10:00  | 

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover?

Thế hệ thứ 5 của mẫu minivan Honda Odyssey mang ngoại hình thể thao, hiện đại hơn, đi cùng nhiều công nghệ và trang bị phong phú.

Những gia đình với 2-3 trẻ nhỏ cùng nhu cầu đi lại thường xuyên sẽ nhận thấy những chiếc minivan là một lựa chọn đáng cân nhắc bởi sự tiện dụng, rộng rãi mà những dòng sedan hay crossover cùng tầm giá không có được. Tuy nhiên, nhắc đến minivan là nhắc đến hình ảnh không mấy “sành điệu”, sự nặng nề trong kiểu dáng và đi theo đó là cảm giác ì ạch trong vận hành – đó là những lí do khiến người mua chùn chân khi đến với phân khúc này.

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover? 2018-honda-odyssey-front-three-quarter-in-motion-02-1-e1501521094384.jpg

Nhưng Honda đã tham vọng xóa tan những định kiến ấy với mẫu Odyssey thế hệ thứ 5. Sở hữu ngoại hình bắt mắt khá tương đồng với chiếc Civic, khung gầm “thửa” từ mẫu crossover SUV cỡ trung Honda Pilot, động cơ 6 xy lanh mạnh mẽ, khoang nội thất nhiều công nghệ…, liệu Odyssey có đủ tốt để đe dọa phân khúc crossover cùng kích cỡ và tầm giá hay không?

Động cơ cải tiến đi cùng hộp số hoàn toàn mới: Nhanh và mạnh mẽ

Với Odyssey 2018, động cơ 3.5L V6 được trang bị trên mọi phiên bản nay đã được cải tiến, sản sinh công suất cực đại 280 mã lực và mô men xoắn 355Nm. Đi cùng với đó là hộp số tự động 9 cấp trên những model LX, EX, đặc biệt 2 phiên bản cao cấp hơn là Touring và Elite sở hữu hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới như trên mẫu Accord 2018. Sự kết hợp này đem lại khả năng tăng tốc từ 0 lên 96km/h chỉ trong 6.6s, con số  ấn tượng cho một chiếc minivan và lấn lướt nhiều mẫu crossover hiện nay.

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover? 2018-honda-odyssey-front-end-in-motion.jpg

Không chỉ gia tăng sức mạnh, mức tiêu hao nhiên liệu còn được tối ưu đôi chút, từ mức 12.4L/8.8L xuống 12.3L/8.4L cho nội đô/cao tốc, xấp xỉ những đối thủ cùng phân khúc như Toyta Sienna hay Chrysler Pacifica và tiết kiệm hơn mẫu Kia Sedona (13.8L/9.5L). Tuy nhiên Odyssey 2018 cũng có một nhược điểm nho nhỏ, đó là tiếng ồn động cơ khá lớn tại vòng tua cao. Xét trên tổng thể đây vẫn là một mẫu xe cách âm tốt.

Nội thất rộng rãi, linh hoạt

Khi cân nhắc sở hữu một chiếc minivan, không gian nội thất và sự thuận tiện khi ra vào các hàng ghế chắc chắn sẽ là những ưu tiên đầu bảng. Cửa trượt đóng mở bằng điện sẽ dễ dàng hơn cho trẻ nhỏ, cũng như hạn chế những trường hợp không may mở mạnh cửa vào xe đỗ bên cạnh. Điểm ưu việt nữa của minivan so với các mẫu crossover cùng tầm chính là không gian nội thất rộng rãi. Ngay cả khi hành khách đã ngồi kín 3 hàng ghế thì thể tích chứa đồ ở khoang sau vẫn đủ lớn, và nếu cần thêm không gian cho đồ đạc thì chỉ cần 2 thao tác kéo dây là hàng ghế thứ 3 đã nằm gọn xuống sàn.

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover? 2018-honda-odyssey-interior-view-03.jpg

Đặc biệt, Honda cũng tự tin cho rằng hàng ghế thứ 3 của chiếc Odyssey 2018 sở hữu tầm nhìn và khoảng để chân tốt nhất trong phân khúc, đủ rộng rãi để một người lớn ngồi thoải mái. Ngoại trừ model cơ bản nhất LX, hàng ghế thứ 2 trên Honda Odyssey sở hữu thiết kế Magic Slide: ghế giữa có thể được tháo rời tạo không gian cho 2 ghế còn lại di chuyển theo chiều ngang thân xe – nếu chủ nhân không thực sự cần dùng hết cả 8 chỗ ngồi – khiến việc di chuyển qua lại giữa các hàng ghế thuận tiện hơn.

Cảm giác lái, phanh và các tính năng an toàn

Các chuyên gia test xe tại MotorTrend cho biết, cảm giác cầm lái chiếc Odyssey 2018 nằm ở mức trung bình, hệ thống ổn định thân xe khá “ghìm” vô lăng, đặc biệt tạo cảm giác hơi đuối tại những khúc cua. Tuy nhiên trong điều kiện lưu thông bình thường, chiếc xe khá mượt mà và ổn định, ngay cả khi thử nghiệm với 6 hành khách mức độ linh hoạt vẫn đủ tốt.

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover? 2018-honda-odyssey-front-three-quarter-1.jpg

Khả năng phanh từ 96km/h với tổng khối lượng xe và hành khách hơn 2 tấn đạt 38m, tốt nhưng chưa đủ để dẫn đầu phân khúc khi Kia Sedona sở hữu khoảng cách phanh nhỏ hơn 2m. Chưa được thử nghiệm các va chạm theo tiêu chuẩn Ủy ban an toàn giao thông xa lộ Mỹ (NHTSA) nhưng Honda Odyssey 2018 chắc chắn sẽ hướng tới mức 5* tuyệt đối trong các bài test, cũng như những đối thủ Toyota Sienna hay Kia Sedona. Kể từ phiên bản EX trở lên, gói trang bị an toàn Honda Sensing trở thành tiêu chuẩn với phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn và adaptive cruise control hỗ trợ tính năng stop-and-go.

Nội thất trang bị tốt, phong phú

Phiên bản thấp nhất LX sở hữu màn hình 7 inch, trong khi các phiên bản còn lại được trang bị màn hình 8 inch tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Phiên bản cao cấp nhất Elite full options sẽ có giá bán khoảng 47.500$ tại thị trường Mỹ, bao gồm mọi trang bị mà Honda đưa ra: sưởi – sấy ghế trước, định vị vệ tinh, đèn pha full LED, ghế da, màn hình cỡ lớn 10.2 inch, cảm biến đỗ xe trước sau, thậm chí một máy hút bụi mini tích hợp trong nội thất.

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover? 2018-honda-odyssey-rear-camera-view.jpg

2 tính năng mới xuất hiện trên Odyssey 2018 là CabinWatch và CabinTalk. CabinWatch (trên 2 phiên bản cao cấp Touring và Elite) dùng camera được trang bị hồng ngoại giúp người lái quan sát 2 hàng ghế sau bất kể ngày đêm. CabinTalk (trừ 2 phiên bản LX và EX) phát lời nói của người lái và người ngồi ghế phụ qua loa sau và tai nghe đi kèm – nếu có – giúp hành khách ở 2 hàng ghế sau nghe to và rõ hơn. Nhưng dù trên phiên bản nhiều trang bị nhất, Honda Odyssey 2018 vẫn không phải một chiếc minivan sang trọng. Nếu muốn trải nghiệm khoang nội thất “đỉnh” hơn, bỏ qua vấn đề xăng dầu và giá bán, hãy tham khảo chiếc Sedona SXL.

Giá bán

Honda Odyssey 2018: Có đủ để đe dọa phân khúc crossover? 2018-honda-odyssey-rear-camera-view.jpg

Hiện Honda Odyssey 2018 chưa có giá bán và thông tin chính thức tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên tại Mỹ mức giá khởi điểm là 31.000$, ngang ngửa mẫu Toyota Sienna và nhỉnh hơn con số 28.000$ của Kia Sedona. Phiên bản Elite trang bị full option sẽ có giá gấp rưỡi mức khởi điểm là 47.000$.

quangnguyen (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm