10:53  | 

Clubman - MINI đã trưởng thành

Bản sắc của MINI đang thay đổi, sự cố chấp với dòng xe 2 cửa dần bị thay thế bởi những sản phẩm thực dụng, phù hợp với thị trường. Clubman được sinh ra trong quá trình đó.

Thế giới đang xoay vần liên tục. Ngành công nghiệp bốn bánh chưa bao giờ là ngoại lệ. Những thương hiệu già cỗi, không chấp nhận thay đổi sớm muộn cũng lùi dần vào quá khứ, bi thảm hơn là tự biến mình trở thành món hàng mua đi bán lại.

Clubman - MINI đã trưởng thành Clubman (1).jpgMINI Clubman 2016.

Đó là cái kết chẳng ai muốn, dẫn đến những sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử của các thương hiệu. Porsche mạo hiểm với Cayenne, giúp doanh số mau chóng tăng trở lại. Bentley kiêu hãnh là vậy vừa trình làng Bentayga. Jaguar F-Pace bắt đầu đến tay khách hàng. "Cây đinh ba" Maserati đặt tham vọng ở Levante. Thậm chí, một “quý tộc” như Rolls-Royce hay “cỗ máy tốc độ” như Lamborghini cũng đang chuẩn bị “chen chân” vào phân khúc SUV.

Thượng đế thế kỷ 21 đã thực dụng hơn, một chiếc xe mà họ chọn dù mang đậm văn hoá, cá tính hay truyền thống đến đâu đi chăng nữa vẫn phải đáp ứng được tính đa dạng trong sử dụng hàng ngày. Điều đó giải thích vì sao nhu cầu đối với dòng xe đa dụng đang ngày một tăng cao.

Để không bị lạc mình, MINI đã chấp nhận tiếp tục thay đổi, thứ mà họ đã làm rất tốt trong 15 năm qua. MINI chưa bao giờ ôm mãi niềm kiêu hãnh để rồi phải chịu cảnh “thu mình” như Maybach. Niềm hi vọng lần này được đặt ở Clubman, một dòng xe mới chỉ ra đời cách đây có 9 năm.

Clubman - MINI đã trưởng thành MINI_Clubman (1).jpg

Đó là thời điểm năm 2007, Clubman trình làng với thiết kế 3 cửa (tương tự Hyundai Veloster), tạo tiền đề cho “cú hit” Countryman và Cooper 5 cửa sau này. Nhưng năm 2015 mới thực sự là thời khắc quan trọng trong lịch sử của thương hiệu MINI khi giới phê bình đưa ra 2 chữ “khủng hoảng” ngay sau màn ra mắt Clubman thế hệ thứ 2. Một cuộc khủng hoảng về kích thước.

MINI chưa từng sản xuất một chiếc xe nào có kích thước lớn như vậy, dù Clubman chỉ có vóc dáng ngang ngửa Volkswagen Golf. Ở thế hệ thứ 2, Clubman sở hữu chiều dài 4.253mm, dài hơn 270mm so với thế hệ cũ và lớn hơn cả chiếc SUV Countryman. Và hơn thế nữa, tổng số cửa xe được nâng lên con số 5. Ý kiến trái chiều về Clubman không hề ít. Câu hỏi đặt ra là sẽ thế nào khi xe MINI không còn “mini” như cái tên của nó? Ai sẽ còn đồng hành cùng sự thay đổi của một thương hiệu vốn dĩ được biết đến với những chiếc xe 3 cửa nhỏ gọn? Đó chỉ là 2 trong vô vàn câu hỏi mà MINI phải trả lời khi mạo hiểm với Clubman.

Clubman - MINI đã trưởng thành MINI_Clubman (2).jpg

Clubman vẫn “nhỏ gọn” để giữ lại truyền thống. Nhỏ gọn ở đây là nhằm nhắc tới thiết kế, mặc nhiên không phải kích thước. Một nhà điều hành cấp cao của MINI cho biết, MINI đã mất hàng ngàn khách hàng tiềm năng trong những năm qua, những người yêu thích thiết kế và phong cách của thương hiệu nhưng cho rằng nó quá nhỏ để sử dụng. Cùng số tiền bỏ ra, họ có đầy rẫy lựa chọn tuyệt vời đến từ các thương hiệu tên tuổi ở châu Âu. Dù sao, những người yêu MINI khi có gia đình, họ cần một chiếc xe phù hợp hơn.

Clubman thế hệ thứ 2 được coi là dòng xe chủ lực của MINI ở hiện tại và tương lai. Mọi con số liên quan đến Clubman đều thông báo cụ thể hơn bất cứ chiếc MINI nào khác. Doanh số bán hàng từ thời điểm ra mắt (tháng 10) cho đến hết năm 2015 là 8.003 chiếc. Trong khi đó, hai tháng đầu năm 2016 đạt 5.603 chiếc. Đẩy mức tăng trưởng của của dòng MINI 5 cửa lên 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Peter Schwarzenbauer, Giám đốc phụ trách thương hiệu MINI của Tập đoàn BMW dự đoán, năm 2020, phân khúc xe cỡ nhỏ cao cấp sẽ chiếm hơn 27% thị trường xe du lịch toàn cầu. Clubman là một trong những dòng xe của Tập đoàn chinh phục “miếng bánh” đó.

Tựu chung lại, Clubman tiếp tục là hiện thân của sự độc đáo, phong cách và cá tính đậm chất MINI nhưng đã thực dụng hơn. Một chiếc xe sang trọng ẩn trong vẻ ngoài nhỏ gọn nếu so với ngành công nghiệp xe hơi. Và hơn thế, Clubman hiện thân của một MINI đã trưởng thành.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm