Thứ Năm, 05/12/2024 | 22:49
12:06 |
Volkswagen Touareg - SUV Đức cho khách hàng ưa rộng rãi
Volkswagen Touareg không có nhiều tiếng tăm tại thị trường Việt Nam. Nhưng hãy tạm gạt điều đó sang một bên để có cái nhìn thẳng thắn về mẫu SUV cỡ lớn đến từ nước Đức.
Câu chuyện về Volkswagen Touareg khởi nguồn từ năm 2002 - giai đoạn ngành công nghiệp bốn bánh dần nhận ra sự phát triển của dòng xe gầm cao trong tương lai. Cái tên 'Touareg' được lấy từ tộc người Tuareg sống chủ yếu trên sa mạc Sahara thuộc các quốc gia Bắc Phi. Họ được ví như những ông chủ sa mạc, không đầu hàng trước mọi khắc nghiệt. Và chắc hẳn, Volkswagen muốn mang trọn tinh thần đó lên chiếc Touareg.
Volkswagen Touareg bắt đầu về Việt Nam hồi tháng 7/2015.
Từ ngày ra mắt, doanh số Volkswagen Touareg thường xuyên nằm trong khoảng 60 đến 80 nghìn xe mỗi năm. Trong đó, 2004 đạt đỉnh với doanh số 87.046 xe, nhờ danh hiệu SUV hạng sang tốt nhất năm 2003 do tạp chí Car and Drive bình chọn và danh hiệu SUV của năm 2004 do tạp chí MotorTrend bình chọn. Tuy nhiên, đến năm 2009, doanh số bất ngờ sụt giảm về 32.308 xe, sau đó nhanh chóng vực dậy khi thế hệ thứ 2 ra mắt năm 2010. Rồi giảm dần trong quãng 2011 đến 2015, từ 79.986 xuống 59.190 xe.
Volkswagen Touareg về Việt Nam hồi tháng 7/2015 và khá thiệt thòi khi không có màn ra mắt chính thức hoành tráng. Touareg là chiếc SUV hạng sang, nhưng lỡ cỡ vì không có đối thủ rõ ràng, do định vị dưới các đối thủ như BMW X5, Audi Q7 hay Mercedes-Benz GLE, trong khi lại là "chiếu trên" những mẫu SUV cỡ lớn đến từ những thương hiệu bình dân châu Á.
Đơn giản ở thiết kế ngoại hình
Nằm trong dải sản phẩm của Volkswagen, thiết kế ngoại hình Touareg đơn giản đặc trưng của thương hiệu. Mặt trước tiếp tục nhấn mạnh vào chiều ngang với các đường thẳng chạy ngang ở cả lưới tản nhiệt và hốc hút gió, khiến người ta liên tưởng đến cả 2 sản phẩm khác của tập đoàn Volkswagen là Porsche Cayenne và Audi Q7. Phần thân không có bất cứ đường gân nào, trong khi các mẫu xe khác thường áp dụng cách này để tạo nét khỏe khoắn cho sản phẩm. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của hãng xe Đức hiểu họ đang làm gì, hạn chế đường gân làm cho chiếc xe có cảm giác to lớn hơn so với thực tế. Bên cạnh đó, họ trang bị mâm kích thước 20 inch nhằm cân đối lại tổng thể. Phía đuôi xe không để lại nhiều ấn tượng với đèn hậu LED hình chữ L kép.
Đèn pha là nơi tập trung nhiều công nghệ, gồm tự động điều chỉnh xa-gần, chiếu sáng theo góc chiếu, rửa đèn và tích hợp công nghệ coming home/living home, có chức năng tự động giữ sáng đèn, hữu ích khi đi khỏi nhà/về nhà vào buổi tối. Gương chiếu hậu đủ những chức năng cơ bản, gồm tích hợp báo rẽ, chống chói và gập/chỉnh điện. Gạt mưa tự động, cảm biến theo tốc độ. Theo nhà sản xuất, so với đời trước, Volkswagen Touareg đã giảm độ xuyên sáng, đồng nghĩa với việc hạn chế việc người ngoài nhìn vào bên trong.
Kích thước lớn nhưng không phải 7 chỗ
Touareg là mẫu xe có kích thước lớn nhất trong dải sản phẩm của Volkswagen. Xe có kích thước chiều dài 4.795mm, chiều rộng 1.940mm và chiều cao 1.709mm. Có nghĩa lớn hơn chiếc SUV 7 chỗ Toyota Prado về cả 3 chiều, nhưng mẫu xe Đức chỉ có 5 chỗ. Một điểm trừ khá thiệt thòi bởi người phương Đông thường có thói quen sống chung 3 thế hệ, nên khi đã cân nhắc dòng SUV, khách hàng thường có nhu cầu hàng ghế thứ 3. Nhưng mọi thứ đều có 2 mặt, việc không bố trí hàng ghế 3 giúp cho không gian bên trong rộng rãi cho cả 4 người to lớn.
Sở hữu kích thước dài 4.795mm nhưng Volkswagen Touareg không có hàng ghế thứ 3 để đám bảo sự rộng rãi cho 4 người ngồi.
Khoang hành lý của Volkswagen Touareg có dung tích 1.642 lít khi gập hàng ghế thứ 2, nhỏ hơn 228 lít so với BMW X5. Từ phía sau, bạn có thể dễ dàng gập ghế theo 2 mức 1/3 hoặc 2/3 qua 2 nút bấm bên tay phải, đi kèm một ổ sạc điện 12V.
Khoang nội thất sang trọng
Bước vào trong Volkswagen Touareg là một thế giới khác nếu nhìn từ bên ngoài. Mọi thứ đều toát lên vẻ sang trọng, từ cách phối màu, cho đến vật liệu và thiết kế. Nội thất có màu nâu làm chủ đạo, lấy điểm nhấn bằng vật liệu nhôm ở các đường viền và nút bấm. Gỗ được sử dụng mặt taplo phía ghế phụ, vị trí cần số và tappi cửa. Nhìn chung, cách dùng xen lẫu màu nâu và đen mang lại sự ấm cúng, hướng đến những người lớn tuổi hơn nhiều hơn là người trẻ.
Người Đức biết cách tăng tính sang trọng ngay từ cách phối màu.
Màn hình cảm ứng trung tâm khá dễ dùng, các phân vùng rõ ràng, dễ tìm đối với người mới. Tuy nhiên, điểm trừ nằm ở cách kết nối, vì chỉ cung cấp giải trí CD, AUX, USB và thẻ SD, có kết nối Bluetooth nhưng chỉ phục vụ cho chức năng đàm thoại rảnh tay, chứ không thể phát nhạc qua điện thoại. Nếu muốn thì bạn phải luôn sẵn sàng một dây AUX để trong xe, khá bất tiện.
Ghế ngồi của xe là khá dễ chịu và êm ái, nhờ chất liệu da mềm và độ lõm sâu ôm lấy người ngồi. Hàng ghế trước chỉnh điện nhiều hướng, chỉnh được cả tựa đầu, dễ dàng tìm được tư thế thoải mái nhất, đi kèm chức năng nhớ 3 vị trí. Do được nhập khẩu trực tiếp từ nước Đức nên xuất hiện thêm tính năng sưởi ghế 3 mức độ. Thiết nghĩ, nếu thay thế sưởi ghế sang làm mát sẽ phù hợp hơn, do thời tiết Việt Nam thường xuyên nắng nóng, không lạnh giá như vùng khí hậu nhiệt đới.
>> Xem thêm ảnh chi tiết nội thất Volkswagen Touareg
Động cơ và an toàn
Volkswagen Touareg được trang bị động cơ xăng FSI V6, dung tích 3,6 lít, cho tổng công suất cực đại 280 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn 360 Nm tại 3.200 vòng/phút. Kết hợp hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian, khóa ví sai trung tâm điều khiển điện tử (chế độ Offroad). Và hộp số tự động 8 cấp Tiptronic với chế độ sang số tay. Thời gian tăng tốc từ 0-80 km/h theo công bố là 5,5 giây.
Về công nghệ an toàn, xe có 6 túi khí, ABS, BA, chống trượt khi tăng tốc ASR, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, hỗ trợ leo dốc và tự động chống trôi xe. Bên cạnh đó là các tính năng hỗ trợ như kiểm soát hành trình hay kiểm soát cự ly đỗ xe,...
Chiếc SUV dành cho gia đình
Nếu chưa làm quen với những dòng SUV cỡ lớn khi bước lên Volkswagen Touareg dễ bị ngợp vì kích thước. Phải mất khá lâu mới hình dung được chiều dài chiều rộng đến đâu. Hơn nữa, cabin lớn khiến mọi thứ thênh thang trước mặt khiến người lái càng lúng túng. Dĩ nhiên, khi làm quen rồi thì mọi thứ đều trở nên bình thường, thậm chí là thích thú vì sự rộng rãi.
Lái Volkswagen Touareg ở tốc độ thấp không nhiều khác biệt. Vẫn là cảm giác đầm chắc do trọng lượng lớn, nhưng được hỗ trợ bởi vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng nên chẳng mấy vất vả khi lái xe trong phố. Xe tăng tốc khá nhanh đối với một chiếc SUV nặng hơn 2 tấn, tiếng máy V6 dội vào cabin gầm gừ đầy phấn khích. Nhưng ở tốc độ cao, tính năng lái lại lộ ra những nhược điểm cụ thể. Cảm giác bồng bềnh là thứ dễ thấy đầu tiên, trong khi vô-lăng biến thiên điều chỉnh khá "lỏng" khiến việc cầm lái không thực sự yên tâm.
Volkswagen Touareg mang lại sự nhẹ nhàng và êm ái nhiều hơn là tính năng lái thể thao.
Nhưng cũng phải nói rõ hơn, thể thao là yếu tố không thể đòi hỏi ở Volkswagen Touareg dù dùng chung khung gầm với Audi Q7 và Porsche Cayenne. Vì một lẽ vốn dĩ Touareg so với hai "người anh em" chỉ mang ý nghĩa của một chiếc bình dân dành cho khách hàng gia đình cần một chiếc xe cỡ lớn. Nếu muốn thể thao hơn, bạn phải "chịu chi" mua những mẫu SUV đắt tiền hơn.
Khả năng cách âm của Volkswagen khi đi tốc độ cao khá tốt, không ồn ào tiếng động cơ, tiếng gió hay tiếng xe di chuyển xung quanh. Vô-lăng có độ chút độ dơ, không tạo cảm giác lắc lứ liên tục. Tất cả tạo nên một trạng thái nhẹ nhàng và êm ái cho người ngồi sau.
Volkswagen Touareg có một điểm trừ rất lớn, đó là "ăn xăng". Trong hành trình từ thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang, chúng tôi đều giữ ga ở tốc độ 90 km/h trên Quốc lộ 1A. Đồng hồ luôn báo mức trung bình từ 6-7 km/lít. Một con số dễ khiến người ta e dè khi nghe đến. Trong trường hợp di chuyển chậm trong phố, mức tiêu hao trung bình có thể tụt xuống 4-5 km/lít.
Kết luận
Volkswagen Touareg có nền tảng thương hiệu rất tốt đã được chứng minh trên toàn cầu. Tuy nhiên, khi về Việt Nam lại không khiến nhiều người nghĩ đến. Nhưng hãy tạm bỏ qua để có cái nhìn thẳng thắn vào những điểm mạnh yếu của chiếc xe. Volkswagen Touareg thực sự phù hợp với kiểu khách hàng cần một chiếc SUV rộng rãi, mà chủ yếu hướng đến sự nhẹ nhàng và êm ái cho người ngồi. Hơn nữa cũng mạnh mẽ khi trang bị động cơ V6 3.6L. Tuy nhiên, không sản phẩm nào chạm đến sự hoàn hảo. Cảm giác lái chung chung cùng mức tiêu hao nhiên liệu lớn là những nhược điểm song hành.
>> Thông tin liên quan:
Thế Anh (Trithucthoidai)
Ý kiến đánh giá (5)