08:00  | 

Tôi đi thi lái xe Tiết kiệm nhiên liệu - Honda Fuel Challenge 2016!

Êm ái, thể thao, mạnh mẽ và rất tiết kiệm - đó là những gì chúng tôi cảm nhận được ở 2 mẫu xe Odyssey và Accord 2016 trong chương trình “Honda Fuel Challenge 2016” – “Thử thách nhiên liệu” diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/7/2016 vừa qua.

Trước ngày khởi hành, các thành viên tham dự được ban tổ chức mời hợp để thông báo hành trình chi tiết, luật thi đấu và đội chơi. Theo đó, lộ trình Honda Fuel Challenge 2016 được xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc tại Phú Quốc với tổng chiều dài quãng đường khoảng 380 km. Ngoài các đơn vị truyền thông báo chí tham dự còn có các đại diện khách hàng đến từ các câu lạc bộ khách hàng sở hữu xe ôtô Honda.

Tôi đi thi lái xe Tiết kiệm nhiên liệu - Honda Fuel Challenge 2016! honda-FC2.jpgLộ trình Honda Fuel Challenge 2016 được xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh và kết thúc tại Phú Quốc với tổng chiều dài quãng đường khoảng 380 km. 

Cung đường của thử thách năm nay bao gồm các loại hình đường hỗn hợp phản ánh gần gũi điều kiện giao thông thực tế: cao tốc, đô thị, quốc lộ, tỉnh lộ, nối liền các tỉnh/thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ – Hà Tiên – Phú Quốc. Đây thực sự là một thử thách thú vị đối bởi điều kiện giao thông thực tế theo lộ trình này khá phức tạp, đồng thời luôn phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông. Hơn nữa, mỗi đội chơi có 3 người cùng với 1 giám sát viên đến từ Honda. Tổng cộng có 4 người trên một xe cùng với lỉnh kỉnh hàng lý được mang từ Hà Nội vào khiến xe gần như đủ tải trọng.

Khi đội chúng tôi được giao thử thách với mẫu Honda Accord 2016 nhập khẩu từ Thái Lan, tôi ghé tai hai anh bạn đồng nghiệp cùng đội: “anh em mình cố gắng dưới 7 lít nhé”. Ấy thế nhưng, quá trình trải nghiệm vào ngày hôm sau, con số đó thấp hơn nhiều khiến mọi người hoàn toàn bất ngờ. Và câu chuyện càng trở nên thú vị khi chúng tôi là một đội chơi đoàn kết, ăn ý và cùng khám phá được nhiều công nghệ, tính năng hay trên mẫu Honda Accord.

Tôi đi thi lái xe Tiết kiệm nhiên liệu - Honda Fuel Challenge 2016! honda-fc-6.jpgCâu chuyện càng trở nên thú vị khi chúng tôi là một đội chơi đoàn kết, ăn ý và cùng khám phá được nhiều công nghệ, tính năng hay trên mẫu Honda Accord.

Theo luật chơi, đội thắng cuộc phải có kỹ năng lái xe an toàn tốt nhất và kết quả tiêu thụ nhiên liệu ít nhất trong điều kiện vận hành thông thường - được đánh giá dựa trên tổng hợp trung bình mức tiêu thụ nhiên liệu đo bằng đồng hồ đo nhiên liệu của xe tại điểm đầu và điểm kết thúc của mỗi chặng (hành trình gồm 3 chặng). Phương pháp đo mức tiêu thụ nhiên liệu được thống nhất: Tại điểm xuất phát từng chặng, tất cả đồng hồ đo Trip A và Trip B của xe được thiết lập về 0. Đến khi kết thúc chặng đó, Ban tổ chức sẽ ghi nhận 2 thông số hiển thị trên màn hình của xe: quãng đường xe đi được (km) và lượng tiêu thụ nhiên liệu (lít) trên chặng đường đó (được tính bằng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (lít/km) trên chặng đó nhân với quãng đường đi được). Quy trình tại điểm xuất phát và điểm kết thúc này lặp lại trên 3 chặng của cuộc thi. Sau cùng, Ban tổ chức sẽ tổng hợp kết quả tiêu thụ nhiên liệu trung bình của 3 chặng, lấy tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu của cả 3 chặng (lít) chia cho tổng hành trình (km) và tìm ra người chiến thắng.

Trọn một đêm ngon giấc sau buổi họp, cả đoàn chính thức xuất phát từ Đại lý Honda Ôtô Phước Thành nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt (Tp. HCM) dưới ngọn cờ hiệu cùng lời chúc giòn giã từ ban tổ chức và giám sát viên. Các tay lái đã tập trung cao nhất để đảm bảo khả năng quan sát giao thông trên các loại địa hình khác nhau và kết hợp tương ứng các kỹ thuật điều khiển chân ga, phanh, vòng tua máy. Ngay từ khi khởi hành, chế độ lái tiết kiệm ECO (Hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist) được kính hoạt để xe vận hành với mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng nhất.

Tôi đi thi lái xe Tiết kiệm nhiên liệu - Honda Fuel Challenge 2016! honda-FC1.jpgNgay từ khi khởi hành, chế độ lái tiết kiệm ECO (Hệ thống hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECO Assist) được kính hoạt để xe vận hành với mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng nhất.

Tôi được giao nhiệm vụ điều khiển xe, hai đồng nghiệp còn lại có trọng trách làm hoa tiêu hướng đường đi và thông báo chướng ngại vật để ra các quyết định điều khiển xe. Con đường từ Võ Văn Kiệt ra cửa ngõ Sài Gòn trước khi vào cao tốc Trung Lương ken dày phương tiện đi lại. Trên màn hình trung tâm, chúng tôi liên tục chuyển đồng hồ theo dõi mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời và mức tiêu thụ trung bình/quãng đường đã đi để kiểm soát chân ga. Bởi đường đông lại phải tránh chướng ngại vật liên tục, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thời luôn ở ngưỡng trên 10lit/100km khiến các thành viên trong đội khá nản. Ấy thế nhưng khi lên cao tốc Trung Lương thì câu chuyện trở nên hoàn toàn khác. Chúng tôi tìm ra 2 dải tốc độ ưng ý ở 69km/h và vòng tua khoảng 1.500v/p và 49km/h với vòng tua dưới 1.250v/p với chế độ điều khiển hành trình Cruise Control thiết lập.Trong xe, chúng tôi giữ nhiệt độ điều hoà ở mức đủ mát cùng với những tiếng cười nói không ngơi về cuộc thi.

Và kết quả thật bất ngờ, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho chặng đầu tiên (Tp HCM – Cần Thơ) khi xe Accord cán đích là 5,4 lít/100km. Ngay khi kết thúc chặng đầu tiên, đội chúng tôi khám phá ra tính năng khá hay của Honda Accord, đó là khi vòng tua máy trên 1000v/p, chỉ cần nhả chân ga ra, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời sẽ bằng 0. Anh kỹ thuật viên từ Honda Việt Nam cho biết, đó là chức năng Fuel cut-off Control, có nghĩa là khi nhả chân phanh ra (tua máy vẫn trên 1000v/p) thì kỳ nổ của động cơ sẽ ngắt tạm thời và đó là lý do khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời bằng 0. Đây cũng là một chức năng nằm trong một hệ thống công nghệ EARTH DREAMS TECHNOLOGY (EDT) được ứng dụng trên động cơ 2.4L i-VTEC của Accord và các dòng xe đời mới của Honda. Với cấu trúc động cơ gọn nhẹ cùng các gói giải pháp tối ưu buồng đốt, xi-lanh, độ nhẵn bề mặt hành trình trục cam…, EDT sẽ giúp tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn duy trì khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái.

Tôi đi thi lái xe Tiết kiệm nhiên liệu - Honda Fuel Challenge 2016! honda-FC-7.JPGAccord vận hành mạnh mẽ và êm ái.

Sau bữa trưa rôm rả cùng những lời thăm dò kết quả của nhau, chúng tôi phát hiện ra đang có một đối thủ cùng hạng Accord với kết quả tương tự. Đội bạn rất chiến thuật và cũng đều là những tay lái rất “già dơ”. Thế nên buổi chiều, chúng tôi thống nhất duy trì tốc độ 49km/h với vòng tua dưới 1.250v/p bằng hệ thống Cruise Control. Song, “nhân tính không bằng trời tính”, con đường nhỏ từ Cần Thơ về đến thị xã Hà Tiên cơ man là ổ gà nhỏ, mặt đường đầy sỏi đá. Dù tốc độ duy trì ổn định nhưng lực cản lăn tăng, nên mức tiêu thụ tức thời luôn cao hơn buổi sáng khoảng 0,3lít/100km. Tinh thần cả đội đẩy lên cao khi hoa tiêu liên tục nhắc nhở đường để tránh đi lạc, đồng thời cảnh báo chướng ngại vật để xứ lý chính xác. Tôi đã không dùng thủ thuật đá số “về N” bởi việc đó không mang lại sự tiết kiệm cho xe khi mức nhiên liệu tức thời hiển thị bằng vạch (trên đồng hồ công-tơ-mét) vẫn báo 4 vạch. Trong khi, nếu tôi nhả chân ga ra thì số vạch bằng 0, nhờ đó tiết kiệm được đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Xe êm ái băng qua những con đường đá, đường nhỏ rồi đến vùng đất mới mang theo hương vị mặn mòi của biển cả. Chúng tôi đến Hà Tiên trong ánh chiều tà, cán đích với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,7 lít/100km. Đó là một thành quả tự hào với sự nỗ  lực của cả đội. Tiếng sóng, tiếng gió, tiếng leng keng beer vàng sóng sánh vang lên kết thúc 2 chặng trong ngày thử thách đầu tiên.

Sáng ngày mới thức giấc, tôi thả bộ theo dọc sông Đông hồ hướng về cầu Tô Châu. Dù lần thứ 3 đến với Hà Tiên, nhưng vẫn là những cảm giác mới và thật lạ. Hình ảnh núi Tô Châu in hình trên mặt nước xanh biêng biếc đang từ từ đổ ra cửa biển. Cái tên Hà Tiên vang danh như chính tên gọi của nó, có nét gì đó như hoang sơ và mộc mạc như một lời mời gọi khách phương xa.

Đúng 8h sáng, cả đoàn tạm biệt Hà Tiên rồi lên tàu cao tốc tiến thẳng ra Phú Quốc. Tất cả đoàn xe gồm 6 chiếc (3 mẫu Honda Accord và 3 mẫu Honda Odyssey) được vận tải bằng đường Phà từ sớm tinh mơ. Tàu chạm bến cảng khi nắng lên tới đỉnh đầu, nhưng cảm giác người thật khoan khoái khi hít căng lồng ngực từng cơn gió trong lành của đảo ngọc Phú Quốc.

Tôi đi thi lái xe Tiết kiệm nhiên liệu - Honda Fuel Challenge 2016! honda-FC4.jpg

Chặng cuối của các đội thi là từ bến cảng về đến khu nghỉ dưỡng cao cấp The Shell resort. Quãng đường 20km ngắn ngủi khiến chúng tôi không có cơ hội phô diễn nhiều kinh nghiệm tích góp được ở 2 chặng đầu. Nhưng thôi, tạm quên những con số, các thành viên hoà mình vào làn nước trong vắt nơi đảo Ngọc, miên man theo cơn gió và quên đi những bộn bề chốn phồn hoa. Một buổi tiệc tối của cả đoàn nhanh chóng được chuẩn bị với các con số được Ban tổ chức lần lượt công bố. Kết quả trung bình là 6.4L/100Km với xe Honda Odyssey (3 xe dự thi) và 6.3L/100Km với xe Honda Accord 2016 (3 xe dự  thi). Nếu so với mức tiêu thụ nhiên liệu với chu trình kết hợp trong điều kiện tiêu chuẩn được công bố bởi Honda Motor và được kiểm tra phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam (7.94L/100KM với xe Honda Odyssey và 8.1L/100KM với xe Honda Accord 2016), kết quả này hoàn toàn thuyết phục trong điều kiện vận hành thông thường với những quy định của Ban tổ chức.

Trong đó, đội thi chúng tôi đạt giải nhì với kết quả 5,7lít/100km, thua đội đạt giải nhất 0,1lít/100km. Dù không về nhất, nhưng các thành viên trong đội hài lòng với kết quả của đội mình đạt được. Nhưng nếu được làm lại, có thể chúng tôi sẽ làm được tốt hơn và-tất nhiên, bạn đồng hành vẫn sẽ là Honda Accord!

Lê Hùng (ghi nhanh từ cuộc thi Honda Fuel Challenge 2016)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm