13:43  | 

Lái xe khi buồn ngủ - mối nguy hiểm được báo trước

Theo một nghiên cứu mới nhất, những tài xế ngủ ít hơn 5 giờ trong một đêm sẽ có nguy cơ nguy hiểm ngang với tình trạng say rượu.

Tổ chức AAA Foundation for Traffic Safety vừa công bố kết quả nghiên cứu về sự nguy hiểm của tình trạng lái xe khi buồn ngủ. Theo đó, chỉ cần bạn thiếu ngủ vài giờ, cũng khiến tỷ lệ tai nạn tăng lên gần gấp đôi so với người ngủ đủ 7 tiếng hoặc hơn trong một đêm.

Lái xe khi buồn ngủ - mối nguy hiểm được báo trước bigstock-driver-fatigue-74555956-e1426097323773.jpg

Nghiên cứu cho thấy, buồn ngủ nguy hiểm tương tự như say rượu, vì thời gian phản ứng của người lái xe chậm hơn và không còn khả năng tập trung. Hội đồng The Sleep Council cho biết, ước tính có 1/3 người Anh thường chỉ ngủ 5 đến 6 giờ một đêm, khiến nguy cơ xảy ra tai nạn tăng 1,9 lần so với thông thường.

Tìm hiểu nguyên nhân của 4.751 vụ tai nạn giao thông ở Mỹ, các nghiên cứu cho thấy, buồn ngủ là tác nhân gây ra 7% trong tổng số. Trong đó, 21% vụ tai nạn gây tử vong. Còn ở Anh quốc, cứ 10 vụ tử vong trên đường, thì có 1 vụ tai nạn do tài xế mệt mỏi khi lái xe.

Một thực trạng báo động hơn, là cứ 7 người thì có 1 tại Anh quốc thừa nhận thường xuyên không nhớ trong quá trình lái xe, với 15% không thể nhớ lại khoảnh khắc cuối cùng của chuyến đi.

Thời gian ngủ

Nguy cơ tai nạn so với thông thường

6-7 giờ

1,3 lần

5-6 giờ

1,9 lần

4-5 giờ

4,3 lần

Ít hơn 4 giờ

11,5 lần

Tiến sĩ David Yang, Giám đốc điều hành tổ chức AAA Foundation for Traffic Safety cho biết: “Bạn không thể thiếu ngủ và vẫn hy vọng có thể lái xe an toàn vào ngày hôm sau. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một tài xế ngủ ít hơn 5 giờ một đêm có nguy cơ xảy ra tai nạn tương tự với tình trạng say rượu.”

T.A (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm