16:54  | 

Taxi điện sắp chạy đầy đường Hà Nội

100 xe trong cả lô khoảng từ 10.000 đến 20.000 chiếc xe điện Renault sẽ sớm được nhập khẩu về Việt Nam làm taxi của hãng Mai Linh. Dự án sẽ thí điểm đầu tiên trên địa bàn Hà Nội.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ ký kết thỏa thuận mua bán giữa Renault S.A.A và Tập đoàn Mai Linh cho 100 lô xe Fluence Z.E đầu tiên vào tối hôm 8/4.

Là đơn vị triển khai lô xe điện Renault đầu tiên dành cho xe taxi chạy tại Việt Nam, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh cho biết, hơn 10 năm nay, đơn vị đã đi các nước trên thế giới để tìm công nghệ xe điện này. Renault là hãng xe ôtô có công nghệ châu Âu tốt và giá rẻ, giá 29.000 USD/xe điện.

Taxi điện sắp chạy đầy đường Hà Nội FLUENCE-ZE-(7).jpgXe điện Renault Fluence ZE

"Đây là dự án taxi lớn nhất Việt Nam, với mong muốn cùng xã hội cải thiện chất lượng không khí, đem đến một môi trường sống trong lành và tươi đẹp hơn", ông Hồ Huy khẳng định.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh cũng cho biết, muốn kinh doanh xe điện thì phải xây dựng trạm nạp điện. Mô hình của trạm điện này được Tập đoàn sử dụng công nghệ mang từ Paris. Trạm sẽ sạc được 200-300 xe liên tiếp đồng thời cũng là điểm đậu xe của hãng taxi sử dụng xe điện.

"Một xe taxi chạy trong thành phố tiêu thụ 20-30 lít xăng/ngày. Việc đưa xe điện vào sử dụng sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, bảo vệ môi trường. Hãng cũng sẽ đưa những xe điện này thay thế cho 15.000 xe taxi đang hoạt động tại Hà Nội để giảm ô nhiễm môi trường và sẽ vận động các doanh nghiệp khác cùng chung tay tham gia chương trình này", ông Hồ Huy nói.

Hai mẫu xe điện Renault dự kiến được khai thác trong dự án là Renault ZOE và Renault Fluence ZE.

Renault Fluence ZE có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.750 mm x 1.810 mm x 1.460 mm, được trang bị pin 22kWh, sản sinh công suất tối đa 95 mã lực, với vận tốc tối đa đạt được là 135 km/giờ. Trong điều kiện thông thường, xe có thể vận hành quãng đường 200 km mỗi lần sạc đầy.

Trong khi đó, Renault ZOE có kích thước 4.084 mm x 1.730 mm x 1.562 m, sử dụng pin tương tự 22 kWh, di chuyển quãng đường tối đa 240 km mỗi lần sạc đầy.

Anh Đức (trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm