14:14  | 

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu

Nếu ai đó còn đang hoài nghi về độ an toàn và tính năng vận hành của Toyota Fortuner, hãy để họ ngồi lên phiên bản 2017, cầm lái vài trăm cây số. Tôi đảm bảo: “Họ sẽ nghĩ khác!”.

Đã có lần, tôi được nghe các chuyên gia Toyota thuyết trình về dự án IMV gồm 3 mẫu xe Fortuner, Innova và Hilux. Đây có lẽ là dự án khiến tôi ấn tượng nhất, bởi IMV là dự án rất thành công trên toàn thế giới. 

Sự tăng trưởng liên tục của những cái tên “bom tấn” như Innova, Fortuner kể từ thời điểm ra mắt cách đây gần 1 thập kỷ cũng không quá khó hiểu. Trong “bộ ba IMV”, Hilux là cái tên còn chưa tỏ cách đây chừng 3 năm, nhưng giờ đã hoàn toàn khác, bảnh bao hơn, thiết kế sang hơn và đang tăng trưởng nhất định. Fortuner thì còn “hoành tráng” hơn Đây có lẽ là cái tên đang rất “nóng” trên khắp “chốn”, từ các trang báo đến mạng xã hội hay các diễn đàn về xe tính từ thời điểm ra mắt thế hệ hoàn toàn mới. Đã vậy, Fortuner lại càng “nóng” hơn trong giới “xebiz” khi Toyota Việt Nam tổ chức một chương trình Caravan xuyên Việt với tất cả các phiên bản Fortuner mới. Đặc biệt, những chiếc xe IMV  của Toyota còn có dịp đồng hành trên dải đất hình chữ S cùng đoàn Toyota Road Caravan do Công ty Toyota châu Á Thái Bình Dương tổ chức.

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-4.jpgĐây là lần đầu tiên, các mẫu xe sử dụng nền tảng đa dụng mới (IMV) như Innova, Fortuner và Hilux 2017 tham gia hành trình qua năm quốc gia ASEAN gồm: Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam

Đây cũng là lần đầu tiên, các mẫu xe sử dụng nền tảng đa dụng mới (IMV) như Innova, Fortuner và Hilux 2017 tham gia hành trình qua năm quốc gia ASEAN gồm: Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam trong gần 2 tháng (từ ngày 1-2 đến 20-3-2017) nhằm kết nối cộng đồng những người yêu xe. Trong chuyến đi “xuyên biên giới” này, đoàn có 11 ngày với chặng đường dài 2.400 km lăn bánh tại Việt Nam.

Từ những thay đổi đột phá…

Ngay trong ngày đầu Toyota Road Caravan đặt chân đến Việt Nam, chúng tôi đã hoà cùng “nhịp sống” của đoàn khi trải nghiệm những tính năng đột phá trên dòng sản phẩm mới Fortuner 2017 với sự hỗ trợ của các chuyên gia lái xe tới từ Malaysia. Các lái xe chuyên nghiệp sẽ điều khiển chiếc xe vượt qua 3 thử thách. 

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-1.jpg"Di chuyển trên đường gập ghềnh có độ ma sát thấp" giúp khách hàng trải nghiệm hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) trên xe.

Trước tiên, "Di chuyển trên đường gập ghềnh có độ ma sát thấp" giúp khách hàng trải nghiệm hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC) trên xe. Mô phỏng đường gập ghềnh có độ ma sát thấp, nghiêng 25 độ.

Tiếp đến, thử thách "Leo dốc đôi, thử nghiệm Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC)” đã thể hiện sự vững chãi của thân xe và sự linh hoạt của hệ thống treo được trang bị trên Fortuner 2017. Cuối cùng, "Leo và xuống dốc cao" cho phép người lái thử tính năng khởi hành ngang dốc (HAC) và Hỗ trợ đổ đèo (DAC) khi chiếc xe leo dốc lên 31 độ và dốc xuống 26 độ. 

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-3.jpg Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-2.jpgThử thách "Leo dốc đôi, thử nghiệm Hệ thống điều khiển lực kéo chủ động (A-TRC)” đã thể hiện sự vững chãi của thân xe và sự linh hoạt của hệ thống treo được trang bị trên Fortuner 2017.

So với thế hệ cũ, Fortuner 2017 đã được bổ sung rất nhiều tính năng liên quan tới ổn định thân xe và hệ truyền động. Khi tận mắt chứng kiến chiếc xe bị vặn xoắn liên tục, rồi bập bênh lên xuống, chúng tôi cảm nhận rõ những thay đổi lớn trên Fortuner, đặc biệc là độ cứng vững, khả năng chống lật tốt và hệ thống điều khiển lực kéo chủ động của xe.

Thêm một điều mà tôi vô cùng ấn tượng về Fortuner đó là vẻ ngoài bắt mắt. Phải nói rằng, Fortuner 2017 là một bước đột phát thực sự trong thiết kế. Mẫu xe này đã bắt kịp và hoà nhịp vào xu hướng thiết kế xe mới và nó có quá nhiều nét sang trọng như thương hiệu xe sang Lexus.

… đến những dặm dài kỷ niệm

Chúng tôi bắt đầu hành trình Caravan từ Sài Gòn đi Đà Nẵng trong ánh nắng chan hoà cùng với những nụ cười “rực rỡ” của các bạn đồng hành từ Thái Lan thuộc đoàn Toyota Road Caravan ASEAN. Sau những thao tác xếp gọn hành lý vào từng khoang xe rộng rãi của Fortuner và các xe hậu cần, chúng tôi hướng về Nha Trang dọc theo con đường tuyệt đẹp ven biển.

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-5.jpgChúng tôi bắt đầu hành trình Caravan từ Sài Gòn đi Đà Nẵng trong ánh nắng chan hoà cùng với những nụ cười “rực rỡ” của các bạn đồng hành từ Thái Lan thuộc đoàn Toyota Road Caravan ASEAN.

Để men theo cung đường biển, chúng tôi không đi theo Quốc lộ 1A như thông thường mà vòng xuống Bà Rịa, đi Long Hải, qua Phan Thiết rồi trở ra “thiên đường biển” Nha Trang. Cầm lái vài chục cây số đường cao tốc rồi xuyên qua những khu dân cư đông đúc, xe tới địa phận Hồ Tràm cũng là lúc bạn nên đi chậm lại để thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ của nơi này, một bên biển xanh, một bên là đồi cát trắng. Hồ Tràm không còn quá xa lạ với người dân phía Nam, đặc biệt là giới “yêu xê dịch” thường đến cắm trại, chụp hình. Chỉ mới đến đây thôi, cũng đủ khiến bạn bỗng dưng quên đi thứ ồn ào nơi phố thị, thay mới bằng sự tĩnh lặng, êm đềm của thiên nhiên.

Thích thú với nơi này lắm, nhưng chúng tôi cũng chỉ có dăm phút “thưởng” cảnh vì hành trình phía trước còn rất dài. Tiếp tục lên đường, chúng tôi từ Hồ Cốc hướng thẳng về Lagi, Hàm Tân trên Quốc lộ 55. Mặt đường Quốc lộ 55 khá xấu và hẹp, chỉ vừa 2 ôtô tránh nhau, nhưng mật độ phương tiện lại rất đông. Xe tải, xe máy và hàng dàn xe đạp của đám học trò lúc tan trường cứ ken dày từng đoạn. Phanh xe bỗng dưng dùng đến nhiều hơn bình thường để tránh chướng ngại vật. Xe lúc chậm, lúc nhanh, lúc gập ghềnh, người tỉnh có thể để ý thấy, còn người ngủ vẫn thoải mái ngả ghế say giấc như thể chẳng có chuyện gì. Bởi Fortuner mới đã êm ái hơn, không gian rộng rãi và đặc biệt hệ thống điều hoà mát sâu “đúng kiểu Toyota” đã khiến cho các hành khách chìm vào “giấc nồng”. 

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-6.jpg

Theo cách điều phối của ban tổ chức, tôi trực tiếp cầm lái mẫu Fortuner 2017 máy dầu 4x2, số sàn sử dụng động cơ diesel GD mới, dung tích 2,4 lít. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 148 mã lực tại 3400 vòng/ phút và mô-men xoắn cực đại 400Nm tại dải vòng tua 1600-2000 vòng/phút.

Những thông số nói trên đã mang lại cho Fortuner mới một khả năng vận hành mạnh mẽ hơn hẳn và cảm nhận rất rõ sự khác biệt so với Fortuner máy dầu đời trước. Xe có khả năng tăng tốt, vô lăng trợ lực dầu tạo cảm giác đầm chắc ở tốc độ cao và thật tay hơn.. Hệ thống treo được cải tiến khi treo trước độc lập tay đòn kép với thanh cân bằng, treo sau phụ thuộc, liên kết 4 điểm. Chẳng thế mà Fortuner 2017 có thể băng lướt trên con đường đầy ổ gà mà vẫn khiến “cánh tài xế” chúng tôi tự tin.

Nếu buổi sáng của ngày đầu tiên Fortuner cho chúng tôi thấy khả năng vận hành linh hoạt qua nhiều loại địa hình thì buổi chiều, chiếc xe đem đến những giây phút tận hưởng tuyệt vời trong khoang xe. Tạm biệt Phan Thiết, chúng tôi qua vùng đất đầy nắng và gió -  Bàu Trắng để đến Nha Trang. Đây là cung đường khiến ai nấy cũng đều thích thú, bởi giới “yêu” đi như chúng tôi không ai là không biết đến. Đường được bao phủ bởi 2 bên là cát trắng phau, điểm xuyết vào tuyệt phẩm thiên nhiên này là những rặng thông xanh, những bụi xương rồng trông đúng chất miền Tây nước Mỹ, thi thoảng gió lại mang cả một cơn mưa cát ngang qua.

Chất lượng mặt đường tốt, đường rất vắng tạo điều kiện lý tưởng để “thử sức” một chiếc xe. Toyota Fortuner 2017 không thiên về cảm giác lái, mà là cảm giác tận hưởng cho người ngồi sau. Phản ứng thân xe và chân ga chậm nhằm chủ đích hạn chế rung lắc. Hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 với chỗ để chân thoải mái cùng dàn điều hoà 2 dàn lạnh mát “miễn chê”. Hàng nghế này cho phép gập 60:40 chỉ với 1 chạm còn hàng ghế thứ 3 rất tiện lợi nếu có trẻ nhỏ, cũng gập 1 chạm và có thể treo sang 2 bên.

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-7.jpgĐiều khiến tôi vô cùng ấn tượng đó là mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của của xe luôn báo ở mức 6.0 lít/100km. 

Điều khiến tôi vô cùng ấn tượng đó là mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của của xe luôn báo ở mức 6.0 lít/100km. Anh bạn tôi ngồi bên ghế phụ cứ thắc mắc rồi tự hỏi: “Xe này đúng là “ngửi” dầu để chạy!”. Rõ ràng, việc sử dụng động cơ diesel, chiếc Fortuner 2017 có trọng lượng lên tới 2 tấn, tăng tốc không hề "bốc" nhưng lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt và leo dốc khoẻ do mô men xoắn lớn đạt được ngay ở vòng tua thấp.

Ngày thứ hai của Toyota Road Caravan trên đất Việt có lẽ là chặng nước rút từ Nha Trang về Đà Nẵng với quãng đường phải di chuyển lên đến gần 600 cây số. Không hề dễ dàng cho một đoàn di chuyển lên đến hơn 10 xe, nhưng nhờ tổ chức tốt cùng sự hỗ trợ của xe dẫn đoàn nên các thành viên gặp không mấy khó khăn. Liên tục là cảnh báo bằng đàm cho nhau để vượt. Mặc dù cầm lái Fortuner động cơ diesel nhưng tôi khá dễ dàng bám sát các xe Fortuner máy xăng với các phiên bản 4x4 và 4x2. 

Hành trình Toyota Road Caravan – Fortuner ghi dấu toyota-road-caravan-6.jpg

Mất hơn 10 tiếng di chuyển gần như liên tục cùng với “những người bạn đồng hành Fortuner”, chúng tôi đã đến với Đà Nẵng – thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Đến để chạm chân vào cát, vào sóng, để chạm tay vào những làn gió biển lồng lộng thổi.

Dọc theo lộ trình, những điểm dừng chân của chúng tôi là Hồ Tràm, Mũi Né, Nha Trang, … rồi tiếp tục men theo con đường biển qua mũi Đại Lãnh (Phú Yên), qua Quy Nhơn (Bình Định) để trở ra Đà Nẵng. Hầu hết trong số các điểm chúng tôi đi qua đều được ví như một bức tranh hữu tình tuyệt đẹp do thiên nhiên ban tặng. Không chỉ đẹp, những con đường dọc theo lộ trình ven biển còn là điều kiện lý tưởng để chúng tôi thử nghiệm, đánh giá thực tế khả năng vận hành và tiện nghi của Fortuner 2017. Đúng là “hành trình đẹp trên một chiếc xe tốt” thì đố ai mà quên được!

* IMV (Innovative International Multi-purpose Vehicle) là nền tảng xe đa dụng, với hệ dẫn động bốn bánh hoặc cầu sau, hệ thống treo độc lập kết hợp bán độc lập.

Lê Hùng (Trithucthoidai.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm