06:05  |

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay

Tay lái rộng, tư thế ngồi thoải mái, động cơ mạnh mẽ và bền bỉ chính là những điểm mạnh của Honda WINNER 150 - chiếc xe đã giúp tôi có chuyến khám phá Ninh Bình cực thú vị trong kì nghỉ lễ 2/9.

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay trùng vào dịp cuối tuần, thế nên thời gian nghỉ của học sinh, sinh viên và người đi làm được kéo dài hơn thường lệ. Nhiều người chọn cho mình những chuyến du lịch xa nhà tại những địa điểm du lịch nổi tiếng cùng gia đình bằng máy bay, tàu hỏa, xe khách hay ôtô riêng... tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua kiểu du lịch đang rất được thịnh hành trong giới trẻ hiện nay đó là “phượt” bằng xe máy một mình hoặc cùng với bạn bè. Và trong kì nghỉ năm nay, tôi đã quyết định một mình đi khám phá những địa danh du lịch nổi tiếng tại tỉnh Ninh Bình xinh đẹp.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (1).jpg
Honda WINNER 150 trong chuyến khám phá Ninh Bình

Đồng hành cùng tôi trong chuyến đi lần này là một tân binh trên thị trường xe máy Việt, một sự lựa chọn hoàn toàn mới trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối cho giới trẻ. Đó chính là chiếc Honda WINNER 150. Mẫu xe này từng được bất ngờ cho ra mắt hồi tháng 4 năm nay tại Sài Gòn và chính thức bán ra thị trường vào tháng 6. Honda WINNER 150 với thiết kế thể thao, hiện đại, động cơ DOHC cam đôi mạnh mẽ và bền bỉ chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter 150.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (10).JPG

Nếu như Yamaha muốn hướng Exciter 150 trở thành một “ông vua đường phố” thì Honda lại muốn làm được nhiều hơn thế. Hãng xe này tạo ra WINNER 150 không chỉ là một mẫu xe mạnh mẽ, nhanh nhẹn và cơ động trên phố mà còn muốn đây sẽ là một người bạn đồng hành lý tưởng của chủ nhân trong những chuyến hành trình trình dài, những cuộc khám phá các vùng đất mới. Vì khá tò mò về khả năng trên của WINNER 150 thế nên lần này tôi đã quyết định chọn mẫu xe mới của Honda để khám phá Ninh Bình thay vì một phương tiện khác.

Rời Thủ Đô từ 7 giờ sáng ngày Quốc Khánh, khi mà những con phố bắt đầu đông đúc cho dù là ngày nghỉ lễ. Với nhiều người Tết Độc lập chính là một dịp nghỉ ngơi sau những dài làm việc tuy nhiên ngày này vẫn chỉ là một ngày “kiếm ăn” bình thường như bao ngày khác của không ít người. Nhanh chóng luồn lách qua những con phố đông người trong nội thành, tôi bắt đầu tiến về đường Giải Phóng hướng về quốc lộ 1A cũ để về Ninh Bình.

Cờ đỏ sao vàng được người dân treo trước cửa nhà tung bay trước gió sớm càng làm cho không khí của ngày Tết Độc lập càng trở nên thiêng liêng hơn. Xung quanh tôi cũng là khá nhiều người đang hối hả chạy xe về nhà tụ họp cùng gia đình sau những ngày làm vất vả, phần lớn là những người đến từ Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình và xa hơn là Thanh Hóa. Cũng giống như tôi phương tiện họ sử dụng chính là xe máy.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily vận hành (4).JPG

Sau chút cảm nhận về không khí xung quanh, tôi bắt đầu khám phá về người bạn đồng hành cùng mình ngày hôm nay. Cũng giống như các dòng xe côn tay thể thao khác, Honda WINNER 150 không hề có 1 ngăn chưa đồ hay móc treo đồ nào. Tuy nhiên cũng không quá quan trọng bởi trong chuyến hành trình này đồ đạc của tôi chỉ được gói gọn trong 1 chiếc ba lô đeo lưng. Thời tiết hôm đó khá dễ chịu, trời không nắng, mây nhiều tạo cảm giác mát mẻ.

Chạy đều đều với tốc độ 50 km/h, số 5 hoặc muốn êm hơn thì đôi khi tôi đẩy lên số 6, khi đó vòng tua máy khoảng 4.500 vòng/phút. Tiếng máy kêu vừa phải, xe chạy khá êm không hề gằn như ở dải tốc độ chậm tầm 20 – 30 km/h ở số 3 và số 4. Mọi thứ đều hoạt động bình thường và trơn chu, tiếng xích và tiếng máy đặc trưng của những dòng xe côn tay vọng lên làm tôi cảm thấy rất phấn khích và chỉ muốn kéo ga cho chiến mã của mình vút nhanh về phía trước. Tuy nhiên tôi đã không làm như thế vì việc chấp hành luật giao thông chính là một điều quan trong nhất trong mỗi chuyến đi của tôi.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily vận hành (5).jpg
(Ảnh minh họa)

Thong dong trên đoạn đường chật chội từ trung tâm tâm thành phố về Cầu Giẽ thuộc địa phận huyện Phú Xuyên Hà Nội sau khoảng 1 tiếng liền. Mặc dù đường đông và thường xuyên phải giảm ga về số thế nhưng do tay côn nhẹ và chân số rất nhạy nên việc này cũng không làm tôi phải quá phiền lòng hay cảm thấy khó chịu. Ngoài ra việc tay lái của WINNER 150 rộng hơn so với các đối thủ đôi chút cũng tạo cho tôi cảm giác đánh lái và lách qua các xe khác một cách dễ dàng hơn bình thường.

Xuôi theo quốc lộ 1A, vượt qua quãng đường 2 chiều không có giải phân cách và tiến vào đoạn đường hai chiều rộng hơn có giải phân cách ngăn chia 2 luồng giao thông riêng biệt, tôi bắt đầu thêm ga và đưa xe lên tốc độ cho phép là 60 Km/h. Lúc này vòng tua máy ở mức gần 5.000 vòng/phút và tôi lựa chọn số 6 để xe hoạt động êm ái và trơn chu nhất. Tiếng động cơ phát ra không quá lớn, đầu xe vẫn cực kì chắc chắn và đặc biệt thân xe cũng không có hiện tượng rung lắc điều mà khiến tôi luôn cảm thấy rất thoải mái.

Cứ thế bon bon trên quốc lộ 1A vượt qua địa phận của tỉnh Hà Nam, trên đoạn đường này thi thoảng bạn sẽ phải di chuyển chuyển với tốc độ dưới 50 km/h do đi vào khu dân cư, tuy nhiên, quãng đường này cũng không quá dài. Vượt qua cầu Đoan Vĩ bắc qua sông Đáy, tôi chính thức đặt chân lên địa phận tỉnh Ninh Bình sau khoảng 1h20 phút di chuyển từ nội thành Hà Nội. Những dãy núi đá quanh co hùng vĩ bắt đầu hiện ra trước mắt càng thôi thúc tôi khám phái những địa danh du lịch nổi tiếng nơi đây.

Mặc dù đã trải qua hơn 1 tiếng di chuyển liên tục trên đường, thường xuyên phải luồn lách, giảm ga do đường quá đông thế nhưng tôi vẫn không cảm thấy có chút mệt mỏi hay khó chịu nào. Yên xe ở mức vừa phải chỉ 780 mm giúp những người có chiều cao trung bình chưa đến 1,7 mét như tôi sẽ có tư thế ngồi rất thoải mái, lưng thẳng hoặc hơi khom, tay lái cũng thẳng.

Khoảng gần 9h sáng, thời tiết tại Ninh Bình có mưa nhỏ, đường ướt chắc chắn sẽ gây khó khăn cho nhiều phương tiện đi đường đặc biệt là xe 2 bánh. Tuy nhiên, với Honda WINNER 150, đường ướt cũng không phải là vấn đề quá lớn. Bánh sau của xe có kích thước 120/70 R17 trong khi bánh trước cũng khá to 90/80 R17, diện tích tiếp xúc lớn giúp lớn giúp xe bám đường hơn khi vào cua cũng như di chuyển trên đường thẳng.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (4).JPG

Di chuyển đến vị trí núi Kỳ Lân thuộc thành phố Ninh Bình, tôi cho xe rẽ phải vào đường Tràng An để bắt đầu khám phá chuỗi các địa điểm du lịch nổi tiếng của nơi đây như khu du lịch sinh thái Tràng An, chùa Bái Đính... Đường tại đây khá đẹp, rộng và thoáng thoải mái cho các phương tiện giao thông đi lại. Do luồn lách qua những dãy núi thế nên đường có rất nhiều khúc cua gấp giúp tôi có thể thử khả năng vào cua cũng như cân bằng của Honda WINNER 150.

Với tư thế ngồi thoải mái, bánh xe có diện tích tiếp xúc rộng, tôi khá tự tin thực hiện những khúc cua gấp liên tục ở tốc độ khoảng 50 hoặc hơn chút mà không hề e ngại. Xe cân bằng khá tốt, phần đầu đầm và chắc chắn giúp tôi nhanh chóng lấy lại tư thế cân bằng khi hết khúc cua và tăng ga bứt tốc lên.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily vận hành (6).jpg
(Ảnh minh họa)

Cảm thấy đường nhựa bằng phẳng không mấy làm khó Honda WINNER 150 thế nên tôi quyết định tiếp tục trải nghiệm địa hình sỏi đá và bùn đất trên tuyến đường xuyên núi men theo những đầm, phá và dòng sông nhỏ của khu du lịch Tràng An. Bắt đầu với đoạn đường có nhiều đất sét khá trơn, ở tốc độ chỉ khoảng 20 đến 30 km/h, bánh sau thi thoảng vẫn có hiện tượng bị rê trượt tuy nhiên cũng không quá nghiêm trọng và tôi vẫn hoàn toàn làm chủ để vượt qua đoạn đường này.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (6).JPG

Tiếp tục đi sâu vào trong với những đoạn đường nhiều sỏi và đá nhỏ, tôi quyết định tăng ga thêm đôi chút và đạt tốc độ cao hơn. Thi thoảng đi qua những vũng nước nhỏ, bùn đất bay tung tóe, tiếng đá sỏi va chạm với chắn bùn ở mỗi bánh càng làng tăng độ phấn khích. Mặc dù đường khá gồ ghề thế nhưng hệ thống giảm xóc lò xo trụ đơn phía sau và ống lồng giảm chấn thủy lực phía trước  vẫn hoạt động rất ổn định. Không quá mềm cũng không quá cứng giúp người lái không bị chòng chành hay bật lên liên tục.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (7).JPG
Du khách chèo thuyền tham quan Tràng An

Tiến vào sâu bên trong hơn nữa, khi mà bao quanh toàn là núi và nước, tôi bắt đầu dừng chân tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây. Khung cảnh khá hoang sơ đến kì lạ với tiếng chim kêu và nhiều loại động vật khác, nắng sau mưa luồn qua khe núi trông rất là đẹp. Thi thoảng tôi vẫn bắt gặp những đoàn khách du lịch đang chèo thuyền ngắm cảnh đẹp nơi đây. Lang thang tạo dáng chụp hình một lúc tôi tiếp tục di chuyển thêm một đoạn rồi tìm chỗ dừng chân nghỉ trưa.

Chiều đến, thời tiết đẹp hơn khá nhiều, nắng nhẹ, không khí mát mẻ càng thôi thúc tôi tiếp tục khám phá danh lam thắng cảnh nơi đây. Lên xe nổ máy tiếp tục cuộc hành trình, địa điểm tiếp theo tôi khám phá chính là Chùa Bái Đính – Ngôi chùa lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á và một số địa điểm du lịch nhỏ khác. Thời điểm mà tôi lựa chọn để thăm quan địa danh du lịch tâm linh Chùa Bái Đính là lúc chiều tà, khi hoàng hôn bắt đầu xuống.

Ngay từ xa, thấp thoáng tôi đã thấy ngôi bảo tháp sừng sững mọc lên trên núi. Phía xa, nền trời ngả sang màu vàng đậm và đỏ tía đặc trưng lúc hoàng hôn. Khung cảnh thơ mộng khiến không ít khách du lịch phải dừng chân để tạo dáng chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời này. Mon men theo những đường chạy bên sườn, tôi cứ thế đi vòng quanh ngôi chùa. Do đã từng khám phá bên trong trước đó thế nên hôm nay tôi quyết định tìm một địa điểm điểm ở xa để ngắm được toàn cảnh khu du lịch tâm linh này lúc trời chập tối.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (11).JPG

Ánh sáng bắt đầu yếu dần, tôi quyết định bật hệ thống đèn pha của xe. Òa ! tôi phát thốt lên rằng loại đèn LED trên WINNER 150 thực sự rất rất sáng. Di chuyển trên những đọan đường tối, nơi mà điện đường công cộng vẫn chưa có mặt, hệ thống đèn pha của xe phát huy một cách tối đa, khoảng chiếu sáng khá xa và rất dễ nhìn. Đúng là ngoài tính thẩm mỹ, hệ thống đèn này còn rất ấn tượng ở khả năng chiếu sáng.

Khoảng 19h, bóng tối bắt đầu bao chùm nơi đây, hệ thống đèn điện của chùa bắt đầu hoạt động, Bái Đính hiện lên thật lung linh huyền ảo, càng ngắm càng làm tâm hồn thêm thư thái, quên đi cái bộn bề vốn có của cuộc sống đô thị. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu báo thời điểm kết thúc cuộc hành trình đã đến. Tôi bắt đầu tìm đường quay trở về. Ngược trở lại theo tuyến đường Tràng An khi đi vào, với hệ thống đèn pha LED rất sáng, tôi nhanh chóng vượt qua những đoạn đường vắng quanh co trong núi.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (14).JPG

Trước khi rời khỏi những địa danh nổi tiếng này, vẫn còn một công trình nữa sẽ lưu luyến bạn nán lại thêm ít phút, đó chính là cổng Tam Quan ngay đầu đường Tràng An. Buổi tối, hệ thống đèn hoạt động khiến cho công trình này trở nên cực kì nổi bật, thu hút ánh nhìn của bất kì ai lướt qua. Sau khi ngắm nghía và chụp ảnh, tôi nói lời tạm biệt với nơi này để quay trở lại Hà Nội.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (3).jpg

Sau một ngày hoạt động gần như liên tục thế nhưng người bạn đồng hành cùng tôi là chiếc Honda WINNER 150 vẫn tỏ ra rất sung sức, không hề có vấn đề gì và sẵn sàng cùng tôi hoàn thành nốt quãng đường gần 100 km còn lại. Vẫn chạy theo quãng đường cũ quen thuộc và với tốc độ trung bình từ 50 – 60 km/h đúng quy định. Hơn 21h tôi đã có mặt tại Thủ Đô Hà Nội, kết thúc chuyến khám phá Ninh Bình trong ngày lễ Quốc Khánh.

Tắt máy xuống xe sau gần hơn 12 tiếng phần lớn chỉ ngồi trên xe, thật đáng kinh ngạc là chân tay cũng như cơ thể tôi không hề tỏ ra quá mỏi mệt như những lần di chuyển bằng xe máy thông thường. Như tôi đã đề cập ở trên, WINNER 150 tạo cho người ngồi tư thế lái rất thoải mái, động cơ mạnh mẽ kết hợp cùng hộp số 6 cấp giúp xe luôn vận hành êm ái và không gây ra khó khăn nào lớn cho tôi khi di chuyển. Tuy nhiên chỉ có 2 điểm mà WINNER 150 chắc chắn cần cải tiến nếu như muốn trở thành một mẫu xe đường trường lý tưởng đó là yên xe còn quá cứng nhanh khiến người ngồi mỏi, tay cầm ma sát kém nếu như gặp trời mưa mà không dùng bao tay sẽ rất hay bị trượt ga.

Honda WINNER 150 – Đường dài mới biết ngựa hay Autodaily Honda WINNER 150 (8).jpg

Với một mẫu xe côn tay phổ thông nằm trong tầm giá 45,5 – 46 triệu đồng, WINNER 150 quả thực là một sự lựa chọn “đáng đồng tiền bát gạo” dành cho giới trẻ và những người đam mê dịch chuyển như tôi. Ban đầu tôi thực sự không tự tin lắm với khả năng chạy đường dài của xe, tuy nhiên, sau chuyến khám phá Ninh Bình vừa rồi thì tôi mới thấm thía câu nói “Đường dài mới biết ngựa hay”.

Bài và ảnh: Tới Nguyễn (Trithucthoidai)