07:25  | 

“Cháy” taxi dịp tết, tài xế chối khách đây đẩy

Những ngày cận Tết, lượng taxi hoạt động ở Hà Nội giảm hẳn, trong khi nhu cầu đi lại tăng lên. Đây cũng là dịp hiếm hoi tài xế taxi được thể chối khách đây đẩy.

Những ngày cận Tết, nhu cầu đi lại thăm thân, về quê của người dân sống ở thủ đô tăng cao nên Hà Nội rơi vào tình trạng “cháy” xe taxi. Tổng đài của các hãng taxi liên tục báo bận hoặc báo hết xe, nhiều trường hợp đã nhận cuộc gọi nhưng vẫn không thấy xe đâu.

Anh Dũng (Đại Thanh, Thanh Trì) cho hay: “Sáng nay mới được nghỉ nên cả nhà về nội cách có chục cây số. Nhà có con nhỏ nên gọi taxi đi cho tiện. Bình thường gọi hãng taxi quen dăm phút là có xe thế mà hôm nay đợi cả nửa tiếng tổng đài gọi lại báo không tài xế nào nhận. Bốc điện thoại gọi thêm 2 hãng khác cũng thế. Cả nhà phải đi bộ ra đầu đường vẫy mà cũng phải đợi mãi mới đi được”.

“Cháy” taxi dịp tết, tài xế chối khách đây đẩy xe-taxi.jpgRất khó gọi taxi trong phố dịp cận Tết

Gọi taxi ở khu ngoại đô như anh Dũng đã khó, đi đường ngắn bắt xe trong nội thành còn khó hơn. Vợ chồng anh Hiệp và 2 con đến nhà bạn ở Thái Hà ăn tất niên mà đến lúc về ra ngõ chờ mỏi mắt không thấy chiếc taxi nào. Gọi tổng đài thì các Hãng đều báo đang chưa có xe, phải chờ.

Theo anh Tuân (tài xế hãng taxi Mỹ Đình), tình trạng “cháy” xe taxi dịp cuối năm vẫn thường xảy ra. “Nhu cầu đi lại dịp tết của người dân lớn, mà tài thì đa số ở quê, họ nghỉ hoặc đánh cả xe về quê từ hôm qua (27 tết) rồi. Làm cả năm rồi. Có mấy ngày Tết nghỉ về quê với gia đình. Biết là tết nhất kiếm được hơn đấy nhưng cũng không nhiều người ham” – Anh Tuân cho biết.

Cũng theo anh Tuân, ngoài việc lượng taxi giảm đi trông thấy do lái xe nghỉ làm về quê, lí do khiến taxi trong nội thành Hà Nội “cháy xe” mấy ngày này còn bởi nhiều tài nhận cuốc đi xa. Như anh Tuân, từ nay đến mùng 6 Tết anh đã nhận kín lịch, hôm chạy đi Bắc Ninh, hôm Phú Thọ, mùng 2 còn về tận Nghệ An… Đi xa, cây số dài, tiền cầm một cục chẳng tội gì phải chạy trong phố, vừa đông lại vừa phải “nhặt” tiền lẻ”.

“Cháy” taxi dịp tết, tài xế chối khách đây đẩy xe-taxi-1.jpgNgày Tết, tài xế chỉ nhận cuốc dài hoặc đi tỉnh khiến Hà Nội "cháy" taxi

Anh Nguyễn Đức Thiện, một lái xe taxi cho biết thêm, không chỉ lái xe ngoại tỉnh nghỉ đâu. Mấy ông lái xe nhà ở Hà Nội cũng chỉ chạy cho xong. Trong những ngày gần Tết nên tâm lý nhiều lái xe cũng muốn sắm sửa, thăm thân, về nhà dọn dẹp nhà cửa, vì thế, khi đến ca trực, nhiều người chỉ chạy xe đủ mức khoán là tắt liên lạc, đưa xe về. Hết ca thì đem trả. Nên taxi ngày Tết đã ít lại càng ít hơn.

Việc “khan” xe trong khi lượng khách đông khiến nhiều tài xế cho phép mình “chảnh” hoặc lựa chọn. Chị Linh (Trung Hòa, Nhân Chính) kể: “Sáng mình cùng gia đình qua trung tâm thương mại ở Nguyễn Trãi mua sắm. Lúc về lỉnh kỉnh đồ, con lại nhỏ mà vẫy xe nào cũng không dừng lại. 3 ông dừng lại thì cả 3 ông hỏi đi đâu, nói về Trung Hòa họ thấy gần họ không nhận luôn”.

“Quay sang gọi ông taxi Sao Hà Nội đang đỗ ở sảnh. Tài xế nói, từ đây về đó nếu chị trả em 100 ngàn thì đi, không thì thôi. Đây về đấy gần nhưng đường đông lắm. Thấy tài xế làm ăn kiểu chảnh thế, mình tức mình không đi nữa” – Chị Linh nói thêm.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Linh, anh Minh ở Cầu Giấy cũng phát bực vì bị taxi từ chối. "Gọi tổng đài chả được. Tớ đứng ở đường vẫy 5-7 xe mà xe nào dừng lại cũng hỏi anh đi đâu, đến lúc họ biết tớ đi gần là phóng xe đi luôn không thèm nói câu gì. Chưa bao giờ thấy taxi lại chảnh thế” – Anh Hải bức xúc.

Đúng là ngày Tết cái gì cũng khác. Khác từ chuyện “méo mặt” chờ taxi đến chuyện bị tài xế đuổi khéo, không nhận khách. Dịch vụ ở Việt Nam quả là lạ.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm