14:04  | 

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc

Lexus bao giờ cũng vậy, họ luôn biết khơi dậy xúc cảm trong mỗi người. Và chúng tôi - các thành viên tham gia chương trình Lexus Amazing Experience 2016 không phải là ngoại lệ. Tất thảy đều bị thương hiệu xe sang Nhật Bản “bỏ bùa” ngay từ ngày đầu tiên.

Đánh thức giác quan

Nhận được lời mời từ Lexus Việt Nam, chúng tôi có mặt tại Sài Gòn để bắt đầu hành trình trải nghiệm 4 mẫu xe turbo mang tên Lexus Amazing Experience 2016. Đây là lần thứ 2 thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản tổ chức chương trình trải nghiệm xe dọc các cung đường biển đẹp nhất tại Việt Nam.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-carava-1-13.jpgĐây là lần thứ 2 thương hiệu xe sang đến từ Nhật Bản tổ chức chương trình trải nghiệm xe dọc các cung đường biển đẹp nhất tại Việt Nam.

Khác với năm ngoái, Lexus Amazing Experience 2016 bắt đầu những ngày trải nghiệm đáng nhớ bằng việc đưa các phóng viên, nhà báo 2 miền Nam - Bắc xuống trường đua Happy Land, Long An. Đây cũng là điều bất ngờ, bởi thay vì xuất phát ngay, các thành viên tham gia sẽ có trọn một ngày để thử những tính năng ưu việt nhất của dòng xe turbo “nhà Lexus” với tốc độ cao.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-4.jpg

Cũng rất khác, đón chúng tôi từ Trung tâm Lexus Sài Gòn xuống Long An là một “dàn” toàn xe Lexus. Sự hiếu khách đúng kiểu omotenashi dường như được thể hiện ngay từ những phút giây đầu tiên. Vừa bước xuống xe và đặt chân vào trường đua Happy Land, các thành viên trong đoàn đã thấy những nhân viên Lexus trong trang phục tối màu lịch lãm xếp hàng đứng cúi chào. Đầu đường đua là 4 chiếc xe dòng turbo: RC, RX, GS và NX bóng lộn đang chờ chúng tôi lái thử.

 

Lexus luôn biết cách tạo ra những chiếc xe tinh tế, và họ tinh tế trong cả cách đón tiếp cũng như tỉ mỉ, cẩn trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất. Từ chai nước, chiếc ly đến cái khăn lau đều mang hai tông màu đen trắng và gắn logo Lexus sang trọng.

Sau ít phút nghỉ ngơi và nghe các chuyên gia lái xe của Lexus giới thiệu về chương trình, chúng tôi được chia làm nhiều nhóm lần lượt trải nghiệm 4 chiếc xe turbo trên lap chạy của đường đua Happy Land. Ngồi lên xe, mọi giác quan như được đánh thức. Vẻ đẹp thiết kế, mùi nước hoa thoang thoảng, cảm giác mềm mại của lưng ghế, tiếng động cơ êm ái... Tất cả những thứ nhìn thấy, ngửi thấy, cảm thấy và nghe thấy đó hứa hẹn một buổi lái thử xe sang đầy thú vị.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus.jpg

Trải nghiệm đầy xúc cảm

Để có một đường chạy hợp lý sao cho thể hiện được hết những tính năng của những chiếc xe gắn động cơ turbo, Lexus Việt Nam đã “cất công” mời ông Igino Quatrucci - chuyên gia Lexus sang thiết kế bài chạy thử.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-1.jpgÔng Igino Quatrucci - chuyên gia Lexus sang thiết kế bài chạy thử.

Vẫn là sơ đồ đường đua quen thuộc, nhưng ông Quatrucci đã bố trí các đoạn tăng tốc đột ngột để thử cường độ làm việc của động cơ turbo, bố trí nước và tấm cao su để các hệ thống chống trơn trượt, hệ thống phanh ABS phát huy tác dụng. Độ ổn định của thân xe và khả năng đánh lái được thể hiện ở những bài kế tiếp với việc “nắn” cua gấp và yêu cầu chạy ở tốc độ cao hơn.

Với sơ đồ đường chạy đã được chuyên gia Lexus giới thiệu từ trước, nhưng tôi vẫn khá háo hức bước vào ca-bin. Bài thử đầu tiên chính là thử khả năng làm việc của động cơ turbo trên cả 4 mẫu xe. Bấm nút khởi động, gạt cần số xuống vị trí D, đưa xe lên đến tốc độ 40km/h ở điểm cho phép rồi bất ngờ đạp lút chân ga, xe vọt lên nhanh chóng, lưng người lái như “dán” vào ghế. Những mẫu xe mà tôi lần lượt lái thử sử dụng động cơ 2.0 lít tăng áp cuộn đôi đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng tính toán được mô-men xoắn mà động cơ cần. Chính điều này đã tạo cảm giác xe nhanh hơn hẳn nhiều mẫu xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên với dung tích lớn hơn.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-2.jpg

Khi vừa đạt tới vận tốc 80km/h, tôi được yêu cầu giảm tốc và dừng trước một khúc cua gấp để đặt bánh xe bên phía người lái vào tấm cao su có đổ nước và xà phòng. Dù trên bề mặt mất bám nhưng chiếc xe vẫn không bị mất lái nhờ hệ thống chống trơn trượt A-TRAC trang bị trên xe.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-carava-1-8.jpg

Điều khiển những chiếc xe Lexus qua nhiều khúc cua gấp để thử phản ứng của vô-lăng và độ cứng vững của thân xe là điều khiến tôi rất phấn khích. Có cảm giác như mình đang điều khiển một chiếc xe thể thao trên đường đua. Tại những khúc cua này, vô-lăng phản ứng rất nhanh theo ý người lái, thân xe không hề bị lệch khỏi quy đạo. Điều này có được là nhờ Lexus đã bổ sung các thanh giằng ở khoang động cơ, tăng độ dày thân xe cho cứng vững, đồng thời cải tiến hệ thống treo.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-3.jpg

Sau nhiều khúc cua, các chyên gia thiết kế thêm một “chướng ngại” ở giữa đường đua. Đó là khúc cua ngặt nhất với bề mặt có nước chảy qua. Tôi được yêu cầu lái xe ở tốc độ từ 40 đến 50km/h rồi bất ngờ nhấn mạnh chân phanh để thử hệ thống ABS. Một vài tiếng lục cục, người chúi về phía trước, nhưng xe phanh đúng vị trí mà không bị trượt đi. Phanh ABS làm việc rất hiệu quả giúp người lái thử hoàn thành đường chạy một cách an toàn.

Phấn khích ở tốc độ cao

Vừa hoàn thành 4 lượt chạy với lần lượt 4 mẫu xe turbo Lexus RC, RX, GS và NX, tôi còn bất ngờ hơn khi được ngồi cạnh Richard Glen Bates - chuyên gia lái thử xe tốc độ cao - người cũng được Lexus Việt Nam mời sang hướng dẫn chạy xe cho Lexus Amazing Experience 2016.

Đường đua Happy Land thiết kế lap chạy khá lý tưởng khi có cả những đoạn đường thẳng để thử tăng tốc, có những đoạn cua gấp để thử khả năng bám đường và có cả những đoạn zíc-zắc để thử khả năng đánh lái và cân bằng của xe.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc lexus-carava-1-1.jpg

Ngồi bên cạnh ông Richard Glen Bates, ngay ở nước đề-pa và tăng tốc trên đoạn đường thẳng, người tôi như bị một thứ gì đó giữ lại từ phía sau. Những chiếc xe 2.0L có gắn tăng áp của Lexus tăng tốc tốt và nhanh chóng đạt 80km/h.

Ở những khúc cua hay chạy zíc-zắc, xe “lắc mình” một cách linh hoạt ở tốc độ cao. Tiếng lốp miết xuống đường ken két. Dù ông Glen Bates vào cua gấp nhanh nhưng gần như không có hiện tượng trượt hoặc văng. Hệ thống treo, dẫn động và khung gầm đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Thú vị và phấn khích. Đó là thứ cảm giác vẫn còn đọng lại khi cả đoàn thử xe từ Long An trở lại Sài Gòn. Việc được tận mắt chứng kiến sự lão luyện của tay lái chuyên nghiệp và được tận tay điều khiển những chiếc Lexus gắn turbo phô diễn sức mạnh đúng là ít dịp có được.

Ngày 1: Lexus Caravan 2016 - Khơi dậy cảm xúc -dsc1184-copy.jpg

Chúng tôi khép lại ngày đầu của Lexus Amazing Experience 2016 bằng một bữa tiệc ấm cúng nhưng cũng đầy tinh tế. Hẳn là những ngày tiếp theo của hành trình sẽ còn nhiều bất ngờ và ngập tràn cảm xúc, tôi tin thế, vì đó là Lexus.

Thế Đạt (Trithucthoidai)
Ảnh: Lê Hùng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm