15:55  | 

Vì sao garage ôtô dễ bị bốc cháy?

Theo thống kê, có rất nhiều vụ hỏa hoạn xuất phát từ những garage sửa chữa ôtô. Vậy vì sao chúng lại dễ “bắt lửa” như vậy?

Có nhiều nguyên nhân đặc thù khiến những garage sửa chữa ô tô dễ bắt lửa như chập điện, rò rỉ nhiên liệu từ xe đang sửa chữa, rò khí ga… Song, tất cả những nguyên nhân vừa kể đều xuất phát từ sự bất cẩn của con người.


Rò rỉ nhiên liệu

Rò rỉ xăng dầu, bảo quản hóa chất chưa đúng quy cách, một số vật dụng dễ bắt lửa như mút xốp hay giấy nhám không kiểm soát… có thể tạo một cơn hỏa hoạn ngoài sức tưởng tượng ngay tại các garage ôtô.

Vì sao garage ôtô dễ bị bốc cháy? gara-Than-Chau-2.jpg

Một số khuyến cáo về việc đóng khóa xăng hoặc xác lập đặt nguồn nhiên liệu dễ cháy nổ ở khu vực riêng; đồng thời kiểm soát nguồn nhập, tránh dùng những loại nhiên liệu không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng.

Các chất phụ gia, hóa chất chuyên dụng nên chứa trong các bồn, thùng đặc biệt; khi sử dụng cần lấy vừa đủ liều lượng kèm theo bình chữa cháy dung tích lớn phù hợp ở gần các bồn chứa.

Rò khí ga

Trong các garage sửa chữa ôtô thường dùng bình ga để hàn, xì hay cắt các chi tiết. Áp suất trong bình ga thường được nạp tới mức giới hạn, tuy nhiên trong một số trường hợp, lý do thường là hay quên hoặc chủ quan mà khí nén trong bình ga có thể đạt quá mức, đồng thời các van đóng mở không đúng quy cách sẽ dẫn đến hiện tượng tràn hơi ga, không may tiếp xúc với nguồn nhiệt cao tạo ra cháy nổ ngoài ý muốn.

Chập điện

Là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ cháy nổ, thậm chí có thương vong về người và của cải khá cao. Tuy được đào tạo bài bản về an toàn điện, cách thức thao tác để tránh xảy ra sự cố về điện nhưng chỉ một phút lơ đễnh là người thợ sửa xe hoặc chính bản thân chủ xe phải trả giá.

Vì sao garage ôtô dễ bị bốc cháy? gara-Than-Chau-3.jpg

Hầu hết có thể kể đến nguyên nhân chập điện là do sạc bình ắc quy, mối hàn hoặc cắt các chi tiết, quá trình đấu dây cho hệ thống điện trên xe và cả lý do quên ngắt điện khi không có mặt tại khu vực sửa chữa.

Anh Đức (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm