Thứ Sáu, 22/11/2024 | 05:48
06:05 |
Honda SH 2017 - ngôi vương khó xô đổ
Những thay đổi trên phiên bản 2017 giúp Honda SH không còn khoảng cách về công nghệ so với đối thủ Piaggio Medley.
Honda giới thiệu SH 2017 tới khách hàng trong nước chỉ sau vài giờ công bố tại triển lãm EICMA đang diễn ra ở nước Ý xa xôi. Sự quan trọng của thị trường Việt đối với dòng xe SH là điều thấy rõ. Thậm chí, hãng có kế hoạch xuất khẩu mẫu xe từ Việt Nam sang các thị trường khác, ví dụ như Úc.
Honda giới thiệu SH 2017 tới khách hàng trong nước chỉ sau vài giờ công bố tại triển lãm EICMA đang diễn ra ở nước Ý.
Doanh số SH luôn dẫn đầu phân khúc xe tay ga hạng sang. Kể từ khi dòng xe này được phân phối theo diện chính hãng vào năm 2009 đến nay, Honda Việt Nam đã bán tổng cộng hơn 300.000 xe. Trong đó, doanh số 8 tháng đầu năm 2016 là 58.595 xe, cùng 4 mẫu xe Air Blade, Vision, LEAD và SH Mode nắm đa số diện tích trên miếng bánh thị trường xe tay ga.
SH tại Việt Nam là một tượng đài khó xô đổ. Bởi nó gắn liền với hình ảnh của giới nhà giàu, hay những cậu công tử đầu tóc bóng bẩy. Vì thời điểm trước 2012, Honda SH chưa nội địa hóa cao, đưa mức giá của chiếc xe lên đến vài trăm triệu đồng. Sở hữu SH lúc đó là giấc mơ đối với nhiều người. Phải cho đến sau năm 2012, giấc mơ SH mới gần hơn. Phiên bản 125i từ 110 triệu đồng giảm xuống 66 triệu đồng. Trong khi phiên bản 150i từ 134 triệu đồng xuống 80 triệu đồng. Đây cũng là lúc doanh số Honda SH bắt đầu tăng nhanh.
Honda SH 2017 được giới thiệu vào ngày 8/11 vừa qua, kết thúc vòng đời từ 2012 đến 2016. Đây là hệ quả từ sự cân nhắc thấy rằng sản phẩm cũ dần kém hấp dẫn. Lúc này, thay đổi diễn ra là điều tất yếu, lấp đầy khoảng cách công nghệ vốn là ưu điểm của đối thủ Piaggio Medly.
Ngoại hình của SH 2017 không tạo nên một cuộc cách mạng thiết kế. Nhưng đủ ấn tượng hơn bằng cách vay mượn đường nét từ SH300i. Đầu xe phía trước bầu bĩnh hơn trước, đèn pha gọn gàng, và những đường gân rõ ràng hơn, tạo nên thiên hướng thể thao mạnh cho sản phẩm. Trong khi thiết kế của Piaggio Medley mềm mại, để lộ nhiều khoảng trống và bánh sau nhỏ (14 inch) hơn bánh trước (16 inch), khiến chiếc xe có cảm giác nhỏ hơn với người nhìn. Trong buổi họp báo ra mắt, hãng xe Nhật cũng nhắm vào đối thủ mà nhấn mạnh vào trang bị bánh sau 16 inch.
Một điểm nhấn mạnh khác của trên SH 2017 là sàn xe rộng và phẳng. Trong khi đối thủ đến từ Ý nhô lên một khoảng do đặt bình xăng. Người hay để đồ dưới sàn xe sẽ thích mẫu xe Nhật hơn. Tuy nhiên, cốp xe Piaggio lại rộng hơn, chứa được 2 mũ bảo hiểm trùm đầu, còn Honda SH chỉ chứa được 1.
Honda không phải thương hiệu luôn đi tiên phong, nhưng những thay đổi trên sản phẩm rất hợp thời. Lấy ví dụ trong quá khứ, những clip về giới đạo chích bẻ khóa SH tràn lan trên mạng, Honda giải quyết bằng việc ra mắt chìa khóa thông minh Smart Key ở phiên bản 2016. Năm nay, khi mà đối thủ gây sự chú ý bằng trang bị ABS 2 kênh và cổng sạc 12V, Honda đều đã đưa lên SH phiên bản 2017. Thậm chí còn gia tăng khoảng cách khi áp dụng công nghệ chiếu sáng LED ở tất cả các đèn, gồm đèn pha, đèn định vị và đèn hậu phía sau.
Giá bán của Honda SH dao động từ 68 triệu đồng đến 90 triệu đồng, tùy theo phiên bản và trang bị CBS (Combi Brake System) hay ABS. Phía hãng giải thích, mức tăng này là hợp lý, bởi riêng bộ ABS đã tương đương 11 triệu đồng. Nhưng điều khiến người tiêu dùng không mấy hài lòng nằm ở vấn đề các đại lý HEAD luôn "hét giá" cao hơn mức đề xuất. Khi được hỏi, phía lãnh đạo Honda vẫn trả lời chung chung, không có biện pháp rõ ràng.
Ở vị thế dẫn đầu thị trường xe máy, Honda SH chưa bao giờ cạnh tranh về giá.
Còn so với đối thủ, giá bán Honda SH (bản ABS) cao hơn nhiều. Đây không phải điều lạ, vì đứng vị thế dẫn đầu tại Việt Nam bấy lâu nay, Honda luôn bị tấn công về giá. Nhưng có một lẽ dĩ nhiên, kẻ thống lĩnh biết cách tạo đặc quyền cho khách hàng.
SH là sản phẩm của Honda. Mà cứ nhắc đến Honda là nhớ đến độ bền cao, thỏa mãn được tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt. Thực tế cho thấy nhiều chiếc xe Honda SH có tuổi đời trên chục năm đến nay vẫn chạy tốt. Nhưng ít thấy bởi thời điểm đó giá bán Honda SH quá cao. Hơn nữa, hãng xe Nhật cũng làm tốt việc cung cấp phụ tùng với giá bán hợp lý và dễ tìm mua. Trong khi đây lại vấn đề mà Piaggo đang gặp phải.
Honda cho biết, họ kỳ vọng bán được hơn 110.000 chiếc SH125i/150i mỗi năm. Phiên bản ABS dự kiến chiếm 30% trong tổng doanh số. Xe có mặt tại các đại lý HEAD Honda trên toàn quốc vào ngày 18/11 tới đây, trùng dịp mua sắm cuối năm của người Việt.
>> Thông tin liên quan:
- Honda SH 2017 chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 68 triệu đồng
- Honda SH ra mắt tại Việt Nam “giống hệt” phiên bản châu Âu
Thế Anh (Trithucthoidai)
Ý kiến đánh giá