16:32  | 

2017: Ôtô nhập khẩu “lên ngôi"

Năm 2017 được dự đoán sẽ là năm “lên ngôi” của xe nhập khẩu khi một loạt các điều kiện thuận lợi đang đến gần.

Có nhiều nguyên nhân giúp xe nhập tăng trưởng trong thời gian tới. Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực đã giảm từ 50% xuống 40%, năm 2017 sẽ giảm về mức 30% và đến năm 2018 là 0%. Song song đó, các FTA với EU, Hàn Quốc và sắp tới là TPP cũng cam kết xóa bỏ thuế quan đối với ôtô.

2017: Ôtô nhập khẩu “lên ngôi

Tại Việt Nam, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ ngày 1/7 sẽ giảm từ 45% xuống còn 40% và xuống 35% trong năm 2017. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Cùng với thuế nhập khẩu được xóa bỏ vào năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đã tạo lợi thế cho các nhà xuất khẩu xe Thái Lan. Dự báo, đến năm 2018, Việt Nam sẽ trở thành thị trường lớn cho của các dòng ôtô từ Thái Lan.

Không chỉ xe ở khu vực ASEAN, trong thời gian tới, xe từ các nước EU cũng sẽ tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam. Hiện các thương hiệu đến từ Đức như Porsche, Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes- Benz đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam và Nga cũng đã ký nghị định thư hợp tác về ôtô.

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nga (Kamaz, Gaz, UAZ…) sẽ cùng với đối tác Việt Nam thành lập liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe chuyên dụng. Ngoài sản xuất, các liên doanh còn được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc.

Cùng trong năm 2016 vừa qua, một thương hiệu xe đến từ Thụy Điển là Volvo cũng đã thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt nhà nhập khẩu và phân phối chính thức - Công ty CP Ôtô Bắc Âu.

2017: Ôtô nhập khẩu “lên ngôi

Bản thân các Liên doanh sản xuất và lắp ráp xe trong nước cũng đang dần thay đổi cơ cấu trong các dòng sản phẩm của mình. Honda trước kia chỉ nhập khẩu mẫu Accord, Odyssey giờ nhập thêm Civic từ Thái Lan và từ 2017, nhà máy của Honda tại Việt Nam sẽ chỉ còn dây chuyền cho City và CR-V. Nhà sản xuất Toyota cũng sẽ bán Fortuner mới từ đầu 2017 dưới dạng nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp tại nhà máy tại Vĩnh Phúc như trước đó.

Ford Việt Nam hiện tại có Ranger, Everest nhập từ Thái Lan, mới đây Explorer nhập từ Mỹ và không loại trừ các năm tới sẽ tiếp tục là những mẫu SUV nhập khẩu từ thị trường này. Những cái tên còn lại của thị trường xe đều nhập xe nhiều hơn lắp ráp như Hyundai, Mitsubishi, Nissan, Isuzu.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm