09:00  | 

Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam

Volkswagen Passat là mẫu sedan hạng D vừa ra mắt thị trường Việt Nam, sở hữu ưu thế xe nhập, nguồn gốc thương hiệu đến từ châu Âu, nhưng liệu có đủ để giúp chiếc xe cạnh tranh với đối thủ Toyota Camry?

Volkswagen Passat ra mắt Việt Nam tại Lễ hội DAS Volkswagen Fest 2016 hồi đầu tháng 6/2016. Đánh dấu việc thương hiệu nước Đức lần đầu tham gia cuộc đua phân khúc sedan hạng D. Xét về mức giá thì đáng lẽ Passat phải xấp xỉ với các đối thủ đến từ châu Âu như BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class. Tuy nhiên, theo định hướng của Volkswagen Việt Nam, Toyota Camry mới là đối thủ chính.

Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam PAssat.jpg Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Toyota-Camry-2 (5).jpg Volkswagen Passat và Toyota Camry.

Về phía Toyota Camry thì đây đã là năm thứ 14 mẫu xe này có mặt tại Việt Nam. Bởi thế mà Toyota Camry đã có vị trí nhất định trên thị trường. Thậm chí, từng có thời, Toyota Camry chiếm đến 98% thị phần phân khúc hạng D. Không sai khi nói rằng, Camry là “con gà đẻ trứng vàng” của Toyota. Còn trên toàn cầu, doanh số của 2 mẫu xe luôn bám sát nhau.

Kích thước của Toyota Camry lớn hơn, cụ thể là dài hơn 58mm, cao hơn 14mm. Còn Volkswagen Passat rộng hơn vỏn vẹn 7mm. Cộng với cách thiết kế các chi tiết kéo ngang sang hai bên ở phần đầu xe khiến Volkswagen Passat tạo cảm giác nhìn rộng hơn đáng kể. Còn ngược lại, Toyota Camry cho cảm giác to lớn hơn và không dẹt xe như đối thủ.

Thiết kế phụ thuộc vào cảm tính của mỗi người nên khó có thể so sánh cặn kẽ. Tuy nhiên, có thể nói Volkswagen Passat có thiết kế đơn giản kiểu Tây phương. Lịch lãm và trầm lặng. Trong khi đó, Toyota Camry mang tinh thần thiết kế của châu Á, sang trọng pha lẫn mạnh mẽ. Bởi vậy mà đối tượng khách hàng của Camry cũng đang dần trẻ hóa.

Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Passat (5).jpg Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Toyota-Camry-2 (3).jpg

Trang bị bên ngoài là ưu thế của Volkswagen Passat. Xe sử dụng toàn bộ công nghệ đèn LED ở đèn pha, gương và đèn hậu. Chỉ riêng đèn sương mù là dạng halogen truyền thống. Gương chiếu hậu có sưởi và la-zăng kích thước 18 inch. Còn Toyota Camry chỉ có đèn chiếu sáng ban ngày và đèn hậu là dạng LED và la zăng kích thước 17 inch. Nhưng nhỉnh hơn chút ít nhờ dùng nhiều vật liệu chrome hơn ở tay nắm cửa, nối đèn hậu sau.

Bên trong, Volkswagen Passat biết cách nêu bật lên ngôn ngữ thiết kế, ở đây là phong cách tối giản. Đường dọc chứa các cửa gió điều hòa xuyên suốt bảng táp-lô, tạo cảm quan về chiều rộng rất lớn giống như họ làm với lưới tản nhiệt phía trước. Điểm cộng của Passat bao gồm phanh tay điện tử (có chức năng “Auto hold” chống trôi xe), đồng hồ analog ở chính giữa, ghế lái và ghế hành khách chỉnh điện 14 hướng, thêm nhớ vị trí và massage cho người lái cùng cách bố trí nút bấm cũng gọn gàng dễ làm quen. Số loa của Volkswagen Passat là 8 còn Toyota Camry chỉ có 6.

Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Passat (14)-1.jpg Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Passat (21).jpg Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Passat (17).jpg Nội thất Volkswagen Passat theo phong cách tối giản.

Có một sự khác biệt lớn giữa cách sử dụng vật liệu ở bảng táp-lô là Volkswagen Passat dùng nhôm còn Toyota Camry dùng gỗ. Ở điểm này, Toyota Camry đã giành được chút lợi thế bởi giới giàu có phương Đông, trong đó có Việt Nam ưa chuộng gỗ hơn. Nhưng ngược lại, nhôm lại thích hợp với người trẻ, thể hiện được sự sang trọng kiểu hiện đại.

Nội thất Toyota Camry thuyết phục hơn nếu khách hàng là những ông chủ muốn ngồi sau. Người Nhật mang đến một không gian dàn trải nút bấm ở khắp mọi nơi. Ưu thế lớn nhất là bảng điều khiển giải trí, ngả ghế, nhiệt độ và rèm hàng ghế sau mà không đối thủ nào có. Bổ sung thêm chức năng chủ động chỉnh ghế phụ phía trước cho người ngồi sau. Về tính năng, xe ăn điểm ở hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập, màn hình giải trí trung tâm lớn hơn và rèm che nắng.

Điểm chung nội thất của Volkswagen Passat và Toyota Camry là ghế ngồi bọc da, vô lăng 3 chấu tích hợp các nút điều chỉnh nhanh, đồng hồ analog kết hợp màn hình TFT và gương chiếu hậu bên trong chống chói.

Cả Volkswagen Passat và Toyota Camry đều có 6 túi khí (trước, rèm và bên hông). Tuy nhiên, Camry bổ sung thêm 1 túi khí đầu gối cho người lái. Trừ những công nghệ an toàn giống nhau thì Volkswagen Passat nhỉnh hơn, bao gồm chống trượt khi tăng tốc độ, cảnh báo áp suất lốp, kiểm soát cự ly đỗ xe, khóa vi sai điều khiển điện tử, cảnh báo tình trạng giao thông trước/sau, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ lái xe khi tắc đường. Còn Toyota Camry hơn được duy nhất công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Động cơ hai đối thủ lần lượt như sau:

Volkswagen Passat GP

 

Toyota Camry 2.5Q

Phun xăng trực tiếp, tăng áp TSI, 4 xy-lanh

Loại động cơ

DOHC, VVT-i kép, ACIS, 4 xy-lanh

1.798 cc

Dung tích

2.494 cc

177 HP tại 5.500 – 6.000 v/ph

Công suất

178 HP tại 6.000 v/ph

250 Nm tại 1.500 – 5.000 v/ph

Mô-men xoắn

231 Nm tại 4.100 v/ph

Tự động 7 cấp DSG

Hộp số

Tự động 6 cấp

232 km/h

Tốc độ tối đa

 

7,3 lít/100 km

Tiêu thụ nhiên liệu

7,8 lít/100 km

Volkswagen Passat 2016: Đối trọng mới của Toyota Camry tại Việt Nam Passat (2).jpg

Nhìn chung, Volkswagen Passat vẫn là mẫu xe mới đối với thị trường Việt Nam nên cần một thời gian nữa để khẳng định mình trước các đối thủ, trong đó có Toyota Camry. Giá bán Volkswagen Passat dao động từ 1,45 tỷ đồng đến 1,599 tỷ đồng. Còn Toyota Camry là từ 1,122 tỷ đến 1.414 tỷ đồng. Có thể thấy rõ, bản thấp nhất của Volkswagen Passat đã cao hơn bản cao cấp (2.5Q) của Toyota Camry. Mà những gì bài viết nêu ra là trang bị của chiếc Passat GP (bản cao cấp nhất).

Sự chênh lệch gần 200 triệu đồng chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc giữa Volkswagen Passat và Toyota Camry, bởi những thứ nhận lại được là hoàn toàn xứng đáng. Nhưng cái khó thực sự của Volkswagen Passat lại nằm ở con số 1.599 tỷ đồng, số tiền có thể lựa chọn một chiếc Mercedes-Benz C-Class hoặc BMW 3-Series.

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm