09:55  | 

Chưa nhậm chức, Donald Trump đã “dọa” Toyota

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump dọa sẽ áp thuế “khủng” với Toyota nếu hãng này xây nhà máy ở Mexico để cung cấp xe cho thị trường Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Donald Trump viết: “Toyota Motor nói rằng sẽ xây nhà máy mới ở Baja, Mexico để sản xuất chiếc Corolla cho thị trường Mỹ. Không đời nào! Hãy xây dựng nhà máy ở Mỹ hoặc chịu thuế cao”.

Đây là phản ứng mới nhất của ông Trump đối với một hãng chế tạo ôtô ở Mexico, bán ở Mỹ và là động thái đầu tiên của ông nhằm vào một nhà sản xuất ngoài Mỹ. Trước đó, 2 hãng “ông lớn” trong ngành ôtô Mỹ là Ford và GM cũng đã phải thay đổi kế hoạch trước phản ứng cứng rắn của ông Trump đối với các hãng xe. Ford vừa hủy kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Mexico trị giá 1,6 tỷ USD. General Motors cho biết sẽ tập trung sản xuất tại bang Ohio.

Chưa nhậm chức, Donald Trump đã “dọa” Toyota 9-toyota.jpg

Dòng tweet của ông Trump nhầm lẫn nhà máy Baja hiện có của Toyota với kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1 tỉ USD tại thành phố Guanajuato. Cơ sở Baja sản xuất khoảng 100.000 xe tải mỗi năm. Nhà máy sản xuất ở Guanajuato sẽ chế tạo xe Corolla có công suất hằng năm 200.000 chiếc khi bắt đầu chạy vào năm 2019, giúp chuyển hoạt động sản xuất ô tô nhỏ từ Canada sang quốc gia Nam Mỹ.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda vừa cho biết rằng hãng xe không có kế hoạch ngưng sản xuất ở Mexico ngay tức thì và muốn chờ đợi đến lễ nhậm chức của ông Donald Trump, vốn diễn ra vào ngày 20/1, trước khi quyết định thực hiện bất cứ thay đổi nào. Toyota đã mở rộng các khoản đầu tư vào Mỹ, cho chạy 10 nhà máy ở 8 bang và sản xuất hơn 2 triệu ôtô tại nước này mỗi năm.

Sau lời "tuyên bố" của ông Trump, cổ phiếu Toyota ngay lập tức giảm hơn 3% trước khi phục hồi, còn cổ phiếu Honda Motor và Nissan Motor cũng hạ khoảng 2%. Tổng thống Mỹ đắc cử từng đe dọa áp thuế 35% lên ôtô nhập khẩu từ Mexico.

Khánh An (Trithucthoidai)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm