08:00  | 

Mitsubishi Triton và Pajero Sport qua tay lái Hiroshi Masuoka

Những phẩm chất tuyệt vời nhất của Mitsubishi Triton và Pajero Sport đều thể hiện rõ ràng qua màn trình diễn của tay đua 2 lần vô địch giải đua Dakar Rally - Hiroshi Masuoka.

Ngày 5/8 vừa qua, Mitsubishi Motors Vietnam đã tổ chức buổi trải nghiệm trường đua HappyLand cùng tay đua Hiroshi Masuoka. 2 mẫu xe dùng cho buổi trải nghiệm là Mitsubishi Triton và Mitsubishi Pajero Sport, với nhiệm vụ chinh phục cả bài thử on-road và off-road.

Mitsubishi Triton và Pajero Sport qua tay lái Hiroshi Masuoka Triton & Pajero (1).jpgÔng Hiroshi Masuoka, tay đua 2 lần vô địch giải đua khắc nghiệt nhất hành tinh Dakar Rally.

Tài năng của ông Hiroshi Masuoka đã được chứng minh bằng 2 lần vô địch giải đua khắc nghiệt nhất hành tinh Dakar Rally. Ông hiểu xe Mitsubishi như chính bản thân mình, nên việc được ngồi cạnh ông khi cầm lái Triton và Pajero Sport ở HappyLand đủ khiến bất cứ ai cũng phải phấn khích.

Bài thử on-road là nơi ông Hiroshi Masuoka đạp hết chân ga tăng ga tăng tốc, vào cua gắt ở tốc độ 40km/h và đánh lái trong những khúc cua liên tiếp nhau. Mô-men xoắn và công suất là 2 yếu tố trực tiếp giúp tay đua Hiroshi Masuoka thực hiện màn tăng tốc. Ngay khi ông đạp ga, xe thốc lên lao vun vút, mọi thứ xung quanh ào ào trôi qua mặt.

Động cơ High Power kết hợp công nghệ van biến thiên VGT trên Mitsubishi Triton 2016 cho công suất tăng 30% (tương ứng 178 mã lực tại 4.000 vòng/phút) và tăng 23% đối với mô-men xoắn (tương ứng với 400Nm ngay từ vòng tua 2.000 vòng/phút). Bởi thế, ranh giới giữa tốc độ và một chiếc xe bán tải như Triton đã phần nào rút ngắn.

Về phía Mitsubishi Pajero Sport thì không có nhiều bàn cãi, bởi nó là chiếc SUV mạnh nhất phân khúc nhờ sử dụng động cơ xăng MIVEC V6 3.0L. Cỗ máy này cho tổng công suất lên đến 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 281Nm. Để có được điều này, Mitsubishi đã ứng dụng công nghệ tiên tiến vào động cơ với khả năng điều khiển hiệu quả hành trình và thời điểm đóng/mở xu-páp, tăng công suất và mô-men xoắn.

Bên cạnh đó, hộp số 5 cấp tự động INVECS-II trang bị trên 2 mẫu xe cũng góp phần không hề nhỏ. Giúp cho xe tăng tốc mượt mà nhờ thời gian chuyển số gần như không có độ trễ. Tuy nhiên, một tay đua lão luyện như Hiroshi Masuoka lại thích chuyển sang chế độ Sport để tăng tốc tốt hơn, do ông có thể chủ động chuyển số muộn để duy trì gia tốc lớn.

Mitsubishi Triton và Pajero Sport qua tay lái Hiroshi Masuoka Triton & Pajero Sport (1).jpg

Ở những khúc gắt, người lái thường dè chừng vượt qua. Nhưng ông Hiroshi Masuoka thì không, ông phanh khựng lại trong tích tắc và vượt qua ở tốc độ khoảng 40 km/h. Nhìn từ bên ngoài phấn khích một thì ngồi bên trong có lẽ phấn khích mười. Lúc đó, hai tay vội vơ lấy tay nắm trần và thành ghế. Mọi thứ trước mặt chao đảo ngả nghiêng. Hệ thống treo, bánh xe và khung gầm gần như hoạt động ở mức cực đại mới giữ 2 bánh xe phía ngoài không nhấc khỏi mặt đường. Mọi người chưa kịp điềm tĩnh, ông Hiroshi Masuoka lại lao như gió vào đoạn đường có những khúc cua liên tục. Lần này có vẻ dễ dàng hơn. Nhưng hình như, ông Hiroshi Masuoka và chiếc xe là một, cùng nhau thực hiện những pha đánh lái bất chợt mà vẫn luôn tỏ ra bình tĩnh.

Là mẫu xe đa địa hình, bài off-road đối với Triton và Pajero Sport chẳng khác nào “hổ thả về rừng”. Hệ thống truyền động Super Select-4WD phát triển từ kinh nghiệm tham gia giải đua Dakar Rally được ứng dụng trên cả 2 mẫu xe khiến ông Hiroshi Masuoka chẳng mất nhiều công sức. Thậm chí vừa lái vừa cười nói. Trong khi tay lái liên tục đánh lái trái/phải nhiều vòng. Ngay cả ở vũng bùn lầy nhất, 4 bánh xe vẫn duy trì độ bám mà vượt qua dễ dàng. Đôi lúc, ngồi trong xe còn có cảm giác bài thử off-road chưa đủ độ khó để thách thức Triton và Pajero Sport.

Hệ thống Super Select-4WD trên Triton và Pajero Sport phù hợp với mọi điều kiện di chuyển. Ở chế độ một cầu (2H), xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc hoặc đường trường. Trong khi chế độ hai cầu nhanh (4H) giúp tăng lực kéo và độ bám trên đường xấu hoặc ướt. Đối với kiểu địa hình khó khăn, off-road, chế độ hai cầu nhanh – khóa vi sai trung tâm (4HLc) hoàn toàn có thể đáp ứng. Thậm chí, xe còn có thể vượt qua kiểu địa hình khó nhằn hơn như bùn lầy, trơn trượt chỉ bằng cách chuyển sang chế độ hai cầu chậm – khóa vi sai trung tâm (4LLc). Điều đặc biệt của công nghệ này ở chỗ, người lái hoàn toàn có thể chuyển chế độ khi đang vận hành ở tốc độ 100 km/h. Cùng với đó là sự hỗ trợ của vi sai chống trượt tự động, luôn duy trì lực kéo tối ưu trong mọi tình huống

Phần trải nghiệm leo dốc thể hiện rõ ràng khả năng vượt địa hình cao của Triton và Pajero Sport ngay cả với mặt đường đất ướt sau cơn mưa. Trong khi đó, phần trải nghiệm leo ván nghiêng không nhiều khó khăn bởi 2 mẫu xe này có thể chịu được góc nghiêng tối đa lên đến 45 độ.

Ở bài thử on-road, off-road, và hơn nữa là dưới tay lái chuyên nghiệp của ông Hiroshi Masuoka, Mitsubishi Triton và Mitsubishi Pajero Sport luôn phải hoạt động ở mức cực đại khiến mọi phẩm chất đều lộ rõ. Những chiếc Mitsubishi Triton và Mitsubishi Pajero Sport thường ngày nhàn nhã trên phố nay bỗng trở nên khác biệt. Lúc vượt cua gắt ở tốc độ hơn 40km/h, lúc vượt leo dốc cao, lúc vượt qua những vũng bùn lầy sau cơn mưa mà chẳng cần giảm tốc độ, Triton và Pajero Sport đều thực hiện tốt. Vẫn biết, ông Hiroshi Masuoka đã có quá nhiều kinh nghiệm, nhưng xe có tốt thì một tay đua mới tự tin mà thể hiện.

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm