07:15  | 

Động cơ diesel của Ford sẽ sạch nhất ở châu Âu

Ford đã cùng hợp tác với tập đoàn VW và PSA/Peugeot-Citroen trong việc chuyển sang áp dụng hệ thống được cho là hiệu quả hơn trong việc làm sạch khí thải độc từ động cơ diesel.

Động cơ diesel EcoBlue 2.0 lít mới của Ford sẽ sử dụng hệ thống giảm thiểu chất xúc tác (SCR) để giảm lượng khí thải NOx. Ngoài ra, tập đoàn Volkswagen cũng sẽ chuyển sang sử dụng hệ thống SCR trong động cơ diesel tại thị trường châu Âu và Mỹ càng sớm càng tốt. ĐIều này sẽ giúp VW lấy lại niềm tin nơi người tiêu dùng sau khi đã thừa nhận sử dụng thiết bị gian lận để áp dụng lên đến 11 triệu động cơ diesel mà được trang bị hệ thống LNT.

Động cơ diesel của Ford sẽ sạch nhất ở châu Âu Ford_Diesel (2).jpgĐộng cơ diesel của Ford sẽ sạch nhất châu Âu.

PSA / Peugoet-Citroen cũng đã bắt đầu sử dụng hệ thống SCR trong động cơ diesel của hãng vào cuối năm 2013 với mục tiêu lắp đặt công nghệ này trong toàn bộ dòng sản phẩm động cơ diesel của mình. Các nhà phân tích của Frost & Sullivan dự đoán rằng việc ứng dụng hệ thống SCR trên xe diesel trên khắp châu Âu sẽ tăng 34% vào năm 2021 từ 8% trong năm 2014.

Hệ thống SCR được coi là có hiệu quả trong việc giảm lượng khí thải NOx hiệu quả hơn LNT, nhưng cũng rất tốn kém và lắp đặt trên xe sẽ khó khăn hơn. Frost & Sullivan cho biết, hệ thống SCR có thể giảm lượng phát thải NOx lên tới 90%. Theo đó, hệ thống này sử dụng bình urê để giảm lượng khí phát thải NOx nhưng các bình này cần bơm lại định kỳ. Trước đây, các hãng đã ủng hộ và ưu chuộng hệ thống LNT hơn vì chúng được bảo dưỡng miễn phí.

Những quy tắc chặt chẽ hơn

Ford hiện đang sử dụng hệ thống LNT để giảm lượng chất độc hại từ động cơ diesel và động cơ EcoBlue 2.0 lít mới sẽ thay thế động cơ TDCi diesel 2.0 lít hiện tại của hãng nhưng không tiết lộ mẫu xe cụ thể. Hãng cũng có kế hoạch giới thiệu động cơ EcoBlue diesel 1,5 lít bắt đầu từ năm tới mà có thể được cấu hình để sử dụng với cả hai hệ thống LNT và SCR.

Động cơ EcoBlue 2.0 lít cũng giúp giảm lượng khí thải CO2 lên đến 13% nhờ giảm tổn thất do ma sát gây ra. Động cơ này cũng êm hơn và giúp xe có thể đạt công suất lên đến 200 mã lực. Ford cũng có thể sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống LNT trên các động cơ diesel có dung tích nhỏ, ngay cả khi các nhà chức EU tiếp tục thắt chặt các quy định khí thải sau vụ bê bối khí thải của VW.

Động cơ diesel của Ford sẽ sạch nhất ở châu Âu Ford_Diesel (1).jpg

Ông Joe Bakaj - Giám đốc phát triển sản phẩm tại châu Âu của Ford cho biết: “Những việc kiểm tra khí thải xe hơi chặt chẽ của EU không đồng nghĩa với việc mọi động cơ diesel sẽ cần hệ thống SCR và điều đó sẽ vẫn phụ thuộc vào trọng lượng và tải trọng của xe". 

EU dự định lên kế hoạch giới thiệu bài thử nghiệm khí thải thực tế trên xe hơi bắt đầu từ tháng 09/2017. Các bài kiểm tra hiện hành chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Thành Nhơn (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm