mã lực, momen xoắn cực 520Nm, tăng 16 mã lực và 10Nm so với người tiền nhiệm, và còn nhỉnh hơn cả một chiếc Ferrari F430. Đi cùng với hộp số 6 cấp do ZF Friedrichshafen AG thiết kế, có thể sử dụng với các chế độ Auto-normal, Auto-sport, Manual–normal, Manual-sport và Ice. Ở chế độ số sàn, việc sang số được thực hiện bới lẫy sang số được tích hợp sau vô-lăng. Với hệ thống nạp đặc biệt, xe có thể vọt đi từ vòng tua thấp 2.000 vòng/phút lên tới lên giới hạn 7.250 vòng/phút. Sự kết hợp giữa sức mạnh và công nghệ khiến cho Granturismo MC Stradale tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 4,9 giây.

Maserati Granturismo MC Stradale – chàng công tử Ý giữa lòng Hà Nội Maserati Granturismo MC (10).JPG

Để giúp người lái cầm cương MC Stradale một cách an toàn nhất, toàn bộ hệ thống phanh hãm của chiếc xe đã được trang bị bởi hệ thống phanh đĩa gốm pha carbon từ Brembo (Brembo carbon ceramic brake discs).

 Hoàng Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm