09:28  | 

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở

Volga, Lada, Uaz và Niva là những mẫu xe tên tuổi, đã từng có thời vàng son tại Việt Nam, được hầu hết mọi người biết đến nhưng không dám mơ ước. Một số thương hiệu đang muốn quay trở lại để chinh phục khách hàng. Hãy cùng nhìn lại những mẫu xe tên tuổi một thời.

Từ năm 1990 về trước, tại Việt Nam, nói đến xe hơi phần lớn mọi người chỉ biết đến những sản phẩm do Liên Xô sản xuất, được sử dụng nhiều trong các cơ quan Nhà nước. Trong số đó có 4 tên tuổi tiếng tăm đó là Volga, Lada, Uaz (U-oat) và Niva. Đây là 4 mẫu xe phổ biến, dưới 6 chỗ ngồi và gắn liền với thời bao cấp nhiều khó khăn gian khổ.


VOLGA

Từ năm 1970 Volga đã trở thành một biểu tượng của vị thế cao trong xã hội. Khi đó, phải ở chức Bộ trưởng mới được tiêu chuẩn sử dụng xe Volga.

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở 20160929214150-volga-m-21.jpgVolga M-21

Dòng xe Volga đánh dấu sự ra đời của mình bằng mẫu xe Volga M-21. Đây là mẫu xe có vẻ đẹp mang tính cổ điển, tuy nhiên Volga M-21 được sản xuất không nhiều.

Volga mẫu M-24 là phổ biến nhất với số lượng lớn. Dòng xe Volga M-24 được nhập về Việt Nam những năm 70 và cái tên "Volga bộ trưởng" ra đời từ đó. Với động cơ 2.4l cho công suất 98 mã lực và mức tiêu thụ nhiên liệu 14lít xăng/100km. Công nghệ trên Volga khá đơn giản, nhiều phụ tùng của xe có thể thay thế bởi các xe khác như UAZ. Tuy nhiên, nhờ sự giản đơn mà lái xe có thể tự sửa chữa được khi có hỏng hóc dọc đường. Hệ thống treo của xe được đánh giá khá êm ái, khi đi vào những cung đường xấu, gập ghềnh. Khung gầm rất chắc chắn.

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở 20160929214150-volga-m-24.jpgVolga M-24

Nội thất không có nhiều tiện nghi như các dòng xe khác, nhưng Volga vẫn đem lại sự thoải mái cho người sử dụng bởi khoảng không gian khá rộng bên trong. Xe Volga hiện còn lại ở Việt Nam tương đối hiếm, vì hao xăng, không đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, nên dần dần bị thải loại sau những năm 1990.

LADA

Lada là mẫu sedan cỡ nhỏ bắt đầu được sản xuất năm1966 tại Liên xô. Lada có 7 phiên bản được đánh số từ 2101dến 2107 dựa trên kích thước động cơ/tiêu chuẩn nội thất. Trong số đó nối tiếng nhất là phiên bản 2107 ra đời vào năm 1982, lấy cảm hứng từ việc thiết kế lại mẫu 2101.

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở 20160929214150-lada-2101.jpgLada 2101

Tại Việt Nam, thời bao cấp, xe Lada chủ yếu thuộc các cơ quan Nhà nước, phục vụ sự đi lại của cấp cục trưởng, vụ trưởng, viện trưởng... Số lượng xe Lada tại Việt Nam khá nhiều, đặc biệt tại các thành phố. Từ năm 1990 trở về trước, ra đường thấy ô tô con chạy thì chủ yếu là xe Lada.

Lada 2107 sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L sức mạnh 76 mã lực, cùng hộp số sàn 4 cấp, lấy cảm hứng từ việc thiết kế lại mẫu 2101. Xe khá nhỏ gọn, có khung gầm thép nặng, hệ thống cơ khí đơn giản và chức năng trung bình, sửa chữa dễ dàng, rất thích ứng với điều kiện đường sá kém và ít cơ sở dịch vụ ô tô như tại Việt Nam. Tuy nhiên, xe Lada hầu hết không được trang bị điều hòa nhiệt độ nên không phù hợp với khí hậu Việt Nam. Xe thường được gắn thêm một chiếc quạt nhỏ để lấy gió. Nếu không, chẳng khác gì một “lò nướng” vào mùa nóng.

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở 20160929214150-lada-2107.jpgLada 2107

Dần dần các cơ quan Nhà nước không còn sử dụng xe Lada nữa và bán thanh lý cho các cá nhân. Cho đến năm 2000 xe Lada vẫn chạy nhiều trên đường phố, nhưng sau đó ngày càng hiếm dần và có giá bán lại rất rẻ, chỉ khoảng 20 triệu đồng, chưa bằng giá 1 chiếc xe máy hiện nay.

UAZ

Nhiều cơ quan ban ngành Việt Nam, đặc biệt là lực lượng công an và quân đội, rất ưa chuộng mẫu xe địa hình Uaz (U-oat) 469. Đây là dòng xe 2 cầu thuộc dạng “nồi đồng cối đá”, đủ sức càn lướt khắp các địa hình từ đồng bằng đến đồi núi. Ra đời năm 1973, có thể hoạt động trên mọi địa hình, dễ sửa chữa, nên Uaz 469 khá phổ biến.

Động cơ 2,45 lít 4 xi-lanh, công suất 75 mã lực và mô-men xoắn cực đại 166,7 Nm tại vòng tua máy 2.200 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số sàn 4 cấp. Uaz 469 có khả năng off-road thật sự đáng nể. Có lẽ việc thiết kế khung sườn chắc chắn, gầm cao cùng với việc đạt được mô men xoắn tối đa ở vòng tua động cơ thấp giúp xe dễ dàng chinh phục những cung đường khó.

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở 20160929214150-uaz-469.jpgUaz 469

Hiện nay, Uaz 469 vẫn là loại xe địa hình chủ chốt trong các đơn vị tác chiến của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, Uaz 469 còn được sử dụng rất nhiều trong lực lượng Công an cũng như dân chơi off-road. Được biết đến như một trong những chiếc off-road đáng tin cậy hàng đầu, tuy nhiên, danh tiếng của Uaz 469 đã ít nhiều bị ảnh hưởng trong những năm gần đây do những lỗi thường gặp ở hộp số.

NIVA

Niva là mẫu xe được Liên xô sản xuất năm 1977. Đây là chiếc xe 2 cầu, có động cơ khỏe nhưng trang bị nội thất khá đơn điệu. Niva xuất hiện nhiều tại Việt Nam với phiên bản 1600. Trước đây cũng đươc các cơ quan nhà nước sử dụng nhiều nhất là ở vùng đồi núi hạ tầng giao thông chưa phát triển.

Volga bộ trưởng, Lada cục trưởng: Ôtô Nga vàng son một thuở 20160929214150-niva.jpg

Niva sử dụng cấu trúc kim loại liền khối, thân xe cứng cáp, trang bị động cơ 1.6L công suất 72 mã lực, mô-men xoắn 126Nm, hộp số sàn 4 hoặc 5 cấp, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian .Niva được mô tả là chiếc xe giá rẻ, gần như không thể phá huỷ, là lựa chọn hoàn hảo cho những quốc gia đang phát triển và có cơ sở hạ tầng giao thông kém. Năm 1984, lần đầu tiên chiếc xe này được trang bị dây đai an toàn. Tại Việt Nam đến nay vẫn còn nhiều người sử dụng xe Niva nhưng chủ yếu để chạy off-road.

Theo Trần Thủy (VietNamNet)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm