Thứ Tư, 09/10/2024 | 16:40
16:26 |
Ngày 2: Toyota Hilux “thử” bản lĩnh tại Pù Mát
Chúng tôi đã cùng Hilux lăn bánh qua gần 20 cây số đường đá cấp phối, “lội” 21 con suối, qua không biết bao nhiêu đỉnh dốc trên con đường vốn chẳng được gọi là đường xuyên qua Vườn quốc gia Pù Mát.
Sau một đêm ngon giấc tại Bãi Lữ, chúng tôi bắt đầu ngày thứ 2 trong hành trình mang tên “Bản lĩnh Hilux, khám phá Pù Mát” khi mặt trời vẫn còn “lười biếng” chưa xuất hiện ở phía hừng đông. Từ Bãi Lữ, chúng tôi ngược ra Diễn Châu rồi rẽ trái theo Quốc lộ 7, qua Đô Lương, Anh Sơn để đến Con Cuông (nơi có vườn Quốc gia Pù Mát).
Tổng quãng đường của ngày thứ 2 khoảng 130 cây số, nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian di chuyển -nhất là đoạn thử tài offroad của Hilux trên con đường xuyên lõi rừng Pù Mát.
Đường đến Con Cuông
Miền Tây xứ Nghệ với những huyện lỵ như Đô Lương, Anh Sơn, Tương Dương trước kia nghe tên đã cảm thấy như xa xôi lắm. Giờ đây, đường dễ đi hơn, kinh tế phát triển hơn nên những cái tên vốn gợi nên sự heo hút, nghèo khó cũng dần trở nên quen thuộc.
Dọc quốc lộ 7 bắt đầu từ Diễn Châu đến Con Cuông, hai bên không còn khô cằn, sỏi đá mà thay vào đó là những cánh đồng xanh ngát, những thị trấn nhộn nhịp. Chạy men theo sông Lam để đến với núi rừng Pù Mát, từng bức tranh cuộc sống cứ trôi qua khung cửa kính của những chiếc xe trong đoàn chúng tôi.
Lọt thỏm giữa bao la núi rừng xanh thẳm và những dãy núi đá vôi sững sừng, Thị trấn Con Cuông như là một nét chấm phá sôi động hiếm hoi giữa những bản làng thanh bình được dệt nên từ những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.
Sau khi dừng chân tại một quán cơm nằm ngay bên bờ sông Lam thuộc thị trấn nhỏ này, chúng tôi ăn uống, nghỉ ngơi ít phút rồi lên đường bắt đầu cuộc hành trình thử bản lĩnh của Hilux trong vườn quốc gia Pù Mát.
Lịch trình của đoàn là thử nghiệm tính năng off-road của Hilux trên con đường xuyên lõi rừng. Vì vậy, để đến được đó, cả đoàn sẽ không đi theo cách thông thường là chạy đường nhựa mà rẽ luôn vào tuyến đường đá cấp phối, tắt ngang qua các bản của người dân tộc Thái và Đan Lai.
Những ổ trâu, ổ gà, những đoạn đường bị xe tải đi thu mua nứa “cày xới” tạo nên sống trâu lớn vẫn chưa “làm khó” được Hilux dù người ngồi bên trong liên tục bị lắc lư, “ném” từ bên nọ sang bên kia. Cầm lái chiếc Toyota Hilux dẫn đầu đoàn, tôi nhận thấy rõ cảm giác tay lái của xe đã tốt hơn trước. Mặc dù Toyota không dùng trợ lực điện cho vôlăng mà vẫn dùng trợ lực bằng thuỷ lực nhưng hệ thống lái đã nhẹ đi nhiều so với ở dòng Hilux cũ, giúp cho việc điều khiển chiếc xe được dễ dàng hơn trên đoạn đường xấu.
“Xe ngon” nhưng vẫn mất khoảng hơn 2 giờ đồng hồ, chúng tôi mới “bò” đến được gần lõi vườn quốc gia. Làm thủ tục ở đồn biên phòng Châu Khê xin phép vào rừng, cả đoàn bắt đầu một thử thách mới.
Offroad trong rừng Pù Mát
Vừa rời khỏi đồn biên phòng, đi vài cây số đường nhựa, chúng tôi rẽ vào con đường xuyên khu vườn quốc gia được mệnh danh là “địa đàng xanh” ở miền Tây Nghệ An này. Thực ra đó chẳng phải là đường vì rất ít người được phép đưa phương tiện vào đó. Nhờ việc xin phép từ phía tỉnh đến phía bên phòng và chính quyền địa phương lại kết hợp làm chương trình từ thiện trao quà cho người dân tộc Đan Lai nên cả Đoàn mới được ưu ái như thế.
Vừa lái xe vào rừng đã thấy Pù Mát rất đẹp. Đẹp ở cái hùng vĩ của rừng xanh, ở vẻ nguyên sinh không chút đụng chạm của bàn tay con người. Xe chúng tôi lúc xuyên qua những tán cây rậm rạp, lúc phải chờ người “dọn đường” vì cây đổ hay tán xòe chắn ngang trước mắt.
Cả đoạn đường xuyên rừng dài hơn hai chục cây số, những chiếc xe Hilux đã “lội” tổng cộng 21 con suối lớn nhỏ, leo không biết bao nhiêu con dốc. Suối ở trong rừng chảy xiết, đá dưới suối lớn nằm lăn lóc ngay dưới vệt bánh xe. Vì thế, lái xe cũng phải có kỹ năng tốt, phán đoán đường đi sao cho không rơi vào thế khó.
Tuy công suất và mô men xoắn nhỏ hơn các đối thủ cùng phân khúc, nhưng Hilux cũng đủ mạnh để vượt qua những dốc khá cao và trơn trượt. Xoay núm công tắc điện chuyển chế độ lái một cầu sang 2 cầu nhanh (4H), những chiếc xe lần lượt bỏ lại những đoạn đường khó đi nhất.
Khi bò lên dốc và xuống suối, Hilux linh hoạt và mạnh mẽ nhờ có góc thoát trước và sau lớn. Cùng đó, khoảng sáng gầm xe 286 mm giúp Hilux vượt qua những con suối lớm chởm đá một cách dễ dàng. Nhờ tính năng hỗ trợ khởi động giữa dốc, chiếc xe có thể dừng lại giữa dốc khoảng 2-3 giây để sau đó tiếp tục leo lên dốc từ từ. Điều tuyệt vời là dù đường đi lội suối, leo đèo với địa hình khó, một số xe Hilux chỉ được trang bị một cầu trong đoàn vẫn vượt qua thử thách mà không gặp bất cứ sự cố nào.
Đa số chủ nhân của những chiếc xe Hilux mua xe bán tải là để phục vụ công việc, nên việc họ được trải nghiệm chính chiếc xe của mình trên các loại đường địa hình offroad, họ mới thấy hết được khả năng tuyệt vời của “đứa con nhà Toyota”.
Cả đoàn hơn 20 chiếc Hilux ra khỏi rừng thì trời cũng đã sẩm tối. Đêm nay chúng tôi sẽ hạ trại ngay ở bìa rừng, sống cuộc sống thiên nhiên, không điện thoại, 3G hay internet. Hành trình chạm vào “trái tim của địa đàng xanh Pù Mát” vỏn vẹn trong một buổi chiều - dẫu ngắn ngủi nhưng để lại trong chúng tôi thật nhiều ấn tượng.
Một số hình ảnh Ngày 2 Toyota Hilux thử "bản lĩnh" tại Pù Mát:
Thế Đạt (trithucthoidai)
Ý kiến đánh giá (2)