06:30  | 

Ôtô giá 70 tỷ đồng, người Việt có dám mua?

Với việc Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao từ 1/7 tới, giá một chiếc Rolls-Royce Phantom tại Việt Nam có thể lên tới hơn 70 tỷ đồng.

Thuế TTĐB cao kỷ lục

Quốc hội vừa thông qua việc sửa đổi một số điều trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế. Theo đó, thuế áp với từng dòng xe sẽ có những thay đổi riêng.

Cụ thể, từ 1/7, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%. Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh.

Ôtô giá 70 tỷ đồng, người Việt có dám mua? autodaily-xesang_bmw-(9)-1.jpg

Với các dòng xe có dung tích trên 2.5 – 3.0 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3.0 – 4.0 lít là 90%, xe từ 5 đến 6.0 lít là 130%, xe trên 6.0 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất áp dụng hiện hành chỉ 60%. Các xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những phương tiện hay lắp động cơ này.

Các đơn vị nhập khẩu dự báo giá nhiều loại xe ôtô từ 1/7 sẽ tăng mạnh do tác động từ biểu thuế mới.

Theo đó, với mức thuế tăng mạnh ở các dòng xe dung tích lớn, giá trị thuế phí sẽ ở mức cao hơn nhiều lần so với giá trị thực của một chiếc ôtô.

Ôtô giá 70 tỷ

Những người mê xe chắc không xa lạ gì với chiếc xe sang Rolls-Royce Phantom EWB phiên bản Lửa Thiêng. Sau gần 2 tháng được giới thiệu tại Việt Nam, hồi cuối năm ngoái, siêu phẩm Rolls-Royce Phantom EWB phiên bản Lửa Thiêng đã hoàn thành đăng kí đăng kiểm và ra biển trắng Hà Nội.

Ôtô giá 70 tỷ đồng, người Việt có dám mua? Phantom lua thieng (1).jpg

Là một trong 6 phiên bản thuộc bộ sưu tập Đông Sơn được chế tác dành riêng cho các đại gia Việt, thế nên Phantom Lửa Thiêng khi đến tay chủ nhân của mình cũng có giá lên tới 49,5 tỷ đồng. Sau khi đóng thêm hơn 5,8 tỷ đồng tiền phí trước bạ cùng nhiều khoản thuế phí khác, chiếc siêu sang này đã chính thức được lăn bánh trên đường với biển số "trắng" với tổng giá trị hơn 56 tỷ đồng.

Giá của những dòng xe siêu sang này trước kia vốn đã cao là thế, đến 1/7, với biểu thuế “đánh” vào xe trên 6.0 lít ở mức 150%, một chiếc xe kiểu thửa riêng như Phantom EWB Lửa Thiêng sẽ có giá cao không tưởng khoảng 70 tỷ đồng (chưa tính tiền ra biển).

Đó là trường hợp đặc biệt, nhưng kể ra ví dụ nói trên để thấy rằng, các dòng xe càng đắt tiền, có dung tích động cơ càng lớn thì thuế càng tăng mạnh và giá càng đội lên cao, gấp đến hơn 3 lần giá trị thực của xe.

Với dòng xe có dung tích nhỏ hơn như Lexus LX570 (5.7L) - áp dụng cách tính thuế 130%, giá xe sẽ tăng thêm khoảng trên 2 tỷ đồng. Lexus là RX350 (3.5 lít) phiên bản năm 2015, thuế TTĐB cũng tăng lên 90%, khiến giá bán đội khoảng 600 triệu đồng, lên mức hơn 3,9 tỷ đồng.

Một số dòng xe sang khác như Toyota Camry, Mercedes S500, Audi A8L, Lamborghini Huracán... cũng tăng giá từ 100 triệu đồng lên tới hàng tỷ đồng.

Khánh An (trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm