11:27  | 

Chương trình bespoke của Rolls-Royce đẳng cấp cỡ nào?

Chương trình bespoke ‘cá nhân hoá’ của Rolls-Royce luôn được nhắc đến như một đỉnh cao xa xỉ của ngành công nghiệp ôtô. Thứ mà Rolls-Royce nói rằng, giới hạn nằm ở chính trí tưởng tượng của khách hàng.

Cá nhân hoá, dịch vụ chẳng còn xa lạ ở phân khúc xe sang. Khách hàng khi đặt mua xe có thể lựa chọn màu sơn, màu nội thất hay vật liệu gỗ sao cho phù hợp với sở thích cá nhân. Tại Rolls-Royce, chương trình này được gọi dưới cái tên ‘bespoke’ nhưng đã được đẩy lên một tầm cao hoàn toàn khác.

Chương trình bespoke của Rolls-Royce đẳng cấp cỡ nào? Bespoke (5).jpgNội thất xa xỉ của Rolls-Royce Limelight.

Ngay từ những ngày đầu sáng lập, Rolls-Royce luôn sử dụng câu châm ngôn: “Hãy lấy những gì tốt nhất và làm cho nó tốt hơn. Nếu nó không tồn tại, hãy tạo ra nó”. Họ miêu tả rằng, thứ “tốt nhất” ở đây là xe Rolls-Royce. “Làm cho nó tốt hơn” là bespoke. Hai thứ đó gắn liền với nhau, tạo nên một xa xỉ phẩm thực sự, một sản phẩm đáng thèm muốn đối với mọi tầng lớp trên thế giới.

Đặt mua Rolls-Royce có 2 cách. Lựa chọn option ngay trên trang web, hoặc đến showroom chính hãng cầm trên tay cuốn catologue dày cộp. Nhưng khách hàng vẫn luôn được khuyên tới thẳng đại bản doanh đặt tại Goodwood (Anh quốc), nơi họ được mời vào một căn phòng, gặp trực tiếp đội ngũ thiết kế với đầy đủ tài liệu, tranh ảnh và một số nguồn cảm hứng khác.

“Bespoke” phổ biến nhất là màu sơn ngoại thất. Rolls-Royce luôn chuẩn bị sẵn hơn 44.000 lựa chọn cho các vị thượng đế. Nhiều là vậy, nhưng đòi hỏi của khách hàng thường xuyên không nằm trong con số khổng lồ đó. Họ mang đến một bông hoa, một thỏi son, một đôi găng tay hay một miếng da và yêu cầu màu sơn tương tự vật đó. Rolls-Royce vẫn “gật đầu” và nghiên cứu làm sao để tìm ra cách pha màu. Thậm chí, nếu chưa có trong danh mục, màu sơn đó sẽ được đặt theo một cái tên mà khách hàng muốn.

Theo ông Lars Klawitter, Trưởng bộ phận Rolls-Royce Bespoke, việc cá nhân hoá một chiếc Rolls-Royce được thực hiện từ chi tiết đơn giản rồi đến phức tạp. Thường sẽ đi từ chi tiết da đầu tiên. Da sẽ được sử dụng đúng chất liệu và cách phối màu như yêu cầu. Đôi lúc là thêu lên đó một cái tên hoặc biểu tượng. Nếu khách hàng muốn, các chuyên gia có thể sử dụng vật liệu đắt tiền khác, điển hình như lụa trên chiếc Phantom Serenity.

Bespoke của Rolls-Royce không hề có giới hạn mà “giới hạn nằm ở chính trí tưởng tượng của khách hàng”. Khách hàng có thể yêu cầu lấy gỗ từ cái cây sau vườn để ốp nội thất, trang bị giá đựng kính, thiết kế vách ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách hay quầy bar di động Cocktail Hamper phía sau cốp xe. Hoặc mong muốn có bầu trời có hình ngôi sao chiếu mệnh của bản thân. Mọi thứ, Rolls-Royce đều đáp ứng, dù khó đến đâu. Dĩ nhiên, tất cả phải đảm khả năng vận hành, an toàn và hình ảnh thương hiệu. Hãng xe siêu sang nước Anh sẽ từ chối ngay lập tức nếu vị khách hàng nào đó yêu cầu thay biểu tượng Spirit of Ecstasy hay lưới tản nhiệt.

Chương trình bespoke của Rolls-Royce đẳng cấp cỡ nào? Bespoke (1).jpgRolls-Royce Phantom Mặt trời phương Đông (Oriental Sun).

Rolls-Royce chính hãng đi vào hoạt động tại Việt Nam chưa lâu, nhưng giới đại gia trong nước rất ưa chuộng chương trình bespoke. Các đơn hàng đều gia tăng cả về số lượng và tính cầu kỳ chi tiết. Ví như 2 dự án bespoke lớn gần đây nhất là Phantom Mặt trời phương Đông (Oriental Sun) và bộ sưu tập Trống đồng Đông Sơn DSC (Dong Son Collection). Từ đó giúp Việt Nam trở thành thị trường dẫn đầu khu vực Đông Dương về nhu cầu cá nhân hoá xe Rolls-Royce.

Thời gian tới, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi sẽ tiếp tục giao đến tay khách hàng 2 sản phẩm của chương trình cá nhân hoá bespoke khác. Cụ thể là Phantom Peace & Glory (Hoà bình & Vinh quang) và Phantom Đông A (còn có tên gọi khác là Phantom phiên bản Nhà Trần).

Phantom Peace & Glory (Hoà bình & Vinh quang) được thiết kế, chế tác và hoàn thiện trong tổng cộng 720 giờ đồng hồ. Các đặc chi tiết đặc biệt bao gồm màu sơn ngoại thất đỏ sẫm Medeira, hoạ tiết “Ông Hổ” trên các tựa ghế, hoa văn khảm dọc và bảng điều khiển trung tâm. Cuối cùng là đường coachline do chính ông Mark Court thực hiện, người duy nhất ở Rolls-Royce làm được công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ cao này.

Trong khi đó, Phantom Đông A lại thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đến Triều đại và các Vua nhà Trần. Thể hiện qua đường coachline có hoạ tiết hoa sen, hoạ tiết hình rồng đại diện cho trí dũng của người chồng ở ghế phải và ghế trái là hình phượng hoàng đại diện cho sự chung thuỷ của người vợ.

Đối với những khách hàng muốn bán lại, Rolls-Royce sẽ đưa chuyên gia sang để biến chiếc xe về tiêu chuẩn rồi cá nhân hoá lại cho chủ nhân mới nếu có yêu cầu. Còn nếu khách hàng mua xe đã qua sử dụng ở đại lý ngoài muốn “bespoke” lại thì sao? Câu trả lời vẫn là có. Tuy nhiên, phải mua thêm gói bảo hành chính hãng, sau đó hoàn toàn có thể tham gia chương trình bespoke. Biến một chiếc xe “xa lạ” trở thành độc bản, mang tính đậm dấu ấn cá nhân.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm